Ấn tượng thể thao Ninh Thuận

Sau 32 năm tái lập tỉnh, ngành thể dục thể thao (TDTT) Ninh Thuận đã phát huy được những giá trị truyền thống, dần khẳng định vị thế, đóng góp xứng đáng vào thành tích chung của nền thể thao nước nhà.

Hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi, rộng khắp, đa dạng, phong phú và vai trò, vị thế của TDTT trong đời sống xã hội ngày càng được nâng cao, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và vị thế của thể thao tỉnh nhà. Đồng thời, thông qua các hoạt động, sự kiện thể thao được tổ chức đã giới thiệu hình ảnh quê hương, con người Ninh Thuận đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Thi đấu bóng chuyền tại Hội trại thể thao - thanh niên (năm 2023). Ảnh: Phan Bình

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, những năm qua, tỉnh luôn dành sự quan tâm xứng đáng đối với sự phát triển TDTT. Phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh được các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực và phát triển rộng khắp, từ thành phố đến các vùng nông thôn. Phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển sâu rộng theo hướng xã hội hóa, chất lượng phong trào được nâng cao, ổn định và đi vào nền nếp; số người tham gia tập luyện TDTT tăng nhanh, cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ cho hoạt động tập luyện, thi đấu TDTT luôn được đầu tư mua sắm, sửa chữa, xây mới. Đặc biệt, quan tâm phát triển phong trào TDTT trong trường học, nâng cao vóc dáng, thể chất cho thế hệ trẻ. Cổ vũ, tuyên dương kịp thời các vận động viên (VĐV) có thành tích cao, gia đình thể thao, câu lạc bộ (CLB) thể thao, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Ngoài ra, phát triển thể thao hiện đại gắn với đẩy mạnh thể thao truyền thống, giữ gìn bản sắc các dân tộc...

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, thể thao Ninh Thuận không ngừng phát triển, từ một nền thể thao còn non trẻ đã vươn tầm ra khu vực, tranh tài ở các giải đấu lớn của đất nước mang nhiều thành tích về cho tỉnh nhà. Nếu như giai đoạn 1992-1996 là thời kỳ khó khăn nhất của phong trào TDTT, nhất là TDTT quần chúng, hoạt động TDTT chỉ mang tính tự phát theo nhu cầu và sở thích của từng địa bàn, vùng dân cư; giai đoạn 1996-2000 công tác TDTT quần chúng được quy hoạch phát triển cụ thể cho từng đối tượng, đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu từng năm và những giải pháp khả thi để thực hiện tốt nhiệm vụ chiến lược của toàn ngành đề ra; tập trung phát triển TDTT trong mọi đối tượng với các nội dung phong phú đa dạng, đưa TDTT đến vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... qua đó từng bước củng cố phong trào, tạo tiền đề cho sự phát triển TDTT trong giai đoạn tiếp theo. Từ năm 2000 đến nay, hoạt động TDTT cho mọi người không ngừng duy trì và phát triển, số người tập TDTT thường xuyên tăng từ 10,7% năm 2000 lên 34,5% năm 2023; số CLB TDTT tăng từ 17 CLB năm 2000 lên gần 300 CLB năm 2023, trong đó có 71 CLB bóng bàn, cầu lông, tennis... do tư nhân đầu tư. Hoạt động TDTT quần chúng không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, mỗi năm, trung bình tổ chức gần 200 giải thể thao cấp xã, trên 60 giải cấp huyện, 15 giải cấp tỉnh và trên 30 giải do các ngành tổ chức, chất lượng các giải thể thao ngày càng được nâng lên, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong quần chúng nhân dân, thu hút nhiều thành phần tham gia, góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT trên địa bàn toàn tỉnh.

Các vận động viên tham gia Giải Yoga các câu lạc bộ trong tỉnh (năm 2023). Ảnh: Mỹ Dung

Cùng với thể thao quần chúng, sau 32 năm tái lập tỉnh, thể thao thành tích cao (TTTTC) có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực, công tác đào tạo VĐV ngày càng được quan tâm theo hướng chuyên nghiệp và đạt nhiều thành tích cao tại các giải khu vưc, quốc gia, quốc tế. Chỉ trong 3 năm 2020-2023, đã tham dự 35 giải quốc gia, quốc tế và khu vực, đạt 155 huy chương các loại, trong đó: 30 huy chương vàng (1 huy chương vàng quốc tế); 36 huy chương bạc, 89 huy chương đồng (1 huy chương đồng quốc tế). Ngoài ra, tỉnh đã đăng cai tổ chức thành công nhiều hoạt động thể thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế như Vòng chung kết Giải bóng đá U21 quốc gia Cúp Báo Thanh Niên, Giải bóng đá U21 quốc tế Cúp Báo Thanh Niên, Giải đua xe địa hình trên cát toàn quốc, Giải lướt ván diều châu Á, Ngày quốc tế Yoga... qua đó góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Ninh Thuận và khẳng định được tiềm năng, thế mạnh của TDTT Ninh Thuận trong khu vực và cả nước.

Đồng chí Văn Công Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Hoạt động TDTT phát triển mạnh đã góp phần phát triển toàn diện con người về đức, trí, thể, mỹ, từ đó nâng cao tính tự giác, chủ động rèn luyện, giúp người dân đảm bảo sức khỏe cho hoạt động học tập, lao động, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Phát huy các thành tích đạt được, thời gian đến ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng, vận động và thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện TDTT. Gắn việc chỉ đạo phát triển phong trào TDTT với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nâng cao hiệu quả đào tạo các đội TTTTC của tỉnh.

Các vận động viên tham gia thi đấu tại
Giải bóng bàn tranh cúp Báo Ninh Thuận (năm 2023). Ảnh: T.Duy

Tập trung triển khai thực hiện Đề án phát triển TTTTC tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển thể thao cho mọi người tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó triển khai thành lập ít nhất 1 đội tuyển TTTTC môn tập thể, tổ chức đăng cai các hoạt động giải thể thao toàn quốc phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương; xây dựng lực lượng tham dự các giải thể thao toàn quốc trong hệ thống thi đấu quốc gia, khu vực và quốc tế.

Chú trọng quy trình tuyển chọn, đào tạo VĐV TTTTC theo hướng khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương. Tăng cường tổ chức hoạt động giải thể thao từ tỉnh đến cơ sở; nâng cao chất lượng tổ chức đại hội TDTT các cấp và đại hội TDTT cấp tỉnh, hoàn thiện hệ thống thi đấu thể thao nhằm phát triển phong trào TDTT quần chúng và TTTTC. Đổi mới, kiện toàn bộ máy và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TDTT ở các ngành, địa phương phù hợp với yêu cầu thực tế. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xã hội - nghề nghiệp và tổ chức ngoài công lập gia đào tạo, bồi dưỡng VĐV, huấn luyện viên, trọng tài, cán bộ quản lý ngành TDTT trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư cho TDTT.