Bún mọc sườn heo

Bún mọc sườn heo là món ăn ngon giúp đổi vị cho bữa cơm gia đình. Với miếng sườn mềm ngọt thịt, viên mọc dai dai hòa trong nước dùng thanh nhẹ, trong vắt sẽ giúp thực khách ăn không cảm thấy ngán trong tiết trời mùa hè oi bức và nóng nực.

Một món ăn đầy đủ chất xơ, đạm, tinh bột hấp dẫn khá nhiều người, cách nấu không quá cầu kỳ và nguyên liệu lại dễ tìm.

Nguyên liệu dành cho 6 người: 400 gram giò sống, ½ kg sườn heo, ½ kg bún tươi, nấm mèo, nấm hương, hành lá, bạc hà, hành tây, củ cải, hành tím, ngò gai và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau:

Ngâm nở, rửa sạch rồi băm nhuyễn 50gr nấm mèo và 50gr nấm hương. Băm nhuyễn hành lá và hành tím cho vào một tô lớn gồm giò sống, nấm hương, nấm mèo và gia vị với một ít hạt nêm, tiêu xay và dầu ăn. Trộn đều tất cả rồi vo thành từng viên tròn vừa ăn. Những viên tròn này, trong ẩm thực được gọi là viên mọc.

Bạc hà tước vỏ, xắt khúc. Củ cải gọt vỏ, xắt khúc. Hành tây xắt dọc làm 4 hoặc làm 6.

Sườn non rửa sạch rồi chặt thành miếng vừa ăn. Chần qua với nước sôi nhằm sạch bọt bẩn và để khi nấu nước dùng được trong hơn. Sau khi chần xong, rửa lại với nước sạch một lần nữa rồi mới cho vào nồi, đổ ngập mặt thịt chừng 1,5 lít nước và hầm với lửa vừa để lấy nước dùng. Thêm vào nồi hầm khoảng 50gr hành tây và 100gr củ cải trắng, 3 củ hành tím và một ít muối. Sau khi nước dùng đã sôi, hạ lửa nhỏ rồi hầm trong vòng 30-40 phút cho sườn chín mềm.

Khi thấy sườn đã mềm, nêm gia vị một lần nữa rồi mới cho tất cả viên mọc vào. Khi mọc chín thì tất cả nổi lên mặt nước, lúc đó mới cho bạc hà vào, nấu thêm 2 phút nữa rồi nhấc xuống.

Cuối cùng là cho bún tươi đã trụng vào tô, chan nước dùng lên trên mặt khi còn nóng, điểm thêm vài viên mọc và ít miếng sườn, rắc thêm ngò gai cho thơm đồng thời ăn kèm với rau sống, khiến ai thưởng thức qua một lần thì không thể nào quên.