Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Đồng thuận thực hiện đề án sắp xếp các phường

Thực hiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có 5 phường phải sắp xếp. Hiện nay, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và các phường đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Thống nhất cao sáp nhập Kinh Dinh - Tấn Tài - Mỹ Hương

Thực hiện Kế hoạch số 3569/KH-UBND ngày 25/8/2023 của UBND tỉnh triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sẽ sáp nhập 3 phường Kinh Dinh, Tấn Tài, Mỹ Hương thành ĐVHC mới dự kiến lấy tên gọi là Kinh Dinh. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND phường Kinh Dinh cho biết: Sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp xã là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành. Do vậy UBND phường bám sát kế hoạch, đề án, hướng dẫn của tỉnh, thành phố và nắm bắt tình hình thực tế, triển khai các bước theo đúng lộ trình. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, tuyên truyền ngày 2 lần trên hệ thống truyền thanh, loa di động, tổ chức các tổ công tác trao đổi, vận động, giải thích, tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân. Đồng thời, phường tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng thông tin nội bộ, các nhóm Zalo hội, đoàn thể... Sau khi được tuyên truyền, vận động, giải thích, cán bộ, nhân dân đã có sự đồng thuận, thống nhất cao. Do đó khi tiến hành lấy ý kiến cử tri đã có 100% ý kiến cử tri đồng thuận đề án sáp nhập.

Sau khi hợp nhất, ĐVHC mới có diện tích tự nhiên 3,488km2, quy mô dân số 24.656 người. Việc sắp xếp cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn là phường loại I theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15. Ông Hoàng Vũ Bằng, Bí thư Chi bộ khu phố 7, phường Kinh Dinh chia sẻ: Việc sắp xếp ĐVHC theo hướng tăng quy mô dân số, quy mô diện tích tự nhiên là phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Chính vì vậy, khi được tuyên truyền, giải thích về chủ trương, cá nhân tôi rất đồng tình. Tôi tin tưởng sau khi sáp nhập, phường sẽ có thêm điều kiện để mở rộng, phát triển hơn nữa.

Cử tri phường Tấn Tài bỏ phiếu đồng thuận sáp nhập các phường thành đơn vị hành chính mới. Ảnh: D.Nam

Cùng với công tác tuyên truyền, các địa phương trong diện sáp nhập còn quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, nhân dân nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi khi thực hiện sắp xếp. Sau sáp nhập ĐVHC, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sẽ dôi dư 45 cán bộ, công chức (CBCC), không chuyên trách. Bố trí, sắp xếp đội ngũ CBCC dôi dư có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của đề án. Do vậy, thành phố khẩn trương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bố trí, sắp xếp công việc hợp lý cho đội ngũ CBCC dôi dư. Theo đó, ngoài 3 CBCC nghỉ hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; nghỉ theo chính sách tinh giản theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ, thành phố bố trí, sắp xếp công việc cho CBCC dôi dư sau sáp nhập phù hợp với trình độ chuyên môn; điều động sang đơn vị cùng cấp còn thiếu. Đồng chí Nguyễn Đức Thắng, Bí thư Đảng ủy phường Tấn Tài cho biết: Việc sáp nhập 3 phường thành ĐVHC mới, mở rộng địa giới hành chính sẽ mở ra cơ hội giúp địa phương tranh thủ điều kiện, tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), nâng cao đời sống nhân dân. Để việc sáp nhập được thuận lợi, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ tích cực tuyên truyền vận động, ổn định tư tưởng cho đội ngũ CBCC cùng toàn bộ người dân trên địa bàn. Nhờ vậy, số phiếu cử tri đồng ý nhập 3 phường thành một phường đạt tỷ lệ cao với 96%.

