Giờ Trái đất 2019 Góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng

Từ 20h30 đến 21h30 ngày 30-3-2019, tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và 60 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ đồng loạt tắt đèn để hưởng ứng Giờ Trái đất 2019. Đây là hành động không chỉ nhắc nhở mỗi người người dân tiết kiệm năng lượng mà còn hướng đến một mục tiêu quan trọng nữa, đó là việc chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu góp phần bảo vệ trái đất.

“Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”

Năm 2019 đánh dấu Việt Nam tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất bước sang năm thứ 11. Với khẩu hiệu “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”, chương trình kêu gọi cộng đồng cùng tích cực hành động bảo vệ “mái nhà chung” là hành tinh sống của con người.

Theo Ban Tổ chức chương trình, trong suốt tháng 3-2019, nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chiến dịch được diễn ra như: Cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp, các hộ gia đình; giao lưu với các khối trường học; kết nối với các nhà máy thực hiện sáng kiến tiết kiệm điện trong sản xuất; tọa đàm với chủ đề “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”; hoạt động trưng bày nghệ thuật ngoài trời tại cộng đồng dân cư... Bên cạnh đó, còn có các cuộc thi với chủ đề tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường; tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết…

Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam là hoạt động thường niên trong suốt 11 năm qua, do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức thực hiện, cùng sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp; trong đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là nhà tài trợ đồng hành chính của Chiến dịch trong suốt thời gian qua.

Trước đó, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 đã được khởi động tại phố đi bộ Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào ngày 10-3-2019. Phát biểu tại Lễ phát động, bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cùng góp sức trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu bằng những hành động cụ thể và thiết thực. Sự cam kết đó bằng một hành động đơn giản là sử dụng tiết kiệm năng lượng như tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết. Bên cạnh đó, Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN cho rằng, việc tắt bớt các thiết bị chiếu sáng trong sự kiện Giờ Trái đất không chỉ nhắc nhở tiết kiệm năng lượng mà còn hướng đến một mục tiêu quan trọng nữa, đó là việc chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến hiệu quả to lớn, mỗi người góp một hành động sẽ góp phần bảo vệ trái đất.

Đặc biệt, nghi thức Lễ Tắt đèn hưởng ứng chiến dịch sẽ được tổ chức từ 20h30 đến 21h30 ngày 30-3-2019, ở khu vực Quảng trường Cách mạng tháng Tám, Hà Nội… Tại đêm sự kiện Giờ Trái đất sẽ có các hoạt động chính: đồng loạt tắt đèn chiếu sáng, trang trí, biển quảng cáo trong 1 giờ tại các địa điểm nổi tiếng, một số khu vực công cộng, tuyến phố như: đền Ngọc Sơn-tháp Rùa-cầu Thê Húc, vườn hoa Lý Thái Tổ...; xung quanh các khu vực Hồ Gươm, Nhà hát Lớn, Hồ Trúc Bạch; trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; trụ sở các sở, ban, ngành thành phố.

Tại TP Hồ Chí Minh, hưởng ứng tắt điện cùng thế giới “Chung tay tắt điện toàn cầu” sẽ diễn ra từ 17 giờ đến 22 giờ ngày 30-3, tại Nhà Văn hóa thanh niên, Quận 1. Chương trình dự kiến thu hút hơn 5.000 thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn tham dự với trọng tâm là vận động tắt đèn đồng loạt một giờ toàn thế giới.

Giờ Trái đất - sự kiện xã hội có ý nghĩa sâu sắc

Giờ Trái đất (earth hour) là một sự kiện quốc tế hằng năm do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (World Wildlife Fund) khởi xướng từ năm 2007 và được thực hiện lần đầu tiên tại Sydney - Australia cũng vào năm này, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Chiến dịch vận động các hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ từ lúc 20h30 đến 21h30 (giờ địa phương) ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm.

Đến nay, chiến dịch Giờ Trái đất đã trở thành một hành động có quy mô lớn nhất thế giới, quy tụ hơn 7.000 thành phố thuộc 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với hơn 2,2 tỷ người hưởng ứng trong đêm tắt đèn thông qua các mạng truyền thông xã hội. 

Tại Việt Nam, chiến dịch Giờ Trái đất lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009, tại 6 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Hội An, Nha Trang và Cần Thơ) với khoảng trên 3.000 người tham gia. Đây là một trong những hành động của Chính phủ và người dân Việt Nam thể hiện cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030, chung tay cùng thế giới trong cuộc chiến ứng phó biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, kể từ năm 2013, chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân trên phạm vi toàn quốc. Toàn bộ 63 tỉnh/thành phố trên cả nước đã đồng loạt tổ chức hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất. Chiến dịch Giờ Trái đất qua các năm đã khuyến khích, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi, từ những điều nhỏ nhất như cùng nhau tắt những thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ, để sau đó cùng hành động xa hơn một giờ tắt đèn. Mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến ý nghĩa lớn góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên tự nhiên của đất nước, không chỉ cho chúng ta hôm nay, mà còn cho các thế hệ tương lai của Việt Nam mãi sau này.

(Theo TTXVN)