Tỏa sáng những tấm lòng nhân ái

Được thành lập đi vào hoạt động từ năm 2008 đến nay, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTTBNN) đã trở thành điểm tựa chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo trong tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, nhìn lại chặng đường 5 năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh; sự giúp đỡ, ủng hộ, tài trợ của những tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, Hội BTBNN tỉnh đã đem lại niềm vui cho nhiều bệnh nhân nghèo, giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin, vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống. Tổ chức Hội đã huy động các nguồn lực chung tay giúp hàng ngàn gia đình nghèo vượt qua khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ những chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo đã tỏa sáng những tấm lòng nhân ái, vì người nghèo trong tỉnh.

Tính đến nay, Hội BTBNN tỉnh có 446 hội viên sinh hoạt tại 21 chi hội trên địa bàn 7 huyện, thành phố. Số đông hội viên là đội ngũ y sĩ, bác sĩ hoạt động hiệu quả, tích cực góp phần cùng tổ chức hội thực hiện nhiều chương trình nhân ái hết lòng chăm lo cho bệnh nhân nghèo; nhiệt tình giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cải thiện về nhà ở; trao tặng xe lăn, xe lắc tiếp sức cho những đôi chân tật nguyền. Các hội viên đoàn kết triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu hoạt động của hội đề ra trong nhiệm kỳ 2013- 2018.

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp y, bác sĩ khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em nghèo.

Trong 5 năm qua, Hội BTBNN tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Quỹ VinaCapital... tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trên 1.500 trẻ em. Hội vận động các nhà tài trợ và phối hợp với các cơ sở y tế mổ tim cho 183 bệnh nhân nghèo với tổng chi phí hơn 17,3 tỷ đồng, chi phí bình quân cho mỗi ca mỗ 95 triệu đồng, cá biệt có ca mỗ khó chi phí gần 400 triệu đồng. Trong đó, các huyện Ninh Sơn có 25 người, Thuận Bắc 22 người, Thuận Nam 16 người, Ninh Phước 47 người, Ninh Hải 35 người, Bác Ái 6 người và Tp. Phan Rang- Tháp Chàm 32 người. Nâng tổng số bệnh nhân do Hội vận động, liên kết tài trợ mỗ tim từ năm 2008 đến nay lên 422 người với kinh phí trên 27 tỷ đồng. Số đông trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo nên tổ chức hội phối hợp với các nhà tài trợ chi trả 100% chi phí mổ tim cho bệnh nhân. Các trường hợp phẫu thuật tim đều bảo đảm an toàn, đem lại sức khỏe cho các cháu tiếp tục đến trường học tập, đem lại hạnh phúc cho các gia đình bệnh nhân. Đây là một trong những hoạt động nổi bật của Hội BTBNN, mang tính nhân văn sâu sắc được xã hội đánh giá cao được các nhà tài trợ, những tấm lòng nhân ái đồng hành cùng tổ chức hội đem lại trái tim khỏe mạnh cho trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh.

Cùng với chương trình phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em, Hội BTBNN tỉnh phối hợp với các trung tâm y tế, các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước phẫu thuật đục thủy tinh thể, mổ mộng mắt miễn phí đem lại ánh sáng cho trên 2.500 bệnh nhân nghèo, với kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng. Chương trình hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo khiếm thính được hội tổ chức khám cho 110 người và cấp 51 thiết bị trợ thính cho bệnh nhân nghèo, trị giá 670 triệu đồng. Chương trình phục hồi chức năng do khuyết tật cho trẻ được hội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức khám cho 322 lượt trẻ và phẫu thuật cho 173 trẻ khuyết tật. Chương trình bếp ăn từ thiện do hội vận động các nhà hảo tâm thực hiện tại 5 bệnh viện trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua đã cung cấp trên 955.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, mỗi suất 8-12 ngàn đồng, với kinh phí khoảng 9,68 tỷ đồng. Cơ quan Thường trực Hội BTBNN tỉnh và các chi hội trực thuộc phối hợp với các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cho 276.161 lượt người với kinh phí hơn 17,5 tỷ đồng. Phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 50.290 lượt người nghèo sinh sống ở vùng hạn hán, bão lũ. Ngoài ra, Hội còn thực hiện chương trình trao tặng xe lăn, xe lắc cho 83 người tàn tật; trao tặng 220 chiếc xe đạp và 195 suất học bổng tiếp sức cho học sinh nghèo học giỏi có điều kiện đến trường; hỗ trợ xây mới 19 căn nhà ở cho người nghèo với kinh phí 950 triệu đồng, mức hỗ trợ 50- 55 triệu đồng/căn…

Trong 5 năm qua, Hội BTBNN tỉnh nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương, của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ bằng tiền mặt và vật chất trị giá 65 tỷ đồng. Nhiều tổ chức, cá nhân đã đồng hành chung tay cùng tổ chức hội chăm lo cho bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhiều tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác từ thiện, giúp đỡ bệnh nhân nghèo.

Trong nhiệm kỳ 2018- 2023, Hội BTBNN tỉnh tiếp tục làm cầu nối để các nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái hỗ trợ giúp đỡ bệnh nhân nghèo, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phấn đấu nâng số bệnh nhân nghèo, người nghèo được chăm sóc qua các chương trình hoạt động của hội tăng 10% so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, ưu tiên chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em, phẫu thuật mắt, phẫu thuật cho trẻ bị khuyết tật, dị tật. Đồng thời mở rộng một số chương trình hoạt động phục vụ đồng bào ở những nơi còn khó khăn. Hội BTBNN phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong việc thực hiện chương trình nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.