Tin thế giới

* Ủy ban Bầu cử Israel công bố kết quả chính thức cuộc tổng tuyển cử.

Kết quả chính thức cuộc tổng tuyển cử tại Israel được công bố đêm 11-4 cho thấy đảng Likud của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đánh bại đối thủ chính là đảng Xanh - Trắng.

Cụ thể, đảng Likud cánh hữu giành được 36 ghế tại Quốc hội (Knesset), trong khi đảng Xanh-Trắng của cựu Tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz chỉ giành được 35 ghế. Với kết quả vừa được công bố, nhóm đảng cánh hữu giành được tổng cộng 65 ghế, vượt quá số ghế cần thiết là 61/120 ghế Quốc hội để lực lượng cánh hữu có thể giành quyền thành lập chính phủ. Thủ tướng Netanyahu cũng đã bày tỏ ý định hợp tác với các đảng cánh hữu và Do thái chính thống để thành lập một chính phủ liên minh. 

Kết quả trên cũng cho thấy Thủ tướng Netanyahu đang tiến tới nhiệm kỳ thứ năm và sẽ trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Israel. Trước đó tối 10-4, lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz, đối thủ chính trong cuộc đua chức thủ tướng với nhà lãnh đạo đương nhiệm Netanyahu, đã thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử hôm 9-4. 

* Lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc nhấn mạnh việc duy trì đối thoại với Triều Tiên.

Ngày 11-4 (theo giờ Mỹ), các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí rằng cần duy trì đối thoại với Triều Tiên để loại bỏ các vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Washington DC.

Phát biểu khi bắt đầu cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng, Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi tổ chức cuộc gặp thứ 3 giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đà đối thoại. Ông Moon Jae-in nói: “Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã thay đổi đáng kể, sau khi Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 12-6 năm ngoái”.

Về phần mình, Tổng thống Trump nhấn mạnh ông muốn đạt được một thỏa thuận lớn với Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, đồng thời vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt hiện nay. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng mong muốn tiếp tục tổ chức đối thoại với ông Kim Jong-un.

* Nhà sáng lập WikiLeaks bị bắt tại Anh.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange ngày 11-4 đã bị cảnh sát Anh bắt giữ sau khi Ecuador hủy thỏa thuận tị nạn của ông.

Trong một tuyên bố hôm 10-4, Sở Cảnh sát London (Anh) xác nhận nhà sáng lập WikiLeaks đã bị bắt giữ. Cảnh sát cho biết đã “được Đại sứ Ecuador ở London mời đến tòa nhà đại sứ quán, sau khi Chính phủ Ecuador chấm dứt quyền tị nạn của ông Julian”.

Từ tháng 6-2012 đến nay, nhà sáng lập WikiLeaks Assange, 46 tuổi, quốc tịch Australia, đã sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển xét xử với cáo buộc xâm hại tình dục. Ông luôn bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng vụ kiện này là nhằm bắt giữ và dẫn độ ông sang Mỹ để xét xử các tội danh tiết lộ hàng nghìn bí mật quốc gia của Mỹ hồi năm 2010.