Singapore Kim ngạch xuất khẩu tăng vượt kỳ vọng

Phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn số liệu của Cơ quan Doanh nghiệp quốc tế nước này (IE) công bố ngày 17-8 cho biết kim ngạch xuất khẩu phi dầu mỏ (NODX) của Singapore trong tháng 7 đã vượt kỳ vọng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số trên vượt xa mức tăng 0,8% trong tháng 6 và cao hơn nhiều so với mức tăng 6,7% mà các nhà kinh tế dự đoán trước đó.

Về mức tăng hàng tháng trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, kim ngạch xuất khẩu của Singapore trong tháng 7 tăng 4,3%, sau khi giảm 11,1% trong tháng 6.

Xuất khẩu Singapore tăng vọt trong tháng 7.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi xuất khẩu mặt hàng dược phẩm, có mức tăng mạnh tới 109,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cùng với các loại chế phẩm thực phẩm và hóa chất. Bên cạnh đó, xuất khẩu các mặt hàng phi điện tử cũng tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đã tăng 4,5% trong tháng 6, bù đắp cho sự sụt giảm trong xuất khẩu hàng điện tử. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thiết bị điện tử giảm 3,8%, song cũng đã cải thiện từ mức giảm 8,6% trong tháng 6.

Cũng theo IE, tổng kim ngạch thương mại của Singapore trong tháng 7 tăng 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, tổng kim ngạch xuất khaair tăng 13,7" và tổng kim ngạch nhập khẩu tăng 22,1%. Tổng kim ngạch thương mại của nước này trong tháng 6 đạt mức tăng trưởng 10,2%.

Chính phủ Singapore mới đây cũng điều chỉnh tăng dự báo mức tăng trưởng xuất khẩu phi dầu mỏ của cả năm 2018 lên từ 2,5% đến 3,5%. Nguyên nhân của việc điều chỉnh này là do kim ngạch xuất khẩu của "Đảo quốc Sư tử" trong quý II-2018 đã tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mạnh hơn nhiều so với mức tăng 1,1% của quý đầu tiên, nhờ xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm và đồ uống, máy móc và dược phẩm tăng cao. Song chính phủ cũng đồng tình với các chuyên gia khi cảnh báo rằng những rủi ro như căng thẳng thương mại, xu hướng tăng lãi suất và thắt chặt các điều kiện tài chính trên thế giới ít nhiều sẽ tác động đến tăng trưởng toàn cầu và dòng chảy thương mại, từ đó làm giảm kim ngạch xuất khẩu của Singapore.

HL (tổng hợp)