Hội thảo về Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa Carbon

Nằm trong chương trình Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận, ngày 27/4, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo về Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa Carbon.

Tham dự hội thảo có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu đại diện các bộ, ngành trung ương, các tổ chức tài chính quốc tế; các nhà khoa học, chuyên gia, tập đoàn, doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực năng lượng, hydrogen và công nghệ xanh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Hội thảo về Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa Carbon. Ảnh: Văn Nỷ

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Ninh Thuận là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng lợi thế về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo. Theo các quy hoạch được lập đến năm 2030, điện gió trên đất liền tiềm năng phát triển đạt hơn 1.429MW, điện gió ven biển tiềm năng khoảng 4.380MW, điện gió ngoài khơi tiềm năng phát triển 21.000MW; điện mặt trời tiềm năng phát triển khoảng 8.448MW; điện khí LNG tiềm năng phát triển 6.000 MW, đến năm 2030 phát triển 1.500MW. Đồng thời, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra mục tiêu đến năm 2025, Ninh Thuận là một trong những Trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch của cả nước.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Văn Nỷ

Trên cơ sở các chủ trương này, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết thể hiện sự quyết liệt trong công tác lãnh, chỉ đạo với mục tiêu khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên lĩnh vực này. Cùng với đó, Ninh Thuận cũng được đánh giá là một trong những địa phương có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng gió, năng lượng mặt trời không phát thải cacrbon để sản xuất hydrogen xanh; đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững nhưng cần thời gian dài và nguồn vốn lớn để phát triển thị trường. Để có thêm luận cứ và cơ sở khoa học cho định hướng phát triển hệ sinh thái năng lượng hydrogen gắn liền với đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ kỳ vọng hội thảo là điểm nhấn quan trọng để các tư liệu, luận cứ khoa học sẽ được thảo luận, phân tích đầy đủ và sẽ là điểm đến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất hydrogen. Qua đó, góp phần làm gia tăng giá trị và vai trò của ngành năng lượng sạch trong cơ cấu sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Văn Nỷ

Tại hội thảo, đại diện Bộ Công thương và các tập đoàn, doanh nghiệp chia sẻ quá trình triển khai một số dự án hydro trên thế giới; báo cáo tóm tắt về chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, kinh nghiệm triển khai và tiêu chuẩn quốc tế về dự án hydro xanh và khu công nghiệp Net zero; kinh nghiệm quốc tế hướng tới mục tiêu phát thải Carbon ròng bằng 0 và giải pháp kỹ thuật tài chính cho bất động sản công nghiệp.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu đại diện  các bộ, ngành trung ương chia sẻ về cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa Carbon. Ảnh: Văn Nỷ

Báo cáo nghiên cứu về dự án sản xuất hydro xanh từ thủy điện tích năng quy mô nhỏ và điện mặt trời; công nghệ và thiết bị sản xuất hydro/Amoniac xanh; nghiên cứu phát triển tổ hợp năng lượng xanh và khu công nghiệp xanh tại tỉnh Ninh Thuận. Cùng với đó, để làm rõ những vấn đề trên, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều ý kiến xoay đến việc ban hành các cơ chế, chính sách về tài chính, ưu đãi thuế, mặt bằng đất đai; tạo hành lang pháp lý đủ mạnh để các doanh nghiệp sản xuất và sử dụng năng lượng hóa thạch mạnh dạn chuyển đổi sang sử dụng năng lượng hydro xanh, thuận lợi cho phát triển bền vững năng lượng tái tạo.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chứng kiến lễ ký kết hợp tác. Ảnh: Văn Nỷ

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý. Đồng chí đề nghị Ban tổ chức hội thảo tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các báo cáo chia sẻ kinh nghiệm để làm cơ sở tham khảo, nghiên cứu xây dựng kế hoạch định hướng trong thời gian tới. UBND tỉnh cam kết cùng đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi đến tham gia đầu tư.

Dịp này, Tập đoàn Trung Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Envision và Tập đoàn Siemens Energy về triển khai các dự án năng lượng xanh.

-------------------

Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo về Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa Carbon

* Ông Eric HU, Giám đốc giải pháp Khu công nghiệp Net Zero - Envision:

Ông Eric HU, Giám đốc giải pháp Khu công nghiệp Net Zero - Envision. Ảnh: Văn Nỷ

Envision hiện có Khu công nghiệp Net-Zero đầu tiên trên thế giới ở Ordos, Nội Mông, kết hợp năng lượng tái tạo, di chuyển sạch và các giải pháp kỹ thuật số để hỗ trợ công nghiệp hóa xanh trong khu vực. Chúng tôi nhìn nhận với lợi thế vượt trội về tài nguyên thiên nhiên và vị trí địa lý thuận lợi, Ninh Thuận là địa phương có tiềm năng để phát triển các cụm công nghiệp Net Zero. Nhằm thực hiện hoá mục tiêu này, Envision mong muốn thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ có những giải pháp hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió trên bờ, ngoài khơi và có chính sách ưu đãi thuế quan đối với xuất khẩu các sản phẩm NetZero, đặc biệt là hydro xanh, Ammonia để cho các công ty nước ngoài có cơ hội đầu tư phát triển ngành công nghiệp xanh tại địa phương.

* Ông Yoshii Konosuke, Trưởng đại diện Tập đoàn IHI Corporation tại Việt Nam:

Ông Yoshii Konosuke, Trưởng đại diện Tập đoàn IHI Corporation tại Việt Nam. Ảnh: Văn Nỷ

Tập đoàn IHI đang tham gia rộng rãi các hoạt động về sản xuất, công nghệ, thiết bị lưu trữ hydrogen và Ammonia. Với kinh nghiệm đánh giá, ước tính về tính kinh tế của các dự án mang lại; tập đoàn chúng tôi đề xuất Chính phủ Việt Nam cần triển khai một số biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro, tăng cường tính hiệu quả kinh tế cho các dự án sản xuất hydrogen xanh, Ammonia; đồng thời, giảm bớt các rào cản đối với nhà đầu tư như xây dựng văn bản pháp lý và các tiêu chuẩn kĩ thuật chi tiết, xây dựng cơ chế cấp phép rõ rang và nhất quán nhằm thiết lập cơ sở hạ tầng thiết yếu và chuỗi giá trị liên quan đến để thúc đẩy nhu cầu sử dụng nhiên liệu xanh cho các hoạt động kinh tế như sản xuất điện, công nghiệp và giao thông vận tải.

* Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam Group:

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam Group. Ảnh: Văn Nỷ

Ninh Thuận là địa phương có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 14 vùng gió tiềm năng với lượng gió thổi đều quanh năm, có số giờ nắng, tổng sản lượng bức xạ nhiệt mặt trời cao hơn mức trung bình cả nước. Nắm bắt nhu cầu sử dụng hydrogen tăng mạnh, Trungnam Group hiện đang nghiên cứu và phát triển mô hình Khu phức hợp năng lượng xanh tại tỉnh, với quy mô dự án gồm 3 hợp phần: Nhà máy hydrogen xanh Cà Ná, Tổ hợp năng lượng tái tạo cấp nguồn và Tổ hợp cảng xuất hàng lỏng. Với sự quyết tâm của tập đoàn cùng sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền địa phương, chúng tôi kỳ vọng sẽ là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam trong việc cung cấp khí Hydro xanh cho thị trường trong và ngoài nước.