Học tập và làm theo Bác bằng những mô hình, việc làm thiết thực

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đã cụ thể hóa, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ việc học tập và làm theo Bác bằng những mô hình, việc làm thiết thực, phù hợp điều kiện thực tế, đạt được kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) hướng dẫn người dân làm hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: Duy Anh

Để Kết luận số 01-KL/TW được triển khai sâu rộng, hiệu quả, đi đôi với quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đăng ký xây dựng, triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, phù hợp điều kiện thực tế. Đơn cử như ngành Giáo dục và Đào tạo có các phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”, “Kế hoạch nhỏ”... thu hút đông các thế hệ nhà giáo, học sinh (HS) tham gia tiết kiệm tiền, tạo nguồn kinh phí giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn. Từ việc “Nuôi heo đất”, trong học kỳ I, năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Ninh Chữ (Ninh Hải) tiết kiệm được 8,2 triệu đồng, Trường THCS Cao Bá Quát (Thuận Bắc) tiết kiệm được gần 4,2 triệu đồng, Trường Tiểu học Phủ Hà 2 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tiết kiệm được gần 48 triệu đồng... Theo cô giáo Nguyễn Thị Khuyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phủ Hà 2, mô hình “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo” được nhà trường phát động, duy trì triển khai thu hút đông các thế hệ HS đồng tình hưởng ứng. Việc nuôi heo đất không chỉ giúp HS sớm hình thành ý thức tiết kiệm theo tấm gương Bác Hồ, mà còn hiểu được truyền thống “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc, từ đó thêm đoàn kết, yêu thương, biết sẻ chia, giúp đỡ bạn bè, nhất là những bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập. Cùng với “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”, HS Trường Tiểu học Phủ Hà 2 còn tích cực tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ” xây dựng quỹ Đội, giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn. Hay như Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng các mô hình: “Mái ấm người nghèo nơi biên giới”, “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng”, “Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới”... Hiện nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đang nhận hỗ trợ 29 HS người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn theo dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường” với mức hỗ trợ 7,4 triệu đồng/HS/năm học; đỡ đầu 19 HS nghèo vượt khó với mức hỗ trợ 500.000 đồng/HS/tháng đến khi tốt nghiệp THPT và nhận nuôi 2 cháu người dân tộc Raglai mồ côi cha mẹ đến tuổi trưởng thành...

Học tập và làm theo Bác, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, Cổng dịch vụ công (DVC) của tỉnh triển khai 829 DVC trực tuyến (334 DVC trực tuyến toàn trình và 495 DVC trực tuyến một phần); đã đồng bộ trạng thái và tích hợp 812 DVC trực tuyến lên Cổng DVC quốc gia, đạt 97,95%; có 484 thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tập trung chỉ đạo, quyết liệt thực hiện việc số hóa quy trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành; tăng cường trao đổi, xử lý văn bản hành chính trên môi trường mạng; tổ chức họp, học nghị quyết trực tuyến từ tỉnh đến xã; triển khai mô hình “Phòng họp không giấy” đến cấp huyện... Qua đó, đạt được hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu và lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, tiết kiệm chi phí in ấn, thời gian và cả sức lao động cho cán bộ, công chức, viên chức trong in ấn, chuyển tài liệu đến đại biểu, từ đó dành được nhiều thời gian hơn cho công tác hậu cần, tham mưu.

Hội Chữ thập đỏ Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với tích cực vận động người dân tham gia hiến máu nhân đạo cứu người. Ảnh: Văn Nỷ

Các cấp Mặt trận, đoàn thể gắn học tập và làm theo Bác với phát động, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” huy động các nguồn lực xã hội chăm lo, giúp đỡ người nghèo, đối tượng yếu thế vươn lên trong cuộc sống, góp phần phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Mặt trận các cấp trong tỉnh chủ trì, phối hợp tổ chức tiếp nhận, phân phối, tổng hợp từ các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ được 96.526 suất quà trị giá trên 31,7 tỷ đồng, tăng 25.617 suất/9 tỷ đồng so với năm 2023 để kịp thời thực hiện chương trình an sinh xã hội, chăm lo Tết cho các đối tượng được thụ hưởng theo quy định. Phong trào “Hiến máu tình nguyện” được Hội Chữ thập đỏ, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Nhờ vậy, thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” của phong trào được cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh thêm thấu hiếu, đồng cảm, chia sẻ. Ngày càng có nhiều người dân sẵn sàng hiến một phần máu của mình để kịp thời cứu sống những bệnh nhân nguy kịch. Trong năm 2023, toàn tỉnh vận động được 8.063 người tham gia hiến được 7.116,6 đơn vị máu (đạt 118% chỉ tiêu trung ương giao). Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc và tư tưởng nhân ái của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần cùng ngành Y tế giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn máu dự trữ, mang lại sự sống, niềm vui cho nhiều người bệnh.

Những nỗ lực trong triển khai và kết quả đạt được đã góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa, dần trở thành việc làm tự giác, thường xuyên trong các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, nhân dân; góp phần phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.