Tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy ngoài xã hội

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy (MT) và thu được kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù nhiều tụ điểm, đường dây mua bán MT đã được đấu tranh triệt phá, xử lý nghiêm, nhưng tệ nạn MT vẫn còn diễn biến phức tạp, số người nghiện MT đang sinh sống ngoài xã hội vẫn còn ở mức cao. Số đối tượng hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất MT hoạt động ngày càng tinh vi, nhất là nơi vắng vẻ. Tập trung ở số đối tượng là thanh-thiếu niên không có việc làm ổn định, lười lao động; phần lớn đối tượng sử dụng đồng thời cũng là đối tượng mua bán. Tại phiên thảo luận Tổ về KT-XH, ngân sách Nhà nước hằng năm và giữa kỳ ngày 24-10-2018 (Kỳ họp thứ VI, Quốc hội khóa XIV), Đại tá Phạm Huyền Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh, đại biểu Quốc hội Đoàn Ninh Thuận, cho biết: Ngày càng có nhiều loại MT mới vào Việt Nam nhưng không nằm trong danh mục quy định của Nhà nước như: Bóng cười, shisha, cỏ mỹ… và giờ xuất hiện loại nấm có mức độ độc hại cao hơn loại khác nhưng không có trong danh mục. Chính vì thế, tình hình sử dụng trái phép MT ngày càng nhiều hơn. Số thanh niên sử dụng chất kích thích nhiều hơn và không thống kê được. Tại Ninh Thuận trong một buổi chiêu đãi sinh nhật, lực lượng chức năng vào kiểm tra thì hơn một nửa số thanh niên dương tính với MT.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống MT của một bộ phận người dân, nhất là ở lứa tuổi thanh-thiếu niên còn kém; một số cấp ủy, chính quyền địa phương và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức chưa quan tâm đúng mức tới việc lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân tham gia phòng, chống MT và cai nghiện MT. Công tác tuyên truyền phòng, chống MT có lúc, có nơi chưa thường xuyên, hiệu quả công tác tuyên truyền chưa cao. Công tác dạy nghề, tìm kiếm việc làm cho người sau cai nghiện còn hạn chế, tỷ lệ tái nghiện cao. Qua thống kê đến đầu tháng 10-2018, trên địa bàn tỉnh có 770 người sử dụng trái phép MT, cư trú ở 47 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Cơ sở cai nghiện MT tỉnh đã tiếp nhận và tổ chức cai nghiện cho 195 lượt học viên/9 nữ.

Các học viên cai nghiện được tư vấn, điều trị tại cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh.

Để chủ động phòng, chống tội phạm MT hiệu quả, trong những tháng cuối năm 2018 và thời gian tiếp theo, các sở, ban ngành, đoàn thể cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống MT; tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 400/2018/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc về thực hiện công tác phòng, chống MT năm 2018. Trong đó, Công an tỉnh nắm chắc và quản lý chặt chẽ người nghiện MT trên địa bàn. Thường xuyên mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm MT. Làm tốt việc hướng dẫn các xã, phường, thị trấn xác lập hồ sơ đưa người nghiện MT vào quản lý, giáo dục tại các xã, phường theo Nghị định 111/NĐ-CP của Chính phủ. Chấn chỉnh, khắc phục các nguyên nhân, điều kiện phát sinh số người nghiện MT. Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Công an và lực lượng chức năng trong phát hiện, điều tra truy tố, xét xử các vụ án về MT. Đưa ra xét xử lưu động các vụ án MT tại các địa phương nhằm tăng cường công tác tuyên truyền và răn đe tội phạm. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành chức năng lập hồ sơ, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện MT; thực hiện tốt việc tuyên truyền, giáo dục học viên trong cơ sở cai nghiện. Sở Y tế làm tốt việc nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế cấp huyện, xã về chẩn đoán điều trị cai nghiện MT; thực hiện phác đồ cai nghiện, điều trị cắt cơn cho người nghiện MT. Đẩy mạnh việc điều trị Methadone cho người nghiện MT trong cộng đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống và cai nghiện trong tình hình mới. Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 2353/2017/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về phê duyệt Đề án “Truyền thông về phòng, chống MT trên các phương tiện thông tin đại chúng”. Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Phối hợp phòng, chống MT trong thanh-thiếu niên”, về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng phong trào Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đối với các huyện, thành phố tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống MT đến đông đảo Nhân dân. Mở nhiều điểm tư vấn, giúp đỡ người nghiện sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Thực hiện nghiêm quy chế phối hợp lập hồ sơ, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện MT. Làm tốt công tác quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện để họ tái hoà nhập cộng đồng. Xây dựng tổ dân phố, thôn xóm an toàn, không có MT; tiến tới xây dựng xã, phường, cơ quan, đơn vị, trường học không có MT. Gia đình, nhà trường, tổ dân phố, thôn và các tổ chức đoàn thể nâng cao vai trò, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên, thanh- thiếu niên tránh xa MT; phấn đấu giảm người nghiện MT.