Ninh Phước tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn xã hội

Năm 2019, công tác phòng, chống ma túy, mại dâm (MT, MD) được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp huyện Ninh Phước quan tâm chỉ đạo thực hiện; sự phối hợp đồng bộ giữa Công an huyện với UBND các xã, thị trấn, Mặt trận, đoàn thể trong việc phòng, chống tệ nạn MT, MD trên địa bàn huyện được tăng cường.

Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống MT, MD đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội tại địa phương.

Xác định công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn MT, MD, xây dựng xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn đã được Ninh Phước triển khai sâu rộng đến tất cả 9 xã, thị trấn trong huyện. Huyện coi việc xây dựng xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn MT, MD là một giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa sự phát sinh phát triển của tệ nạn này trong cộng đồng. Từ đó gắn xây dựng xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Lực lượng chức năng mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về MT, MD. Đối với các cơ sở nhạy cảm, lực lượng Công an đã thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, quan lý nhân hộ khẩu, thực hiện ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội (TNXH). Đã thực hiện xác lập hồ sơ và cai nghiện bắt buộc 10 đối tượng; quản lý theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP 13 đối tượng; vận động cai nghiện tự nguyện 17 đối tượng; quản lý sau cai 2 đối tượng; xử lý 39 trường hợp 18 vụ việc có liên quan đến MT. Triệt phá 1 tụ điểm hoạt động MD (ở xã Phước Hữu); lực lượng liên ngành huyện tăng cường kiếm tra các cơ sở kinh doanh như: Nhà nghỉ, quán karaoke, tiệm kinh doanh internet trên trên địa bàn huyện để có giải pháp chấn chỉnh, phòng ngừa với các loại tệ nạn này.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tệ nạn MT, MD ở trên địa bàn huyện Ninh Phước vẫn còn tiềm ẩn nhiều nỗi lo. Trên địa bàn huyện có 24 đối tượng nghi vấn hoạt động MD và 1 nghi vấn là chủ chứa gái gọi. Có 188 đối tượng liên quan MT, tăng 90 người so với đầu năm 2019, trừ xã Phước Thái, 8 xã, thị trấn còn lại có đối tượng sử dụng MT. Trong khi đó, tình hình mua bán, sử dụng trái phép chất MT trong thời gian qua tiếp tục diễn biến phức tạp; số đối tượng sử dụng đa số là thanh thiếu niên hư hỏng, không có nghề nhiệp, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình nên dễ bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo sử dụng. Công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng đạt hiệu quả chưa cao; người nghiện có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ cai nghiện; Đối tượng nghiện MT ngày càng nhiều nhưng việc xác lập hồ sơ để đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn quá ít so với số đối tượng có hồ sơ đang quản lý. …

Năm 2020, huyện Ninh Phước đặt ra mục tiêu: 100% xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền về phòng, chống MT, MD, tác hại của MT, MD, phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS và bệnh khác; nâng cao nhận thức trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và công dân tạo sự đồng thuận trong công tác phòng, chống MT, MD. Đấu tranh, triệt phá các đường dây ổ nhóm hoạt động MT, MD và xử lý nghiêm 100% số vụ việc, đường dây hoạt động MT, MD, hoạt động MD trá hình dưới mọi hình thức trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ; hoạt động MD có tổ chức, nơi công cộng, ở những địa bàn phức tạp, khu vực giáp ranh được phát hiện. Giúp đỡ, tạo điều kiện để 50% số người sau cai nghiện, số người bán dâm hoàn lương có việc làm, ổn định cuộc sống. Duy trì 1 xã không có MT, MD. Phấn đấu thực hiện 8/9 xã, thị trấn chuyển hóa mạnh về tệ nạn MT, MD.

Để thực hiện mục tiêu trên, huyện Ninh Phước tích cực triển khai thực hiện các nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện về tăng cưòng, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát MT, MD. Thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh huyện, xã, thị trấn về chủ trương của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống MT, MD, cai nghiện MT. Tăng cường công tác xác lập hồ sơ đưa người nghiện MT vào cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện MT tỉnh và cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng. Đẩy mạnh việc tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho các đối tượng bán dâm, sử dụng MT hoàn lương, nạn nhân bị mua bán trở về có nhu cầu học nghề, tìm việc làm tạo thu nhập ổn định cuộc sống. UBND các xã, thị trấn đưa công tác phòng, chống MT, MD là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm gắn với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Thường xuyên củng cố các tổ chức hội, đoàn thể vững mạnh, các tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ… làm nòng cốt trong phong trào đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn MT, MD gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kề xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

* Năm 2019, Công an huyện Ninh Phước đã phối hợp với các trường và các xã, thị trấn thực hiện 33 buổi tuyên truyền về phòng chống MT với hơn 5.600 lượt người tham gia. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh tổ chức tuyên truyền lưu động phòng, chống MT nhân ngày Quốc tế phòng, chống MT trên địa bàn toàn huyện; chỉ đạo cho Công an các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền phòng, chống MT tại địa bàn, thực hiện treo gắn bảng hiệu panô áp phích, gắn bản tin, các hòm thư tố giác tội phạm, tổ chức nhiều cuộc họp dân, thông qua đó tuyên truyền vê tác hại MT đến từng thôn, xóm, khu phố.

* Huyện đoàn Ninh Phước vừa phối hợp với Ban Giám hiệu trường THPT An Phước tổ chức chương trình truyền thông nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống MT trong tuổi trẻ học đường, thu hút 1.400 học sinh tham gia. Qua chương trình giúp các em có cái nhìn toàn diện, khách quan về việc cần thiết trang bị kiến thức và kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung, và MT nói riêng, góp phần tích cực vào hoạt động xã hội hóa công tác phòng, chống MT và giảm kỳ thị đối với người sử dụng MT, từ đó phòng, tránh xa MT học đường.