Dấu ấn kinh tế hợp tác xã nông nghiệp

(NTO) Năm 2018, các hợp tác xã nông nghiệp (HTX) trên địa bàn tỉnh làm tốt vai trò “cầu nối” giữa nông dân và doanh nghiệp thực hiện 14 cánh đồng lớn sản xuất lúa, bắp, măng tây xanh, nho, với tổng diện tích 1.424 ha. Thành phần kinh tế HTX khẳng định vị thế không thể thiếu trong chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Nhìn lại hoạt động của các HTX thời gian qua có những lúc thăng trầm khiến cho một bộ phận nông dân nghi ngại. Hạn chế về hiệu quả hoạt động, thiếu vốn của HTX dần được khắc phục bằng các giải pháp căn cơ của Ban đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh đề ra là tập trung hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, gỡ “nút thắt” về tiếp cận vốn vay ngân hàng. Chính sách tăng cường cán bộ về cơ sở đã góp phần củng cố, nâng cao năng lực hoạt động cho các HTX. Sau khi tỉnh tuyển dụng 3 lao động có trình độ đại học vào làm việc ở HTX Dịch vụ Tầm Ngân, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn), HTX nho Evergreen, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) hiệu quả hoạt động tăng rõ. Nhờ khắc phục được hạn chế về xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, nên các ngân hàng đã mở rộng tín dụng phục vụ phát triển kinh tế HTX. Theo báo cáo, tính đến cuối năm 2018, có 11/53 HTX được vay tổng số tiền 5,1 tỷ đồng để thực hiện các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Công tác hỗ trợ HTX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng tem các sảm phẩm đặc thù của tỉnh được quan tâm thực hiện, nhờ đó danh tiếng một số mặt hàng đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, như: Nước mắm Cà Ná, nho, táo, dê, cừu… được người tiêu dùng trong cả nước biết đến.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan gian hàng sản phẩm
của các HTX nông nghiệp trưng bày tại Hội nghị Giới thiệu, quảng bá, liên kết sản xuất,
tiêu thụ sản phẩm đặc thù do UBND tỉnh tổ chức vào cuối năm 2018.

Những khó khăn về năng lực tài chính được giải quyết bằng việc ngân hàng mạnh dạn cho vay tín chấp đã giúp các HTX vững bước đi lên trong mùa xuân mới. Ông Hồ Chu Vân, Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Thuận, cho hay: Thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn, đơn vị chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn đẩy mạnh cho vay thực hiện mô hình nông nghiệp công nghệ cao, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị không cần phải có tài sản thế chấp. Thông điệp có tính chất “cởi trói” từ ngân hàng đã tiếp sức cho đội ngũ cán bộ HTX thay đổi tư duy cũ, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Nhìn thấy tiềm năng, lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở tỉnh ta thích hợp với những loại cây trồng cạn có giá trị kinh tế cao, HTX Hữu cơ và chuyển giao công nghệ Ninh Thuận, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cho nông dân xã Xuân Hải (Ninh Hải), Lợi Hải (Thuận Bắc) trồng 3 ha măng tây xanh hữu cơ, sử dụng loại phân bón đặc dụng.

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Phước Khánh (Ninh Phước)
triển khai mô hình trồng nho theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: TM

Ông Nguyễn Trần Ánh, Giám đốc HTX, cho biết: Khởi đầu từ những nông dân gắn bó và đam mê với loại cây trồng đặc thù của vùng nắng gió Ninh Thuận, HTX tự tin nuôi dưỡng hoài bão phát triển bền vững cây măng tây xanh, cung cấp cho khách hàng sản phẩm sạch. Dù mới được thành lập trong năm 2018 đang còn non trẻ, nhưng HTX quyết tâm đầu tư chuyển giao khoa học - công nghệ vào sản xuất, với kỳ vọng góp phần vào thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm.

Có thể tin tưởng kinh tế HTX sẽ phát triển lên tầm cao mới trong năm 2019, khi mà UBND tỉnh vừa tổ chức thành công Hội nghị Đối thoại gắn với triển khai Chương kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác, chủ trang trại và hộ vay vốn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Những ý kiến “trái chiều” khiến cho các bên tham gia chuỗi liên kết chưa thống nhất “nhìn về một hướng”, thì nay đã được giải quyết ổn thỏa. Các ngân hàng thương mại cam kết tăng cường khả năng cho vay không có tài sản đảm bảo nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho các HTX được coi là tín hiệu đáng mừng, “chắp cánh” cho kinh tế HTX bay cao, bay xa hơn trong mùa xuân mới.