Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Cùng với cả nước, trong hai ngày 27 và 28/6, học sinh (HS) tỉnh ta sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy chế, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết.

Những điểm mới, thí sinh cần lưu ý

Ngày 6/3/2024, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi, bổ sung Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Theo đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh (TS) cần lưu ý một số nội dung sau:

TS dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đăng ký dự thi (ĐKDT) chính thức từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5. TS có trách nhiệm bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi. Trong trường hợp TS quên tài khoản và mật khẩu thì liên hệ với nơi ĐKDT để được hỗ trợ.

Giáo viên Trường THPT Ninh Hải ôn tập kiến thức cho học sinh khối 12. Ảnh: Lê Thi

TS được ĐKDT môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông; được sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi môn Ngoại ngữ và được tính điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được quy định tại phụ lục của Quy chế thi. Chứng chỉ ngoại ngữ phải có giá trị sử dụng đến ngày 26/6/2024.

Để phục vụ quá trình làm bài thi, TS được mang vào phòng thi, gồm: Bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, Atlat Địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Cấm mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

TS đến muộn sau 15 phút (kể từ lúc bắt đầu làm bài) sẽ không được vào phòng thi. Trong thời gian thi trắc nghiệm, TS không được phép ra ngoài (trừ trường hợp đặc biệt).

Tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện

Theo đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, để chuẩn bị tốt các điều kiện cho các kỳ xét, thi tốt nghiệp, tuyển sinh năm 2024, ngày 17/4, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị công tác thi năm 2024. Hội nghị đã triển khai phương án và kế hoạch tổ chức các kỳ thi trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh; phổ biến và triển khai thực hiện những điểm mới, khác trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh lớp 6 THCS, lớp 10 THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024; phổ biến những điểm cần lưu ý trong sử dụng, khai thác phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT; đồng thời, trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc của đại biểu tham dự. Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 246/QĐ-UBND ngày 22/4/2024 phê duyệt phương án và kế hoạch tổ chức các kỳ xét tốt nghiệp THCS, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp đầu cấp THCS, THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh; tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2024; hướng dẫn các trường THPT, các trung tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế, an toàn về mọi mặt, thuận lợi cho TS, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng chất lượng dạy học của cơ sở giáo dục và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương…

Các trường THPT, các trung tâm đã và đang tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Theo thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trường THPT Nguyễn Trãi đã xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ năm học và điều kiện thực tế. Trong tháng 8/2023, nhà trường đã tuyên truyền, phổ biến, tổ chức cho HS đăng ký chia lại lớp theo tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT (với 11 lớp theo khối Khoa học tự nhiên và 4 lớp theo khối Khoa học xã hội), bám sát các đối tượng HS để thực hiện các tiết học tự chọn theo quy định. Cùng với đó, trong các đợt kiểm tra định kỳ, nhà trường thực hiện theo đề chung của từng khối, đề kiểm tra bám sát và tương đương với đề thi tốt nghiệp THPT cả về định lượng, nội dung, mức độ, đánh giá đúng, thực chất học lực của HS. Đối với việc tổ chức các lớp ôn tập cho HS, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể ở từng giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (học kỳ 1) với thời lượng 12 tuần, 2 tiết/tuần/môn và lồng ghép vào thời khóa biểu chính khóa, HS chọn ít nhất 3 môn học, chọn ôn tập theo lớp nâng cao hoặc ôn tập theo lớp cơ bản. Kết thúc giai đoạn 1, kiểm tra kết quả học tập thông qua thi thử lần 1. Giai đoạn 2 (trong học kỳ 2) với thời lượng thực hiện 7 tuần, lồng ghép vào thời khóa biểu chính khóa; HS học các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội; đối với HS có nguy cơ, các em học chéo buổi. Kết thúc giai đoạn 2, kiểm tra kết quả học tập thông qua thi thử lần 2. Giai đoạn 3 (sau khi kết thúc chương trình chính khóa) với thời lượng thực hiện 5 tuần, chủ yếu giúp HS cọ xát đề phát triển từ đề thi minh họa năm 2024 và tham khảo các đề thi năm trước; tổ chức thi thử lần 3 vào tuần ôn tập thứ 3. Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch, triển khai quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tiếp đến giáo viên chủ nhiệm và HS khối 12; hướng dẫn HS ĐKDT trực tuyến; tuyên truyền điểm mới trong kỳ thi đến tất cả phụ huynh HS trong cuộc họp phụ huynh lần 3; tổ chức thực hiện tốt công tác hướng nghiệp cho HS cuối cấp... Qua đó, giúp 614 HS khối 12 của trường chuẩn bị tốt “hành trang”, tự tin bước vào kỳ thi và đạt được kết quả tốt nhất.

