Chấn chỉnh ngay hành vi gây mất an toàn cho du khách

Ngày 6/5, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 1795/VPUB-VXNV truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh việc khách du lịch bị hành hung tại khu vực Bãi Kinh, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), có biện pháp xử lý thấu đáo, phù hợp, đúng quy định; đồng thời, liên hệ, có thư xin lỗi đến du khách bị hành hung đảm bảo kịp thời, trang trọng.

Trước đó, ngày 5/5, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện bài viết kèm hình ảnh cùng đoạn video clip của tài khoản “D.Linh Nguyễn” với tiêu đề “Mình bị hành hung bởi nhân viên khu du lịch Bãi Kinh - Bình Hưng” với nội dung thể hiện: Vào khoảng 15 giờ ngày 2/5, chủ tài khoản cùng hai bạn nam đến khu du lịch Bãi Kinh - Bình Hưng, cạnh Casa Maya Hotel để tắm biển, sau đó có thuê thuyền (sup) của một nhóm kinh doanh moto, chèo sup ở cạnh khu du lịch. Khi đang chèo sup thì một trong hai bạn nam bị lật sup, chủ tài khoản chạy lên bờ thuê một chiếc moto nước để giúp đỡ bạn mình. Tuy nhiên, người lái moto sau khi ra đến nơi có sup bị lật thì lại ưu tiên việc tìm sup bị trôi chứ không đưa người bạn của chủ tài khoản lên moto về bờ. Khi cả người và sup bị lật về bờ an toàn, thì hai bên xảy ra cãi vã, chủ tài khoản dùng điện thoại cá nhân quay video thì bị người lái moto dùng tay đánh vào mặt. Ngay trong ngày, chủ tài khoản có liên hệ Ban Quản lý khách sạn Casa Maya và Phòng Quản lý Thể thao và Du lịch tỉnh, sau đó bay về Hà Nội. Về tới Hà Nội, chủ tài khoản phát hiện có máu đông ở tai, đau nhức và buồn nôn; thăm khám bác sĩ kết luận bị thủng màng nhĩ tai trái. Bức xúc, chủ tài khoản đã đăng tải bài viết trên mạng xã hội Facebook, để các cơ quan chức năng can thiệp, xử lý.

Khu vực Bãi Kinh, giáp ranh với tỉnh Khánh Hoà
 

Trao đổi với đồng chí Phạm Thị Thanh Hường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, được biết, ngay khi tiếp nhận sự việc, sở đã thành lập đoàn kiểm tra, làm việc với khu du lịch Bãi Kinh cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ sự việc để có hướng xử lý đúng quy định pháp luật; đồng thời, nghiêm túc chấn chỉnh cán bộ chuyên môn tiếp nhận thông tin vụ việc của đơn vị, rút kinh nghiệm khi tiếp nhận và xử lý thông tin từ đường dây nóng của ngành; kịp thời gọi điện trực tiếp và gửi thư xin lỗi đến nữ du khách.

Về địa phương, đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư huyện Ninh Hải, cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, Công an huyện đã phân công tổ công tác tiến hành xác minh sự việc và xác định có xảy ra sự việc mâu thuẫn, xô sát tại khu vực bãi tắm cạnh khách sạn Casa Maya. Hiện, địa phương đã liên hệ với chủ tài khoản, đồng thời mời làm việc để giải quyết vụ việc nhưng chủ tài khoản chưa sắp xếp được thời gian; bên cạnh đó, tiến hành xác minh, mời làm việc với những người biết việc, đối tượng có liên quan để làm rõ, củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Để ổn định tình hình, phòng ngừa phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), an ninh du lịch tại địa phương, UBND huyện Ninh Hải đã chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin phối hợp với UBND xã Vĩnh Hải, Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, Công an xã Vĩnh Hải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh mặt nước trái phép, tự phát trên địa phận của khu vực Bãi Kinh, đảm bảo ANTT tại địa phương; trao đổi thông tin với cấp ủy, chính quyền xã Cam Thịnh Đông, Tp. Cam Ranh (Khánh Hòa) về tình hình vụ việc trên, nhanh chóng giải quyết tình hình tránh kéo dài ảnh hưởng đến hình ảnh cũng như hoạt động kinh doanh du lịch tại khu vực giáp ranh; đề nghị cấp ủy, chính quyền xã Cam Thịnh Đông tổ chức tuyên truyền, cho cam kết đảm bảo tình hình ANTT đối với các cá nhân, hộ dân có hành vi lấn chiếm, lôi kéo khách du lịch trong khu vực Bãi Kinh thuộc địa phận tỉnh Ninh Thuận. Giao Công an huyện tiếp tục xác minh điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật; đồng thời chủ động nắm tình hình phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn hoạt động của các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhằm tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, định hướng phát triển du lịch tại địa phương.