Từng bước nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản trong lao động nữ

(NTO) Do tính chất công việc bận rộn, làm từ sáng đến tối theo ca, điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều nữ công nhân chưa thường xuyên tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS). Nhằm trang bị kiến thức về SKSS cho nữ công nhân, thời gian qua, các ban, ngành tỉnh ta tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, từng bước nâng cao ý thức về SKSS, cải thiện chất lượng sống và hiệu quả lao động.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 17.100 lao động làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp,.. trong đó có khoảng 55% lao động nữ, hầu hết còn trẻ, đang trong độ tuổi sinh sản, nhiều người chưa xây dựng gia đình. Việc trang bị những kiến thức an toàn về tình dục, CSSKSS, các biện pháp tránh thai an toàn, cách phòng tránh các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản và lây truyền qua đường tình dục còn hạn chế. Để cung cấp kiến thức về SKSS cho lao động nữ, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp bố trí thời gian, cắt ca để công nhân được tham gia các buổi truyền thông, tư vấn về dân số-KHHGĐ, sức khỏe tình dục,… Bên cạnh những kiến thức về CSSKSS thì lao động nữ được hỗ trợ các kiến thức về nuôi dạy con cái, tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tầm soát sớm bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư vú… Ngoài ra, các doanh nghiệp, công ty cũng tăng cường tư vấn dưới hình thức tổ chức khám sức khỏe định kỳ, duy trì hoạt động y tế công ty để tiếp nhận và tư vấn khi công nhân có nhu cầu.

Công nhân nữ Công ty May Tiến Thuận thường xuyên được trang bị kiến thức
về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Anh Nguyễn Khắc Danh, Chủ tịch Công đoàn Công ty May Tiến Thuận chia sẻ: Để đảm bảo quyền lợi của công nhân về công tác CSSKSS, thông qua các đợt kiểm tra sức khoẻ định kỳ, các buổi sinh hoạt công đoàn, giao lưu văn hoá, chúng tôi đều lồng ghép truyền thông chuyển đổi hành vi, tư vấn CSSKSS cho công nhân lao động. Thông qua đó, tạo chuyển biến tích cực về ý thức, hành vi người lao động, góp phần ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hay như Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận (Công ty Nam Thành) thường xuyên chủ động mời các bác sỹ chuyên môn ở TP.Hồ Chí Minh về nói chuyện chuyên đề, tư vấn về CSSKSS cho công nhân nữ. Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Trong các buổi truyền thông tại Công ty tổ chức mới đây, hầu hết công nhân đều phấn khởi khi được cung cấp những kiến thức về công tác dân số hiện nay, như: chất lượng dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh; bình đẳng giới; công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em, cách làm mẹ an toàn; cách bảo vệ sức khoẻ, các biện pháp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn; bệnh lây nhiễm qua đường tình dục… Chị N.T.H.Đ, công nhân làm việc tại Công ty Nam Thành cho biết: Mỗi năm, công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Đặc biệt, Công ty còn mời các bác sỹ về nói chuyện, tuyên truyền về các vấn đề chăm sóc SKSS. Thông qua các buổi tư vấn, chúng em được giải đáp những thắc mắc về giới tính, quan hệ tình dục an toàn, tự nhận biết các dấu hiệu bệnh viêm nhiễm phụ khoa, kịp thời chữa trị.

Mặc dù ghi nhận có những bước chuyển nhất định về nhận thức của nữ công nhân trong công tác CSSKSS, tuy nhiên, trên thực tế, số lượng lao động nữ quá đông nên độ bao phủ của các buổi tư vấn chưa sâu. Do nhiều điều kiện khác nhau: kinh tế, thời gian… mà nữ công nhân không thăm khám, CSSKSS. Thậm chí có nữ công nhân ngại tham gia các buổi khám định kỳ do công ty tổ chức. Thiết nghĩ, để hoạt động truyền thông này mang lại hiệu quả, cần sự chung tay của các chủ doanh nghiệp, công ty tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Nhưng hơn hết, nữ công nhân phải là người tự trang bị kiến thức về tình dục an toàn và SKSS. Mạnh dạn, tự tin đưa ra thắc mắc, những vấn đề còn e ngại để được giúp đỡ, nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân để có tương lai tốt đẹp, đảm bảo hiệu quả lao động.