Khoảnh khắc và sự kiện 18-5

Trong nước:

- Ngày 18-5-1958:  Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm quần thể Hương Sơn - chùa Hương. Người căn dặn: Chùa Hương là nơi cảnh đẹp, phải biết quý trọng, giữ gìn để con cháu thưởng thức, thêm yêu quê hương, đất nước”

Làm theo lời dạy của Người, cán bộ, nhân dân xã Hương Sơn nói riêng và huyện Mỹ Đức, Hà Nội nói chung đã thường xuyên chăm lo giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị quý báu của cha ông để lại. 

Quần thể Hương Sơn-chùa Hương bao gồm chùa, động thờ Phật, đền thờ thần theo tín ngưỡng nông nghiệp bản địa được xây dựng từ thời vua Lê Thánh Tông (1442 - 1497). Gần 6 thế kỷ qua, quần thể Hương Sơn- chùa Hương đã góp phần làm nên văn hóa đặc sắc của đạo Phật Việt Nam.

Ngày 25-12-2017, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với thắng cảnh Hương Sơn - chùa Hương.

- Ngày 18-5-1964: Khánh thành cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa).

Cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa).

Cầu Hàm Rồng được xây dựng lần đầu vào những năm đầu thế kỷ XX.

Sau này do yêu cầu tiêu thổ kháng chiến, cầu buộc phải phá đi. Tháng 5-1964, cầu Hàm Rồng mới, rộng 17 mét gần gấp đôi cây cầu cũ, chính thức được khánh thành. 

Từ năm 1965 đến năm 1973, Hàm Rồng đã trở thành huyền thoại đánh Mỹ và thắng Mỹ. Trong hơn 1.500 ngày đêm chiến đấu kiên cường bảo vệ cầu, quân và dân Hàm Rồng đã bắn rơi 117 máy bay, tiêu diệt và bắt sống nhiều phi công Mỹ, giữ vững giao thông thông suốt.

Cầu Hàm Rồng là một minh chứng cho cuộc chiến đấu ngoan cường của quân dân Thanh Hóa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

- Ngày 18-5-2010: Khánh thành cột mốc 666 cửa khẩu A Đớt - Tà Vàng.

Cột mốc đại 666 được khởi công ngày 10-11-2009, xây dựng vĩnh cửu với thân mốc làm bằng đá hoa cương liền khối, xây dựng trên nền móng bê tông cốt thép vững chắc, đúng quy cách và chất lượng. 

Đây là 1 trong 26 cột mốc được xây dựng trong kế hoạch tôn tạo, tăng dày mốc giới quốc gia trên đoạn biên giới dài 62 km giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế

(Việt Nam) tiếp giáp với tỉnh Sekong (Lào). 

Công trình cột mốc đại 666 được hoàn thành không chỉ có ý nghĩa về mặt quốc giới, mà còn là biểu tượng của tình đoàn kết, tin cậy sự hiểu biết lẫn nhau, cùng phát triển bền vững lâu dài của Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. 

Thế giới:

- Ngày 18-5-1703: Nga thành lập Hạm đội Baltic. Baltic là hạm đội lâu đời nhất của lực lượng hải quân Nga do Peter Đại đế thành lập, với biên chế lấy từ hai trung đoàn Preobrazhen và Semenov. Hạm đội Baltic là liên minh chiến lược phản ứng nhanh của quân đội và Hải quân Nga hoạt động trên biển Baltic, đóng vài trò quan trọng trong việc  bảo đảm an ninh quân sự vùng lãnh hải Tây-Bắc của quốc gia này.

Trong những năm qua, Hạm đội có khả năng giải quyết những nhiệm vụ đặt ra không chỉ ở vùng biển Baltic, mà còn trên các đại dương thế giới. Trong thành phần biên chế tác chiến của hạm đội có hơn 100 tàu chiến, hàng chục tàu ngầm, tàu hộ tống, hơn 100 máy bay và nhiều đơn vị trực thuộc khác. 

Hạm đội Baltic luôn được xem là ngọn cờ đầu của Hải quân Nga.

- Ngày 18-5-2017: Tuốc bin điện gió lớn nhất thế giới đi vào hoạt động ở nước Anh. Nước Anh khẳng định vị thế đi đầu của nước này trong lĩnh vực công nghệ điện gió, khi đưa những tuốc bin lớn nhất thế giới đặt tại vùng biển ngoài khơi vịnh Liverpool đi vào hoạt động.

Công ty năng lượng Dong Energy của Đan Mạch đã lắp đặt 32 tuốc bin điện gió, mỗi cái có chiều cao là 195 mét với công suất 8MW. Đây là dự án đầu tiên đưa tuốc bin công suất 8MW vào sử dụng trên thế giới, một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực điện gió thế giới.

Đa phần các tuốc bin điện gió ngoài khơi của nước Anh hiện có công suất từ 3,0-3,6 MW, loại cao hơn là từ 5-7 MW.

Hiện tổng công suất điện gió của nước Anh đạt khoảng 5,3 GW; đủ cung cấp điện cho 4,3 triệu hộ gia đình.