Ốc hương sốt trứng muối

Chuẩn bị: Ốc hương: 500g, trứng muối: 5 quả, bơ nhạt: 40g, gừng: 1 nhánh, sả: 2 cây, tỏi: 5 tép, ớt: 1-2 quả, nước mắm: 1 thìa, sữa tươi: 100ml, đường: 1 thìa, rau răm: 1 mớ, rượu nấu ăn.

Cách làm: Đem ngâm ốc hương trong nước vo gạo 2-3 giờ. Hoặc ngâm ốc trong chậu nước, cắt vài lát ớt và bỏ 1 cái thìa inox vào để ốc nhả hết bùn đất và nhớt. Sau khi ngâm ốc xong, rửa nhiều lần cho sạch rồi để ráo nước.

Chuẩn bị sẵn nửa chén rượu nấu ăn, thả lòng đỏ trứng vào ngâm 40 giây. Sau đó vớt trứng ra, đặt lên khay nướng có lót sẵn giấy bạc và nướng ở 150 độ trong khoảng 10 phút. Ngoài ra, cũng có thể hấp cách thủy trứng trong khoảng 7 phút kể từ khi sôi.

Trứng muối sau khi nướng hoặc hấp xong thì cho ra tô, dùng thìa nghiền cho trứng nhuyễn mịn.

Đun sôi nồi nước, cho sả đập dập và vài lát gừng vào. Nước sôi thì cho ốc hương vào luộc sôi 1 đến 2 phút, đến khi mài ốc bắt đầu tách ra là được. Luộc xong ốc, đổ ra rổ để ráo nước, không xả nước lạnh ngay vì sẽ làm thịt ốc bị teo.

Cho bơ nhạt vào chảo đun cho chảy, thêm tỏi băm vào phi thơm. Tiếp đó cho trứng muối đã tán nhuyễn vào đảo đều. Cho thêm 100ml nước lọc hoặc sữa tươi để phần trứng muối không vị vón quá đặc. Phần gia vị nêm gồm 1 thìa nước mắm, 1 thìa đường, ớt băm nhỏ. Có thể điều chỉnh nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị.

Khi phần sốt trứng muối hơi sệt lại thì cho ốc hương vào đảo đều. Để nhỏ lửa và đảo đều tay trong 2-3 phút để phần sốt trứng muối bám phủ vào từng con ốc. Có thể làm nhiều sốt một chút để chấm cùng bánh mì sẽ rất ngon.