Khoảnh khắc và sự kiện 27-5

* Trong nước

- Ngày 27-7-1952: Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư tới Bộ trưởng Bộ Thương binh, Cựu binh. Trong thư, Người nhờ cụ Bộ trưởng chuyển một tháng lương cùng lời thăm hỏi ân cần đến thương, bệnh binh và tỏ ý hoan nghênh chủ trương giúp đỡ thương, bệnh binh bằng cách đón về xã, giúp gây cơ sở làm ăn như bà con Thanh Hóa, Phú Thọ đã làm.

Về việc này, Người nhắc nhở đồng bào “Nên coi đó là một nghĩa vụ”, chứ không phải một “làm phúc”. Còn anh em thương, bệnh binh phải hòa mình với dân, tránh tâm lý “công thần”, coi thường lao động, coi thường kỷ luật; chớ bi quan chán nản. Phải luôn luôn cố gắng.

Cùng ngày, Người gửi tặng anh em thương, bệnh binh hai phiếu Công trái quốc gia, mỗi phiếu trị giá một tấn thóc. 

- Ngày 27-7-2004: Khánh thành cửa khẩu quốc tế A Đớt (Thừa Thiên - Huế) và Tà Vàng (Sê Kông - Lào). Cửa khẩu quốc tế A Đớt nằm trong trục hành lang kinh tế Đông - Tây khu vực Đông Nam Á, tại vị trí cột mốc biên giới S10, xã A Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Việc đưa vào hoạt động cửa khẩu A Đớt và Tà Vàng góp phần rút ngắn tối đa chiều dài tuyến giao thông từ Thái Lan, Lào đến các cảng biển miền Trung Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho tăng cường hội nhập và phát triển kinh tế giữa các địa phương trong vùng nói riêng và 2 nước Việt Nam, Lào nói chung.

Thừa Thiên - Huế hiện có 2 cửa khẩu chính là A Đớt - Tà Vàng và Hồng Vân - Cu Tai (Salavan - Lào).

- Ngày 27-7-2017: Khánh thành công trình đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn.

Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn được xây dựng tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, nơi ngã ba biên giới giáp với các nước bạn Lào, Campuchia. Công trình gồm đền tưởng niệm và một chuông đồng nặng 5 tấn. Tổng kinh phí xây dựng là 15 tỷ đồng. Việc khánh thành công trình đền tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.  

* Thế giới:

- Ngày 27-7-1921: Phát minh ra chất Insuline. Trong khi làm việc tại Bệnh viện Toronto, bác sĩ Frederick Grant Banting người Canada cùng người phụ tá là Charles Herbert Best đã thành công trong việc tách rời chất Insuline ra khỏi Hormone của lá lách. 

Các nhà nghiên cứu đem chất Insuline chích cho một con chó đã bị cắt bỏ lá lách. Nhờ có chất Insuline chích vào, lượng đường trong cơ thể con vật vẫn được kiểm soát.

Insuline do tuyến tụy tiết ra, giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở mức an toàn cho cơ thể. Muốn có năng lượng để hoạt động, cơ thể cần có glucose. Phát hiện này của ông đã cứu sống hàng tỷ người mắc bệnh tiểu đường.

Năm 1922, bệnh nhân đầu tiên được điều trị bằng phương pháp này. Một năm sau đó, Tiến sĩ Frederick Banting trao giải Nobel cho những khám phá về Insuline.  

- Ngày 27-7-2018: Thế giới chiêm ngưỡng nguyệt thực dài nhất thế kỷ và sao Hỏa tỏa sáng gần cực đại.

Mặt trăng đi vào trung tâm vùng bóng tối của Trái đất là nguyên nhân chính tạo nên nguyệt thực dài kỷ lục.

Nguyệt thực vào đêm 27-7 theo giờ chuẩn quốc tế GMT được giới khoa học đánh giá là nguyệt thực dài nhất thế kỷ, kéo dài từ 17 giờ14 phút đến 23giờ 28 phút (tức 0giờ 14 phút đến 6 giờ 28 phút sáng 28-7 theo giờ Việt Nam) với thời gian lên tới 6 giờ 14 phút. Trong đó, giai đoạn toàn phần kéo dài từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ 13 phut theo giờ GMT (tức 2 giờ 30 phút đến 4 giờ 13 phút sáng 28-7 theo giờ Việt Nam). Các khu vực  quan sát rõ nhất gồm một phần phía Đông châu Âu, Tây và Nam Á, một phần Bắc Phi, Trung Phi và Nam Phi. Không giống như nhật thực, người xem không cần đeo kính bảo hộ để quan sát cảnh tượng ngoạn mục này.

Cùng thời điểm này, người dân còn có dịp chiêm ngưỡng hiện tượng sao Hỏa, thiên thể màu đỏ thứ 2, xuất hiện chếch phía dưới Mặt Trăng khi “trăng máu” đang nhạt dần. “Hành tinh Đỏ” sẽ vào giai đoạn tiến gần Trái Đất nhất trong suốt nhiều năm và lần đầu tiên đạt được độ sáng gần cực đại khi quan sát từ Trái Đất kể từ năm 2003.  

Trăng máu hay còn gọi là nguyệt thực, là thuật ngữ chỉ hiện tượng Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng tuần tự nằm trên một đường thẳng khiến trong một khoảng thời gian của đêm trăng tròn, Mặt Trăng chịu ảnh hưởng bởi bóng Trái Đất hắt lên bề mặt và chuyển sang màu đỏ như máu. 

Theo TTXVN