Báo Trung Quốc cảnh báo chiến dịch phô trương sức mạnh trên biển của Mỹ

Theo tin tức độc quyền của CNN, một số quan chức quốc phòng Mỹ đã tiết lộ: "Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ đã đưa ra một đề xuất mật nhằm phô trương sức mạnh toàn cầu, như một lời cảnh báo tới Trung Quốc". Theo đề xuất này, Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ sẽ thực hiện một loạt chiến dịch trong một tuần của tháng 11 tới để chứng minh rằng Washington có thể chống lại các đối thủ tiềm tàng trên một số mặt trận.

Tờ Global Times, ấn phẩm của People's Daily (Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc) đã nêu câu hỏi: có phải Lầu Năm Góc định thực hiện một hành động khiêu khích quy mô lớn quanh Biển Hoa Nam (Biển Đông) và Eo biển Đài Loan hay không? Thông tin của CNN không thể được xem là bằng chứng. Tuy nhiên, thông tin này dường như xác nhận sự điều chỉnh chiến lược của Mỹ đối với Trung Quốc. Nhiều khả năng Mỹ sẽ tăng cường hành động khiêu khích nhằm vào Trung Quốc.

Về mặt tâm lý, xã hội Trung Quốc đang thích ứng với sự điều chỉnh chiến lược của Mỹ đối với Bắc Kinh. Từ chính phủ tới quân đội của Trung Quốc đều được cho là đang vạch ra các kế hoạch tương ứng và có sự chuẩn bị. Do đó, bất kể việc Mỹ được cho là gia tăng sức ép đối với Trung Quốc, thì gã khổng lồ châu Á này sẽ không bị bối rối.

Theo Global Times, Washington phải thực hiện kiềm chế, nếu không Trung Quốc sẽ gia tăng các biện pháp trả đũa. Nếu Bắc Kinh tăng cường các hoạt động xua đuổi tàu chiến Mỹ thì Washington sẽ cảm thấy bị "khiêu khích" và sức ép đối với Trung Quốc sẽ chuyển sang phía Mỹ. Đó là cái giá mà Mỹ phải trả cho việc gia tăng hành động khiêu khích.

Thậm chí báo này còn cảnh báo, nếu Mỹ tiếp tục gây hấn, nước này sẽ đối mặt với những hành động đáp trả mạnh mẽ hơn từ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và các tàu chiến của hai bên tiếp cận gần hơn trong tình huống chạm trán. Nếu điều đó xảy ra, quan hệ chiến lược Trung-Mỹ và hòa bình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ nằm trong tay của các phi công, chỉ huy tàu và thậm chí các kỹ sư trưởng. Đến thời điểm nào đó, hòa bình và ổn định có thể bên bờ sụp đổ.