Với cách làm khoa học, bài bản, cơ bản đội ngũ CBCC dôi dư đều bảm đảm quyền lợi giúp họ yên tâm công tác. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, cán bộ bán chuyên trách Văn phòng Đảng ủy phường Tấn Tài chia sẻ: Đa số CBCC phường cũng có những tâm tư, lo lắng bởi khi sáp nhập số lượng công chức sẽ dôi dư. Tuy nhiên, khi nghe phổ biến về chính sách của Nhà nước sẽ được tạo điều kiện sắp xếp đảm bảo việc làm, chúng tôi rất đồng thuận, nhất trí với chủ trương sắp xếp ĐVHC mới. Điều này sẽ giúp tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, tạo động lực, điều kiện phát triển mới cho địa phương. Sau sáp nhập, mong rằng thành phố quan tâm, tạo điều kiện sắp xếp công việc phù hợp với vị trí địa lý và bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ CBCC yên tâm công tác.

Bảo đảm các điều kiện để hợp nhất phường Thanh Sơn và Phủ Hà

Theo phương án về sắp xếp tổ chức ĐVHC cấp xã của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm giai đoạn 2023-2025, các phường Phủ Hà và Thanh Sơn sẽ được hợp nhất, lấy tên là Phủ Hà. Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tại các phường đã thực hiện tốt các quy trình, thủ tục để việc sáp nhập ĐVHC được hiệu quả, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở phương án, chỉ đạo của thành phố, UBND các phường đã xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2023-2025 của phường, đề ra cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp, phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị, trong đó đặc biệt đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp và của CBCC, người lao động và nhân dân địa phương. Ngoài ra, các địa phương đã lập danh sách, kiểm tra số lượng cử tri, lấy ý kiến Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Kết quả lấy phiếu cử tri tại các địa phương, cho thấy đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình ủng hộ chủ trương, phương án sáp nhập các phường, cụ thể: Phường Thanh Sơn có 6.355/6.688 cử tri đồng ý, chiếm trên 95%; Phủ Hà có 8.702/8.708 cử tri đồng ý, đạt hơn 99,9% so với tổng số cử tri của phường. Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, ở khu phố 2, phường Thanh Sơn cho biết: Thời gian qua, tôi cũng như bà con trong khu phố được cán bộ phường, khu phố đến tận nhà tuyên truyến, phát phiếu đóng góp ý kiến về việc sáp nhập hai phường Thanh Sơn và Phủ Hà, bà con hầu hết đã hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng về chủ trương của Đảng, rất phấn khởi và kỳ vọng sau sát nhập địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.

Hiện nay, các địa phương đang tích cực phối hợp các phòng, ban thành phố tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí CBCC, người lao động; giải quyết chế độ, chính sách dôi dư; thực hiện kiểm kê tài sản, cơ sở vật chất của cơ quan, đơn vị để thực hiện bàn giao và chuẩn bị chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi ĐVHC cấp xã khi được hợp nhất bảo đảm quyền lợi cho người dân. Ngoài ra, các địa phương đặc biệt chú trọng quán triệt, triển khai nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, thành phố; công tác tư tưởng, ổn định tinh thần, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ CBCC, người hoạt động không chuyên trách để thực hiện hiệu quả sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy khi sáp nhập các phường.

Đồng chí Nguyễn Huy Trân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thanh Sơn cho biết: Phường Thanh Sơn và Phủ Hà có địa giới hành chính giáp ranh, thuận tiện trong việc giao thông, đi lại cho nhân dân, nhiều điểm tương đồng về văn hóa, tập quán, đặc biệt có thế mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch. Sau khi sáp nhập, ĐVHC mới có diện tích tự nhiên 2,397km2, quy mô dân số 23.957 người. Việc sáp nhập hai phường giúp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, tiết kiệm nhiều nguồn lực để thúc đẩy phát triển KT-XH. Chính vì vậy, bản thân tôi cũng như các anh chị em trong cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm và nỗ lực cao nhất, chấp hành mọi chỉ đạo của cấp trên để việc sáp nhập diễn ra suôn sẻ, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, sự đồng tình thống nhất cao của nhân dân, đến nay đề án sắp xếp các phường trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm giai đoạn 2023-2025 đã hoàn thành cơ bản các nội dung đề ra, theo đúng tiến độ và tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thời gian tới, thành phố tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các bước trong quá trình sắp xếp, sáp nhập một cách bài bản, đúng quy trình, công khai minh bạch góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương lớn của trung ương và của tỉnh.