Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: Thực hiện mô hình phòng tiếp dân văn minh, thân thiện

Là đơn vị thường xuyên tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với tổ chức, cá nhân, mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh luôn xác định không chỉ nỗ lực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, thực hiện tốt công tác chuyên môn, mà còn phải thường xuyên rèn luyện, giữ gìn tư thế, lễ tiết, tác phong trong quan hệ, giao tiếp, giải quyết công việc với tổ chức, cá nhân; xây dựng hình ảnh người CBCS Công an Ninh Thuận bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Theo đó, đơn vị đã tập trung bám sát quy trình, quy định của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, Công an tỉnh để cụ thể hóa trong quá trình thực hiện trên tinh thần đẩy mạnh cải cách TTHC, đổi mới lề lối làm việc, nâng cao văn hóa ứng xử và chất lượng phục vụ nhân dân.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đơn vị chú trọng thực hiện là không ngừng nghiên cứu, cải tiến phương pháp làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, hồ sơ; quán triệt thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy trình công tác và quy định của Bộ Công an về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh. Thông qua công tác hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về xuất, nhập cảnh.

 

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công
để giải quyết thủ tục hành chính.

Để đáp ứng yêu cầu đơn vị đã đăng ký xây dựng mô hình “Phòng tiếp dân văn minh, thân thiện” với các tiêu chí được đề ra, như: Phòng tiếp dân luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát và thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện TTHC; bố trí đầy đủ hệ thống máy điều hòa, quạt trần, bàn làm việc chuyên dụng công tác giải quyết TTHC, hệ thống bàn, ghế, màn hình, máy tính hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, cá nhân; đảm bảo thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ từ thứ Hai đến sáng thứ Bảy trong tuần (trong đó đoàn viên, thanh nhiên xung kích đảm nhận phần việc “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết TTHC cho nhân dân”), các TTHC giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, đúng quy định, không để tồn đọng hồ sơ quá hạn; bố trí CBCS có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành điều lệnh công an nhân dân, quy định của pháp luật và của ngành làm công tác giải quyết TTHC; niêm yết đầy đủ các TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các vấn đề có liên quan. Thường xuyên cập nhật các quy định mới và công khai để tổ chức, cá nhân và CBCS biết, thực hiện.

Đại úy Đỗ Duy Hoàng, Đội trưởng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: Mô hình được đơn vị triển khai từ đầu năm 2024, theo đó cấp ủy, lãnh đạo đơn vị quán triệt CBCS phải thực hiện nghiêm túc, tăng cường tinh thần trách nhiệm và luôn giữ vững tư thế, tác phong, lề lối làm việc khi giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Anh Nguyễn Tứ Lục, người dân khu phố 2, phường Thanh Sơn đến làm TTHC cho biết: CBCS phòng rất trách nhiệm, tận ụy phục vụ nhân dân. Em đến làm hộ chiếu được các anh chị hướng dẫn rất nhiệt tình, thân thiện. Tuy người dân làm thủ tục rất đông nhưng các anh chị niềm nở và sẵn lòng hỗ trợ.

Không chỉ thực hiện tốt công tác tiếp dân lắng nghe, hướng dẫn cụ thể về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ liên quan công tác xuất, nhập cảnh. Thông qua hoạt động giao tiếp, mỗi CBCS đã kết hợp tuyên truyền linh hoạt, phù hợp đến tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan và nếp sống văn minh nơi công cộng. Qua kết quả thực hiện mô hình, cùng với tinh thần trách nhiệm trong công việc và thái độ vì nhân dân phục vụ, đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng và lực lượng Công an tỉnh Ninh Thuận nói chung.