Tin thế giới

* Liên hợp quốc kêu gọi tăng viện trợ nhân đạo 120 triệu USD cho Triều Tiên.

120 triệu USD là số tiền Liên hợp quốc (LHQ) cần có để bổ sung quỹ viện trợ nhân đạo hỗ trợ khoảng 3,8 triệu người dễ bị tổn thương nhất ở Triều Tiên. 

Báo cáo của LHQ công bố ngày 6-3 cho biết hiện có khoảng 11 triệu người, chiếm 40% dân số Triều Tiên, không được tiếp cận các thực phẩm bổ dưỡng, nước sạch hay dịch vụ vệ sinh và y tế. Theo ông Tapan Mishra, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Triều Tiên, điều đáng lo ngại nhất là sản lượng lương thực năm 2018 của Triều Tiên thấp hơn 9% so với năm 2017 và là mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua, nguyên nhân chủ yếu là do thiên tai, thiếu đất canh tác và máy móc nông nghiệp lạc hậu. 

Trong đánh giá Nhu cầu và ưu tiên đối với Triều Tiên trong năm 2019, LHQ cho biết sản lượng lương thực của Triều Tiên trong năm 2018 chỉ đạt 4,95 triệu tấn, giảm 500.000 tấn (tương đương 9%) so với năm trước đó. Sản lượng lương thực sụt giảm đã khiến gần 11 triệu người cần trợ giúp nhân đạo. Với số người thiếu ăn trong năm 2018 tăng khoảng 600.000 người so với năm trước đó, LHQ cho rằng số người bị suy dinh dưỡng và mắc bệnh ở quốc gia Đông Bắc Á này có thể gia tăng

* Số người di cư bất hợp pháp qua biên giới Mỹ - Mexico tăng cao kỷ lục.

Người di cư vượt đoạn sông Tijuana để tới cửa khẩu El Chaparral, gần biên giới Mỹ - Mexico.

Hơn 76.000 người đã cố gắng vượt qua biên giới Mỹ – Mexico để vào Mỹ trong tháng 2-2019. Đây là con số tăng đột biến, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và là con số cao nhất trong mỗi tháng 2 của 12 năm qua.

Người đứng đầu cơ quan hải quan và biên giới Mỹ (CBP) Kevin McAleenan ngày 5-3 đã công bố những con số kỷ lục về những người đang cố gắng vào nước Mỹ qua biên giới phía Nam.

Theo giới chức Mỹ, 76.103 người (tăng 31% so với tháng 1-2019) đã bị bắt, trong đó bao gồm 40.385 hộ gia đình và 7.249 trẻ em không có người đi cùng.

Trước những số liệu thống kê về số người di cư ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico, giới chức Mỹ thừa nhận nước này đang phải đối mặt với các cấp độ cao nhất trong một thập kỷ qua về cả an ninh biên giới và khủng hoảng nhân đạo.

* Tập đoàn Huawei khởi kiện Chính phủ Mỹ.

Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc ngày 7/3 cho biết tập đoàn này đã chính thức khởi kiện Chính phủ Mỹ liên quan đến việc Washington cấm các cơ quan liên bang nước này mua và sử dụng thiết bị và các dịch vụ của Huawei.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch luân phiên của Huawei Quách Bình (Guo Ping) nhấn mạnh: “Quốc hội Mỹ đã liên tục không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để giải thích cho việc cấm sử dụng các sản phẩm của Huawei. Chúng tôi buộc phải sử dụng hành động pháp lý này như là giải pháp thích hợp cuối cùng”.

Động thái nói trên được đưa ra sau khi luật sư của bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei thông báo bà Mạnh đã gửi đơn lên Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia khởi kiện Chính phủ Canada, Cục Biên mậu và cảnh sát liên bang Canada, cáo buộc các cơ quan này đã vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp của bà khi bắt giữ bà tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1-12-2018. Bà Mạnh bị bắt theo yêu cầu của giới chức Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran.