Chi hội trưởng Nông dân thôn nhiệt tình với công tác Hội

Hơn 20 năm là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đắc Nhơn 1, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), ông Nguyễn Kinh Đô luôn thực hiện tốt các phong trào ở địa phương, tạo điều kiện giúp đỡ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, được bà con trong vùng tin tưởng, ủng hộ.

Để các phong trào ở thôn thực sự lan tỏa trong hội viên, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Đô luôn năng nổ, nhiệt tình vận động hội viên tích cực tham gia bằng nhiều hình thức. Qua đó ông đã vận động người dân hiến hơn 300 m2 đất, tự nguyện tháo dỡ, di dời hàng rào, đóng góp ngày công lao động làm đường giao thông nội thôn; vận động 100% hội viên tham gia tổ thu gom rác thải. Để người dân đi lại an toàn vào ban đêm, ông đã vận động mọi người chung tay lắp đặt bóng đèn chiếu sáng ở tất cả các con đường trong thôn và đóng tiền sử dụng điện đường, tạo bộ mặt thôn ngày càng khang trang, an toàn.

Ông Nguyễn Kinh Đô (bên phải) vận động hội viên tham gia phong trào của Hội.

Với trách nhiệm người đứng đầu Chi hội Nông dân thôn, ngoài việc vận động hội viên chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông còn vận động bà con tham gia phong trào thi đua nông dân sản xuất giỏi, nạo vét kênh mương nội đồng đảm bảo nước tưới, áp dụng khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa trong trồng trọt. Nhằm tạo điều kiện cho hội viện tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, ông phối hợp với Chi nhánh Ngân hành Chính sách xã hội huyện, tổ liên kết Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tạo điều kiện cho hơn 100 hội viên vay vốn với số dư nợ hơn 3 tỷ đồng. Nhờ đó nhiều hội viên có cơ hội phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm 3% tỷ lệ hộ nghèo hằng năm trong thôn. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh, trước đây là hộ nghèo, năm 2012, khi được tiếp cận nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị vay 15 triệu đồng đầu tư nuôi 2 con bò sinh sản và trồng gần 1 sào nho. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đàn bò phát triển lên 6 con, có được nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, sau 3 năm chị đã vươn lên thoát nghèo và xây nhà khang trang.

Song song với hoạt động Chi hội Nông dân thôn, ông còn là hội viên trong tổ hòa giải của thôn. Nhiều năm gắn bó với hội viên, ông đã nắm bắt được tâm tư từng người và trong sinh hoạt chi hội luôn tạo điều kiện để hội viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sống. Ông cũng đã nhiều lần làm hòa giải viên cho các vụ mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình hội viên. Những lúc như thế ông luôn chịu khó lắng nghe và để cho hội viên nói hết những suy nghĩ, khó khăn của mình rồi cùng tổ hòa giải có hướng vận động thích hợp. Nhờ vậy, những việc mâu thuẫn trong thôn rất hạn chế, hằng năm, qua bình xét gia đình văn hóa toàn thôn có hơn 90% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Ông Nguyễn Kinh Đô luôn gương mẫu đi đầu hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Hội Nông dân xã đề ra. Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào tổ chức hội, ông còn gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình, được nhiều các cấp tỉnh, huyện khen thưởng.

Năm 2018, ông Nguyễn Kinh Đô được Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì giai cấp Nông dân Việt Nam”.