Sống khiêm nhường

Sự khiêm nhường giúp chúng ta thay đổi cuộc sống, củng cố các mối quan hệ và đi đến thành công trong sự nghiệp. Khiêm nhường là không đề cao cái tôi quá mức mà chỉ là việc tự nhìn nhận khả năng của bản thân một cách đúng đắn. Không kiêu ngạo, không tự cao tự đại, sẵn lòng học hỏi từ người khác.

Người khiêm nhường không thích khoe khoang, sống khiêm tốn. Họ âm thầm làm việc, cống hiến hết khả năng của mình. Danh lợi, tiền bạc, vật chất đối với họ không quan trọng. Họ luôn giữ tâm mình trong sáng, được mất đối với họ hết sức bình thường. Họ không bao giờ cho rằng mình tài giỏi hơn người khác, vì họ biết rằng nếu làm như vậy sẽ không thể có được những điều hay từ những người xung quanh. Họ sẽ không quá tin vào khả năng mà mình không có, nhưng cũng sẽ không thiếu tin tưởng vào tài năng mà bản thân có thể có được. Không xem thường người kém hơn mình, không ước vọng những gì vượt quá sức mình. Thắng không kiêu, bại không nản, đó là tính cách của người sống khiêm nhường.

Để có được tính khiêm nhường, chúng ta cần phải lắng nghe những nhận xét trung thực từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp... để thấy được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và lời khuyên chân thành từ họ, xem đó như cơ hội để phát triển. Sẵn sàng tiếp cận, học hỏi điều mới từ người khác, luôn có những cách nhìn mới, cách làm hay. Muốn làm được điều đó đòi hỏi chúng ta phải có thời gian, sự nỗ lực và thái độ thật chân thành, cởi mở. Không xem thường, đố kị người khác, cần phải biết mình là ai, điều mà mình muốn là gì. Đôi lúc dừng lại một chút để lắng nghe bản thân, suy nghĩ về những việc đã qua, những gì mình đã làm, nhận ra đúng sai để hoàn thiện bản thân. Trong bất kỳ tình huống nào cũng giữ được sự bình tĩnh, nhẹ nhàng, từ tốn giải quyết vấn đề. Nếu quá đề cao cái tôi, không chịu lắng nghe, nghĩ mình luôn đúng, bạn sẽ trở thành người bảo thủ và mất đi sự phán đoán chính xác trong nhìn nhận, giải quyết vấn đề. Quá xem trọng bản thân chúng ta sẽ tự làm tổn thương mình. Hạ thấp cái tôi xuống, lắng nghe người khác nói, tôn trọng họ thì bạn sẽ nhận lại được sự tôn trọng từ người khác. Có như vậy bạn mới nhận được sự ưu ái và chấp thuận của họ. Bạn có tài cộng thêm biết sống khiêm nhường, bạn sẽ được người khác nể phục.

Khiêm nhường là thái độ mỗi người cần có để hoàn thiện bản thân, mở rộng vốn hiểu biết của mình, giúp ta có được những mối quan hệ gần gũi và cần thiết. Sống khiêm tốn chính là chúng ta đã tạo cho mình cơ hội để có thể tiến xa hơn, tránh được những phiền phức không đáng có trong cuộc sống. Khiêm tốn, khiêm nhường là đức tính tốt mà chúng ta cần rèn luyện để có một cuộc sống tốt đẹp.