Giờ học của cô và trò lớp 12A11 Trường THPT Chu Văn An. Ảnh: P.Lâm

Ghi nhận tại Trường THPT Phan Chu Trinh, công tác ôn tập kiến thức cho HS tham gia kỳ thi đang được giáo viên nhà trường tập trung đẩy mạnh, giúp các em nắm vững kiến thức và kỹ năng làm bài trước khi bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. So với các năm trước, năm học này, Trường THPT Phan Chu Trinh chuẩn bị cho kỳ thi sớm hơn. Theo đó, cuối năm học 2022-2023, nhà trường đã tổ chức cho HS khối 11 đăng ký lựa chọn tổ hợp môn thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Đến đầu năm học 2023-2024, nhà trường dựa vào kết quả học tập cũng như sự lựa chọn của HS để phân loại lớp, giúp giáo viên chủ động hơn trong xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học và ôn tập hợp lý. Năm nay, toàn trường có 186 HS khối 12, học tập tại 5 lớp; trong đó, có 59 HS đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và 127 HS đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học xã hội.

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Đông, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để triển khai kế hoạch ôn tập hiệu quả, nhà trường luôn phối hợp tích cực với phụ huynh HS trong chia sẻ các thông tin liên quan đến kỳ thi, chủ trương và chỉ đạo của Sở GD&ĐT kế hoạch triển khai ôn tập để phụ huynh nắm bắt và đồng hành cùng các con. Nhờ cách làm này, phong trào học tập, rèn luyện, ôn tập trong HS luôn sôi nổi. Hiện nay, nhà trường đang trong giai đoạn khẩn trương ôn tập kiến thức cho HS đến hết ngày 15/6. Nội dung ôn tập bám sát những kiến thức cơ bản và cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, giúp HS tiếp cận các dạng đề thi, nắm được kỹ năng làm bài. Ngoài ra, nhà trường tổ chức 2 kỳ thi thử tốt nghiệp THPT vào đầu tháng 4 và cuối tháng 5 để HS được “tập dượt”, từ đó có phương án bổ sung kiến thức, vững tâm bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Tại Trường THPT Ninh Hải, việc chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới cũng được nhà trường triển khai thực hiện chu đáo, từ sớm. Theo thầy giáo Hoàng Văn Tý, Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Hải, năm học này, toàn trường có 439 HS khối 12 học tập tại 10 lớp. Nhà trường lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết và có năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm giỏi để giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp 12; bố trí hợp lý và ổn định thời khóa biểu các môn học chính khóa trái buổi với các môn ôn thi tốt nghiệp THPT; tổ chức kiểm tra các bài giữa kỳ và cuối kỳ theo hình thức tập trung, đề chung. Đề kiểm tra được các tổ chuyên môn biên soạn bám sát cấu trúc ma trận đề và cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT cả về định lượng và mức độ của đề; tổ chức ký cam kết bàn giao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đối với tổ nhóm chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 (có sự tham gia của đại diện đoàn thể và cha mẹ HS). Nhà trường họp bàn, phối hợp với phụ huynh HS xây dựng, triển khai kế hoạch ôn tập, phụ đạo cho HS khối 12 ngay từ đầu năm học (đầu tháng 10/2023) theo hình thức tổ chức cho HS lựa chọn tổ hợp môn thi, phân hóa ôn tập theo 3 nhóm: Bồi dưỡng, ôn thi đại trà và nhóm có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Kế hoạch ôn tập, phụ đạo được thực hiện trái buổi theo thời khóa biểu do chuyên môn sắp xếp, hiện đang thực hiện 2 tiết/tuần/môn. Sau khi kết thúc chương trình chính khóa, nhà trường sẽ chuyển toàn bộ thời khóa biểu ôn thi vào buổi sáng, thời lượng ôn thi cho mỗi môn là 40 tiết, kết thúc ôn thi vào khoảng ngày 10/6. Cùng với ôn tập kiến thức, nhà trường đã tổ chức cho HS thi thử lần 1. Sắp tới, sẽ tổ chức họp tổ chuyên môn, nhóm giáo viên dạy ôn thi về phân tích số liệu, kết quả điểm thi thử tốt nghiệp và kết quả hai mặt giáo dục cả năm để tập trung, trọng điểm ôn thi và tổ chức thi thử tốt nghiệp lần 2; phối hợp với cha mẹ HS cung cấp thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, công tác ôn tập, thi thử, kết quả học tập, thi thử của HS, nhắn gửi phụ huynh quan tâm, đôn đốc, tạo điều kiện cho con em học tập, ôn bài ở nhà...

Với sự chủ động trong ôn tập kiến thức, trang bị kỹ năng làm bài thi cho HS và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác, tin rằng HS các trường trên địa bàn toàn tỉnh sẽ vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và đạt kết quả tốt nhất.