Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông

Ngày 27-9, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình phát triển doanh nghiệp công nghệ và thực hiện quy định ưu tiên đầu tư, mua sắm sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) sản xuất trong nước.

Từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã thực hiện đầu tư mua sắm sản phẩm, dịch vụ CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng kinh phí 27,6 tỷ đồng; trong đó, đầu tư mua sản phẩm dịch vụ CNTT trong nước gần 18,6 tỷ đồng và sản phẩm nước ngoài gần 9 tỷ đồng. Toàn tỉnh, hiện có 433 doanh nghiệp có kinh doanh trong lĩnh vực CNTT, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và phân phối sản phẩm, có 9 doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông, internet và truyền hình cáp. Qua đánh giá, hệ thống CNTT hoạt động ổn định, thông suốt an toàn, bảo mật thông tin và ngày càng được hoàn thiện. Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đã được đưa vào sử dụng trong toàn tỉnh, tích hợp chứng thư số, góp phần nâng cao tính hiệu quả và tiết kiệm kinh phí trong quản lý và gửi nhận văn bản. Theo báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT và truyền thông Việt Nam năm 2019 (ICT Index 2019), tỉnh Ninh Thuận đứng vị trí thứ 14/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tăng 7 bậc so với kết quả năm 2018.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã đánh giá cao sự nỗ lực của địa phương trong thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước, dịch vụ công; thực hiện tốt các chỉ số và đạt cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước. Tuy nhiên bên cạnh đó, các doanh nghiệp CNTT tại địa phương còn hoạt động ở mức khiêm tốn, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu để triển khai các dự án CNTT. Đoàn cũng mong muốn tỉnh quan tâm hướng chiến lược phát triển hạ tầng số làm cơ sở phát triển kinh tế số; có hướng bố trí kinh phí ngân sách ưu tiên đầu tư cho CNTT hợp lý để phát triển trong thời gian tới. Bên cạnh đó đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, các doanh nghiêp ưu tiên đầu tư, mua sắm và phát triển doanh nghiệp công nghệ trong nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định vai trò của CNTT trong xu thế phát triển và dịch vụ công, cải cách hành chính và nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý tại địa phương. Đồng thời nêu một số khó khăn trong thực tế triển khai thực hiện đầu tư, ứng dụng CNTT của tỉnh, qua đó mong muốn Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục quan tâm hỗ trợ địa phương về các nguồn lực phát triển theo hướng phát huy thế mạnh của địa phương như công nghệ đánh bắt hải sản, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch, năng lượng.