Công ty TNHH May Tiến Thuận: Thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

Hơn 17 năm hoạt động, song song với việc quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động, Công ty TNHH May Tiến Thuận còn thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để duy trì, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Ông Nguyễn Khắc Danh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH May Tiến Thuận cho biết: Hiện đơn vị có 25 chuyền may, với gần 1.800 lao động, trong đó trên 85% là lao động nữ. Thời gian đầu công ty đi vào hoạt động, trước khi vào làm việc, hầu hết công nhân- lao động (CNLĐ) chưa được qua đào tạo, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động còn hạn chế, chưa nhận thức tầm quan trọng của việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ. Vì vậy, tai nạn lao động (TNLĐ) thường xuyên xảy ra như: kim đâm tay, nút đóng vào tay, máy cắt vải cắt vào tay… làm ảnh hưởng đến năng suất lao động, cũng như tiến độ sản xuất, kinh doanh. Trước thực trạng đó, công ty đã đề ra các giải pháp siết chặt công tác này và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

 Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: L.Thu

Cụ thể hóa nhiệm vụ này, trước hết, công ty đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ, Ban Kiểm soát nội bộ, đội ngũ an toàn vệ sinh viên, đội ngũ sơ cấp cứu, đội phòng cháy- chữa cháy cứu hộ cơ sở. Mỗi bộ phận, thành viên đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; được sự quan tâm của ban lãnh đạo nên các bộ phận đã hoạt động hiệu quả, làm tốt nhiệm vụ quản lý công tác ATVSLĐ tại đơn vị. Song song với kiện toàn bộ phận làm công tác quản lý, công ty đã tiến hành xây dựng hệ thống văn bản quản lý nội bộ, bao gồm tổng thể quy chế, quy trình, quy định, hướng dẫn về công tác ATVSLĐ. Trong đó đặc biệt có các hệ thống chất lượng ISO 9001, hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000, hệ thống an toàn sức khỏe môi trường ISO 140001 và OHSAS 18000, hệ thống 5S, hệ thống công nghệ LEAN, dòng chảy một sản phẩm… đã sớm được ban hành, áp dụng , mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý ATVSLĐ-PCCN.

Công tác tuyên truyền, huấn luyện, hướng dẫn phổ biến những biện pháp làm việc an toàn cho NLĐ được đơn vị quan tâm thực hiện, thông qua các hoạt động như: thu đĩa CD phát trên loa phóng thanh nội bộ; phát tờ rơi, tranh ảnh thực hành ATVSLĐ, hướng dẫn sử dụng thiết bị máy móc, kỹ thuật tại nơi làm việc… Ngoài ra, còn tổ chức các buổi huấn luyện về ATLĐ- PCCN cho NLĐ; định kỳ hàng năm cùng phối hợp với các ngành chức năng tổ chức huấn luyện cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên tại đơn vị… Việc quản lý môi trường và cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ được công ty quan tâm đầu tư. Hằng năm, công ty lập đề án bảo vệ môi trường trong lành, sạch đẹp; thực hiện khảo sát môi trường lao động đối với các chỉ tiêu: nhiệt độ, độ ẩm, vận tốc gió, bức xạ nhiệt, cường độ ánh sáng , tiếng ồn, độ rung, bụi… . Qua khảo sát, tất cả các chỉ tiêu đều nằm trong chuẩn cho phép. Định kỳ 6 tháng/lần, công ty tiến hành quan trắc nước thải để từ đó có biện pháp xử lý bảo đảm nước thải và hệ thống thoát nước hoạt động, vận hành tốt đạt các chỉ tiêu thông số về nước thải công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động, công ty thành lập bộ phận y tế khám và điều trị các bệnh thông thường, sơ cấp cứu ban đầu, cấp phát thuốc uống ngừa dịch, tư vấn sức khỏe cho NLĐ. Đồng thời phối hợp với các cơ sở y tế chức năng tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ 2 lần/năm. Qua kết quả phân loại khám sức khỏe định kỳ, công ty có chế độ bồi dưỡng, hướng dẫn điều trị bệnh đối với các bệnh nhân mắc bệnh, bố trí công nhân có sức khỏe loại IV, V vào làm các công việc nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe, thể lực….

Với sự quan tâm, nỗ lực không ngừng, nhiều năm qua, Công ty TNHH May Tiến Thuận luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác ATVSLĐ-PCCN, chăm lo sức khỏe cho NLĐ. Thời gian qua, đơn vị không có trường hợp TNLĐ xảy ra trong quá trình sản xuất, không có công nhân mắc bệnh nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Khắc Danh cho biết thêm: Trong xu thế hội nhập, tính cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh ngày càng cao, công tác ATVSLĐ càng được đơn vị quan tâm đẩy mạnh, để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, vì sự phát triển lâu dài, bền vững của doanh nghiệp. Để nâng cao hiệu quả công tác này, thời gian đến, tổ chức công đoàn sẽ chủ động tham mưu với Ban giám đốc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: phát động phong trào thi đua, với phương châm “Sản xuất phải bảo đảm an toàn, có an toàn mới tiến hành sản xuất”; tổ chức ký cam kết thực hiện các mục tiêu cải thiện điều kiện lao động, giảm thiểu TNLĐ và bệnh nghề nghiệp; nâng cao năng lực cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, và đặc biệt tiếp tục hoàn thiện và yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt hệ thống quản lý chất lượng IS 9001, hệ thống an toàn, sức khỏe, môi trường ISO 140001, hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000.