Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Phước Hậu: Năng động, sáng tạo phát triển đi lên

Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2015, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Phước Hậu (Ninh Phước) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới hoạt động, xây dựng phương thức sản xuất linh hoạt; góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương, tạo chỗ dựa vững chắc cho các thành viên.

HTX hiện có 17 thành viên, với tổng vốn điều lệ 64 triệu đồng, hoạt động chủ yếu cung cấp các loại hình dịch vụ, cung ứng vật tư trên lĩnh vực nông nghiệp. Từ những ngày đầu đi vào hoạt động, HTX gặp không ít khó khăn, thách thức. Để đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt của kinh tế thị trường, thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, với quyết tâm tìm hướng đi mới, bên cạnh tổ chức ổn định bộ máy nhân sự, Ban quản trị HTX nỗ lực khắc phục những điểm yếu, tồn tại, nắm bắt các chủ trương chính sách hỗ trợ của nhà nước kết hợp với tiềm năng, lợi thế sản phẩm nông nghiệp ở địa phương; HTX đề ra mục tiêu sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Sản xuất lúa theo mô hình cách đồng lớn, góp phần tăng thu nhập cho thành viên HTX và hộ nông dân trên địa bàn xã Phước Hậu.

Xác định lúa là cây trồng chủ lực ở địa phương, để thực hiện các khâu dịch vụ có giá thành hợp lý, được nông dân chấp nhận, ngoài nhận hợp đồng máy cày tư nhân thực hiện đồng bộ cơ giới hóa từ khâu làm đất, thủy lợi nội đồng, thu hoạch, vận chuyển và bảo vệ đồng áng HTX còn liên kết với một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp cho bà con ứng trước giống, phân bón, thuốc trừ sâu, sau khi thu hoạch sẽ được thanh toán. Việc ký hợp đồng bán trước, trả sau, giúp chủ động thời vụ, năng suất lúa cũng tăng lên đáng kể; cách làm này, khiến nông dân ngày càng tin tưởng, gắn bó lâu dài với HTX.

Không chỉ làm tốt khâu dịch vụ, HTX còn đẩy mạnh thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả; tiêu biểu trong hoạt động này, phải kể đến trong vụ hè-thu năm 2017-2018, khi tỉnh chọn xã Phước Hậu là địa phương đầu tiên triển khai mô hình sản xuất lúa cánh đồng lớn (CĐL), nắm bắt cơ hội, bằng kinh nghiệm và uy tín của mình, HTX đã tiên phong vận động 103 nông hộ thôn Hiếu Lễ, hợp tác với 5 doanh nghiệp liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ nông sản trên diện tích 56 ha. Từ thành công trong vụ đầu tiên, sức lan tỏa mô hình ngày càng được khẳng định, diện tích CĐL đến nay do HTX quản lý tăng lên 172 ha/321 hộ tham gia; trong đó, có 116 ha liên kết với Công ty Cổ phần giống cây trồng Nha Hố và Nhà máy xay lúa Hưng Hào sản xuất lúa giống chất lượng cao, năng suất bình quân đạt 75,5 tạ/ha, sản lượng đạt trên 1.420 tấn/vụ. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị gia tăng theo chuỗi sản xuất lúa gạo, đảm bảo thu nhập ổn định cho các thành viên và hộ nông dân. Bên cạnh phục vụ và nâng cao các dịch vụ hiện có, HTX còn đầu tư phát triển chăn nuôi. Trong tháng 4 vừa qua, thông qua vốn hỗ trợ 450 triệu đồng từ “Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh”, HTX đầu tư 9 chiếc máy băm cỏ và mua 70 con heo giống, triển khai mô hình nuôi heo đen. Để giảm chi phí đầu tư, cách làm hay của HTX là thay vì để các thành viên tự nuôi riêng lẻ, HTX đã bố trí một khu đất rộng, trồng chuối quanh vườn để phục vụ thức ăn tại chỗ, cùng nhau làm theo quy trình kỹ thuật đảm bảo chất lượng; nhờ đó đàn heo phát triển tốt, bước đầu cung cấp giống heo con cho một số hộ trong vùng và xuất bán thịt hơi cho nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh và các khu vực phía Nam.

Từ phát triển ngành nghề phù hợp với thực tiễn, tổ chức sản xuất có trình tự, quy củ đã đưa HTX ngày càng phát triển đi lên, lợi nhuận bình quân mỗi năm đạt từ 1-1,5 tỷ đồng. Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Quảng Đại Hoàng, Giám đốc HTX cho biết: Bên cạnh tranh thủ nguồn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, HTX tiếp tục huy động vốn để đầu tư trang thiết bị máy móc, nâng cao chất lượng và mở rộng khâu dịch vụ. Tập trung ưu tiên cho phát triển sản xuất; trước mắt, dự kiến liên kết với HTX Nông nghiệp hữu cơ và Chuyển giao công nghệ Ninh Thuận thực hiện 10 ha sản xuất lúa theo hướng hữu cơ trong vụ mùa 2019; HTX phấn đấu từ nay đến cuối năm có 2 sản phẩm gạo sạch và heo đen hữu cơ theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh.

Với sự đóng góp tích cực trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương, năm 2018, HTX Dịch vụ nông nghiệp Phước Hậu được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Vì đã có thành tích tốt trong sản xuất mô hình CĐL”.