Khoảnh khắc và Sự kiện 13-4

* Trong nước:

- Ngày 13-4-1946: Bác Hồ thăm các lớp Bình dân học vụ ở Hà Nội.

Thăm lớp Bình dân học vụ ở phố Hàng Trống, Người khuyến khích: “Cả người dạy và người học đều là những chiến sĩ trên mặt trận chống giặc dốt”.

Sau đó, đến thăm một lớp học khác tại khu 21 Trịnh Hoài Đức, Người biểu dương đội ngũ các thầy cô giáo là những người tình nguyện dạy học không lương: “Anh chị em giáo viên bình dân học vụ là những người vô danh anh hùng. Anh hùng không tên tuổi, anh hùng không ai biết đến”. 

Để động viên, Người tự tay viết vào cuốn “Phương pháp và cách thức dạy học vỡ lòng chữ quốc ngữ” dòng chữ “Anh chị em giáo viên bình dân học vụ cố gắng đọc kỹ sách này, rồi tận tâm dạy bảo đồng bào thất học, làm cho nạn mù chữ chóng hết. Thế là làm tròn một nhiệm vụ thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc”.

- Ngày 13-4-2013: “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” đón nhận Bằng di sản của UNESCO.

 “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” được UNESCO chính thức công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại vào ngày 6-12-2012. Đây là di sản đầu tiên ở Việt Nam được vinh danh ở loại hình tín ngưỡng.

Trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, Vua Hùng chính là nguồn gốc Tổ Tiên chung của cả dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương có một vị trí rất quan trọng trong đời sống tâm linh và tình cảm của các thế hệ người dân Việt Nam. Trải qua hàng nghìn năm, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm và ý chí của cả dân tộc.

- Ngày 13-4-2015:  Khánh thành tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. 

Tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc được khởi công xây dựng từ cuối năm 2011, tại trung tâm thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc. Công trình có tổng diện tích xây dựng gần 2.200 m2 với vốn đầu tư hơn 29 tỷ đồng, từ nguồn vốn xã hội hóa; gồm các hạng mục: Bệ tượng, nhóm tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc, bia văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, nhà trưng bày...    

Tượng đài nghĩa sĩ Cần Giuộc là công trình thể hiện sự ghi nhận và trân trọng những giá trị lịch sử, truyền thống anh hùng của thế hệ sau đối với những người đã đấu tranh bảo vệ quê hương; đồng thời là một trong những công trình văn hóa tiêu biểu của tỉnh Long An.

* Thế giới:

- Ngày 13-4-1870: Thành lập bảo tàng nghệ thuật Metropolitan. 

Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan.

Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan hiện là một trong những bảo tàng lớn nhất nước Mỹ và thế giới.

Sở hữu hơn 2 triệu tác phẩm nghệ thuật, Metropolitan dường như chiếm lĩnh ngôi vị hàng đầu trong việc nắm giữ bộ sưu tập nền văn hóa trên thế giới. 

Nơi đây hiện đang lưu giữ những hiện vật vô cùng quý hiếm về nghệ thuật Ai Cập cổ đại và phương Đông cổ, nghệ thuật châu Âu… và những báu vật thuộc Hy Lạp cổ đại, nghệ thuật Hồi giáo Trung cổ, đặc biệt là hội họa châu Âu thế kỷ XX…

Trong số các kiệt tác mỹ thuật thế giới được trưng bày tại bảo tàng phải kể đến Đức mẹ với Chúa hài đồng của Raphael, Thần Vệ nữ và cây đàn của Titian, Phong cảnh Toledo của El Greco...

Hằng năm Metropolitan thu hút hơn 4 triệu người khách đến tham quan.

- Ngày 13-4-2014: Trung Quốc đã khai trương tuyến đường sắt thứ 2 sang Triều Tiên nhằm thúc đẩy du lịch và thương mại song phương, là tuyến đường sắt nối thành phố Cát An (Jian), tỉnh Giang Tây (Jingxi), miền Đông Bắc Trung Quốc, với thủ đô Bình Nhưỡng (Pyongyang) của Triều Tiên. Ban đầu, tuyến đường được vận hành với tần suất 4 ngày 1 chuyến. Với việc khai trương tuyến đường sắt mới này, du khách Trung Quốc từ thành phố Cát An có thể mua vé khứ hồi trong ngày để sang Triều Tiên với giá 480 USD. 

Trước đó, 2 nước đã có tuyến đường sắt nối thành phố Đan Đông (Dandong), giáp biên giới Trung - Triều, với Bình Nhưỡng.