Đoàn công tác của tỉnh ta làm việc với tỉnh Quảng Bình

(NTO) Ngày 10-5, Đoàn công tác của tỉnh ta do đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình để tìm hiểu và trao đổi kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, chính sách thu hút đầu tư; việc khai thác, tăng thu giá trị từ đất. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Quảng Bình tiếp và làm việc với Đoàn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài chào mừng Đoàn công tác của tỉnh Ninh Thuận đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình. Đồng thời, thông tin đến đoàn công tác những nét khái quát về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương thời gian qua. Với đặc điểm về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, thổ nhưỡng… Quảng Bình đã tập trung phát triển các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch. Ngoài nguồn lực đầu tư của tỉnh, thời gian qua, Quảng Bình còn đẩy mạnh thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước để thực hiện các dự án theo hình thức xã hội hóa và đã mang lại hiệu quả cao.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình
phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác tỉnh ta.

Bên cạnh đó, Quảng Bình còn thành lập Quỹ phát triển đất, hoạt động theo mô hình độc lập, trực thuộc UBND tỉnh, có nhiệm vụ tiếp nhận nguồn vốn từ ngân sách nhà nước phân bổ hằng năm để ứng vốn trong lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng; tạo quỹ đất đấu giá thu ngân sách nhà nước theo quy hoạch, kế hoạch nhằm phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ngoài ra, Quỹ đầu tư Quảng Bình còn làm đầu mối theo dõi, tổng hợp, báo cáo tiến độ thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh và nhiệm vụ thông tin, quảng bá các dự án đất. Với cách làm trên, những năm qua, nguồn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh luôn tăng mạnh và chiếm tỷ trọng lớn trong thu ngân sách của tỉnh. Cụ thể, năm 2016 tổng thu ngân sách toàn tỉnh 3.247 tỷ đồng, trong đó thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và thuê đất là 1.140 tỷ đồng, chiếm 35%; năm 2017 tổng thu ngân sách Quảng Bình đạt 3.700 tỷ đồng, trong đó thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và thuê đất là 1.360 tỷ đồng, chiếm 36% tổng thu ngân sách của tỉnh.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu
trong buổi làm việc tại tỉnh Quảng Bình. Ảnh: V.T

Về công tác quản lý xây dựng, chính sách thu hút đầu tư các dự án, quan điểm của tỉnh là phát triển bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại để các ngành công nghiệp, thương mại, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP, trong đó phát triển dựa vào nguồn lực bên trong là chiến lược cơ bản và lâu dài, nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá. Tập trung khai thác bền vững các lợi thế tài nguyên đất; phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn các giá trị văn hóa; phát triển du lịch gắn với kinh tế biển. Tỉnh chú trọng đến việc phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông; cân đối nguồn thu hợp lý để chi cho các dự án có tính động lực trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài khẳng định, những đổi mới mà tỉnh Quảng Bình thực hiện thời gian qua đều xuất phát từ quan điểm thực tiễn cuộc sống, cái gì có lợi cho dân thì làm. Cách làm của tỉnh không ồ ạt, rập khuôn, máy móc mà tiến hành công khai, minh bạch, thận trọng và tập trung. Đồng chí cũng phân tích làm rõ cơ chế giám sát người đứng đầu khi thực hiện các công việc được giao, đồng thời cho rằng việc thu hút doanh nghiệp tham gia vào việc triển khai các dự án không chỉ giúp tiến độ các dự án được bảo đảm hơn mà còn giải quyết được việc quản lý công trình sau đầu tư tốt hơn. Qua thực tế triển khai, tỉnh Quảng Bình rút ra các bài học kinh nghiệm, đó là: Lãnh đạo tỉnh phải có quyết tâm, có sự thống nhất và đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và người dân tại địa phương. Cùng với đó, tỉnh phải tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của Trung ương; kêu gọi sự tham gia của cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan truyền thông để tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức đến toàn thể cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực; đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trong công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện trong công tác đầu tư, thiết lập hệ thống, quy trình trao đổi xử lý công việc và cả trong ý thức của cán bộ, công chức…

Để làm rõ hơn những vấn đề mà đoàn công tác tỉnh ta quan tâm, tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Quảng Bình và Ninh Thuận đã thảo luận, trao đổi nhiều nội dung liên quan đến việc khai thác, tăng thu các giá trị từ đất trên địa bàn; các kinh nghiệm về phát triển đô thị, thị trường bất động sản, đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án…

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm một số dự án tại tỉnh Quảng Bình.

Trên tinh thần thẳng thắn trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của tỉnh Quảng Bình, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình với đoàn công tác. Đồng chí đánh giá cao sự phát triển của tỉnh Quảng Bình trên nhiều phương diện trong thời gian qua, nhất là trong xây dựng cơ chế, chính sách và triển khai thực hiện để phát triển kinh tế. Thông qua buổi làm việc, đồng chí mong muốn lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành của Quảng Bình tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành tại địa phương, đặc biệt là trong việc quản lý tài nguyên đất để tăng thu ngân sách, phát triển du lịch… Đồng chí nhấn mạnh, qua chuyến công tác đoàn đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và từ kinh nghiệm đó, Ninh Thuận sẽ tham khảo, nghiên cứu để triển khai thực hiện, nhằm phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Cùng ngày, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế một số dự án phát triển khu dân cư tại Tp. Đồng Hới và đến thăm, dâng hương mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo kế hoạch, Đoàn công tác tiếp tục làm việc về các nội dung nói trên tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa đến ngày 13-5-2018