Phát huy hiệu lực quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

(NTO) Thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP), với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, năm 2018 công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế và các ngành chức năng, các địa phương đã kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành ATTP các cấp, đến nay tuyến tỉnh có 7/7 huyện, thành phố và 65/65 xã, phường, thị trấn đều có BCĐ liên ngành ATTP. Cùng với đó, các tuyến tỉnh, huyện cũng đã xây dựng quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cho từng thành viên, có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong đảm bảo ATTP tại địa phương.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra chất lượng hàng hóa.

Trong năm 2018, các cấp ngành, địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến ATTP bằng nhiều hình thức phong phú. Ngành Y tế đã phối hợp tuyên truyền về các biện pháp đảm bảo ATTP, các thông điệp giáo dục sức khỏe đến các địa phương, cơ sở; đồng thời tích cực tổ chức đánh giá xác nhận kiến thức về ATTP cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tập huấn, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, thanh tra, kiểm tra ATTP các cấp. Trong năm đã tổ chức 14 lớp tập huấn kiến thức về ATTP cho trên 2000 người, phân phối 404 đĩa về thông điệp bảo đảm ATTP trong các dịp lễ, tết, mùa hè; vận động các cơ sở thực phẩm treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Tháng hành động vì ATTP; tổ chức 126 buổi truyền thông phổ biến kiến thức về ATTP cho người tiêu dùng với trên 5,8 ngàn người tham dự.

Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức 297 lớp tập huấn, hội thảo với gần 13 ngàn người tham dự; phổ biến các văn bản pháp luật về ATTP thủy sản và ký 1.014 bản cam kết chấp hành pháp luật về ATTP trong hoạt động đánh bắt trên địa bàn tỉnh; phối hợp thực hiện các bản tin giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp sạch, các khu giết mổ tập trung, các điểm kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm đã được chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Ngành Công Thương, tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về ATTP cho lãnh đạo, cán bộ quản lý về ATTP của phường, xã và Ban quản lý các chợ, các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tuyên truyền nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Các cơ quan truyền thông đã tập trung tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm cảnh báo ngộ độc thực phẩm, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, hướng dẫn bảo quản, chế biến thức ăn đảm bảo an toàn.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Cùng với việc tuyên truyền, hoạt động thanh tra, kiểm tra cũng được các ngành, địa phương trong toàn tỉnh đặc biệt quan tâm, với sự phối hợp tham gia chặt chẽ thống nhất và tinh thần vào cuộc rất quyết liệt. Trong năm 2018, các đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức 240 đoàn thanh tra, kiểm tra tại 7.077 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Kết quả có 5.951 cơ sở đạt điều kiện ATTP (chiếm 84,1%), có 1.126 cơ sở vi phạm (chiếm 15,9%), xử phạt vi phạm hành chính 86 cơ sở với số tiền 126,2 triệu đồng; cảnh cáo 6 cơ sở kinh doanh rượu giả nhãn hiệu, nhắc nhở 1.034 cơ sở vi phạm do chưa xác nhận kiến thức, khám sức khỏe chưa đầy đủ, cơ sở, trang thiết bị dụng cụ chưa đảm bảo vệ sinh…

Để giám sát việc sử dụng các chất cấm trong thực phẩm, kiểm tra dư lượng kháng sinh cấm, hóa chất độc hại, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, tồn dư kim loại nặng trong sản phẩm nông thủy sản, các đơn vị chức năng tuyến tỉnh đã tiến hành lấy trên 600 mẫu gửi xét nghiệm. Qua phân tích, có 84% mẫu đạt, phát hiện 87 mẫu không đạt về các chỉ tiêu về hóa sinh. Tiến hành test nhanh 644 mẫu, phát hiện 1 mẩu thịt heo dương tính với chất tạo nạc, 3 mẫu rau, quả dương tính với dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Trên cơ sở đó, đã yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy thực phẩm và thực hiện ký cam kết không tái phạm. Tuyến huyện, thành phố phát hiện 4/11 mẫu nước uống đóng chai, nước đá, thịt heo xay không đảm bảo yêu cầu (thịt heo dương xay tính với hàn the; nước uống, nước đá có chỉ tiêu vi sinh vật không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật). Bên cạnh đó qua test nhanh phát hiện 8 mẩu thực phẩm dương tính về methanol trong rượu gạo, độ ôi khét trong dầu ăn và hàn the trong thức ăn.

Theo Ban chỉ đạo ATTP tỉnh, công tác đảm bảo ATTP thời gian qua được các cấp, ngành và địa phương đặc biệt quan tâm, có sự phối hợp đồng bộ từ công tác chỉ đạo đến khâu giám sát, thực hiện; việc thực thi nhiệm vụ của các ngành đối với công tác đảm bảo ATTP có chuyển biến tích cực hơn; hoạt động tuyên truyền được triển khai thường xuyên và thiết thực, qua đó nhận thức của người tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh được nâng lên. Với sự vào cuộc tích cực của các ngành, địa phương, công tác đảm bảo ATTP ở tỉnh ta trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi-2019sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa, nhằm bảo vệ tốt sức khỏe cho người tiêu dùng.