Nông dân Bác Ái vào vụ thu hoạch hạt điều

Những ngày này, về huyện miền núi Bác Ái, đi trên các tuyến đường 705, 707 dọc các sườn đồi từ xã Phước Trung đến các xã Phước Chính, Phước Hòa, Phước Bình... dễ dàng bắt gặp cảnh người dân đang tất bật vào vụ thu hoạch hạt điều.

Toàn huyện có trên 1.490ha điều, tuy không phải là cây trồng chủ lực, nhưng cây điều đang giúp bà con ở các xã miền núi huyện Bác Ái có nguồn thu đáng kể. Bên cạnh đó, cây điều còn góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, tăng độ che phủ của rừng. Cùng với các hộ ở xã Phước Hòa, những ngày này gia đình bà Chamaléa Thị Lý ở thôn Tà Lọt đang bước vào vụ thu hoạch hạt điều. Bà Lý cho biết: Rẫy điều của gia đình tôi có trên 400 cây, trồng trên diện tích gần 1,4ha đất sườn đồi, năm ngoái gia đình thu lãi gần 15 triệu đồng nhờ bán hạt điều. Bước vào vụ điều năm nay, gia đình tôi đã thu hai đợt được 67kg, giá bán khá cao, dao động từ 23.500-24.000 đồng/kg. Cùng chung niềm vui như gia đình bà Lý, hiện nay gia đình anh Katơr Thuận ở thôn Chà Panh cũng đang tất bật thu hoạch hơn 1,2ha điều. Anh Thuận chia sẻ: Vụ điều năm nay thu hoạch muộn hơn năm ngoái gần 2 tháng, thời điểm cây điều ra hoa gặp nắng gắt nên tỷ lệ đậu trái ít hơn so với năm ngoái, nhưng nhờ Hợp tác xã Điều hữu cơ Truecoop thu mua với giá ổn định, nhờ đó giúp gia đình có thêm thu nhập.

Nông dân huyện Bác Ái vào vụ thu hoạch hạt điều.

Bà Ngô Thị Cúc, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bác Ái cho biết: Đối với huyện miền núi Bác Ái trồng điều trên những vùng đất dốc, gò đồi được xem là giải pháp canh tác hợp lý, không những giúp người dân nâng cao thu nhập, mà còn góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, tăng độ che phủ của rừng. Thời gian tới, phòng đề nghị các địa phương vận động nhân dân tập trung chăm sóc và cải tạo lại các vườn điều, đặc biệt là những diện tích điều già cỗi thay thế bằng những giống điều ghép cao sản. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, giúp hộ trồng điều có đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập.