Ninh Phước: Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

(NTO) Xác định công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng, từ đầu năm đến nay, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành và đoàn thể huyện Ninh Phước luôn quan tâm, thường xuyên chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, góp phần vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thường, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ninh Phước, cho biết: Để giúp lao động tìm kiếm được việc làm phù hợp, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách dạy nghề, từ đầu năm đến nay, huyện chỉ đạo các xã tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề để liên kết mở lớp đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu thị trường. Nhờ đó, sau khi học nghề, nhiều lao động nông thôn đã tìm được việc làm phù hợp tại một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Thông qua lớp đào tạo nghề anh Mang Phước (thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh)
đã áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ chú trọng đến công tác đào tạo nghề, vấn đề giải quyết việc làm cũng được huyện Ninh Phước quan tâm. Đối với lao động học nhóm nghề phi nông nghiệp, huyện liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giới thiệu việc làm, tiếp nhận người lao động sau khi hoàn thành khóa đào tạo. Ngoài ra, để hỗ trợ người lao động có nguồn vốn mở rộng sản xuất, huyện tạo điều kiện cho lao động vay vốn ngân hàng. Từ nguồn vốn này, nhiều lao động đã đầu tư máy móc, mở rộng quy mô chăn nuôi và trồng trọt, nâng cao thu nhập. Anh Mang Phước, thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, cho biết : Năm 2015, tôi tham gia lớp dạy nghề trồng trọt và chăn nuôi. Từ vốn kiến thức được học, tôi mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chuồng trại phát triển chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, gia đình đã phát triển được đàn 6 con bò, 6 sào đất trồng hành, mở được quán tạp hóa, mỗi năm cho thu nhập trên 80 triệu đồng.

Song song với công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, công tác xuất khẩu lao động cũng được huyện quan tâm triển khai kịp thời. Với chủ trương chọn thị trường phù hợp, huyện phối hợp với các đơn vị tuyển dụng tổ chức hội nghị tư vấn xuất khẩu lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho người xuất khẩu lao động, tạo điều kiện về thủ tục vay vốn. Từ đầu năm đến nay, huyện Ninh Phước đã mở được 14 lớp đào tạo nghề cho 445 lao động, đạt 90,8% kế hoạch; giải quyết việc làm 2.431 lao động, đạt 86,82% kế hoạch, vượt 20,6% so với cùng kỳ; trong đó, có 349 lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh, 2.065 lao động được tuyển dụng vào làm tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh; 22 lao động làm việc ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Thường, cho biết thêm: Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể, UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thanh niên tham gia các khóa đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; mở các lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn; phối hợp với các doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn việc làm và xuất khẩu; hỗ trợ người lao động tiếp cận vốn ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất, xuất khẩu lao động.