Thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống cháy rừng mùa khô

Mặc dù mới bước vào đầu mùa khô năm 2020, nhưng nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh đã nằm trong tình trạng báo động nguy cơ cháy cao. Trước tình hình thời tiết được dự báo sẽ tiếp tục khô hanh kéo dài, các địa phương, đơn vị chủ rừng đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống cháy rừng.

Đồng chí Dương Đình Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Hiện nay, dự báo cấp cháy rừng ở tỉnh ta đang ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Đây là cấp có nguy cơ cháy rừng cao, tốc độ lan tràn lửa rất nhanh. Tỉnh ta có trên 167.766 ha rừng, trải rộng ở các địa phương. Trong đó, các vùng thường dễ xảy ra cháy tập trung ở khu vực xã Phước Thành, Phước Tân, Phước Bình, Phước Thắng, Phước Tân, Phước Tiến, Phước Đại (Bác Ái); khu vực xã Hòa Sơn, Lâm Sơn, Ma Nới, Mỹ Sơn và Lương Sơn (Ninh Sơn). Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng trong những năm gần đây phát sinh chủ yếu là do sự bất cẩn của người dân, khi phát đốt nương rẫy dẫn đến cháy lan, một số đối tượng vào rừng sử dụng lửa không dập tắt nên gây ra cháy rừng. Vì vậy, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đã được các địa phương, đơn vị chủ rừng chủ động triển khai và tăng cường ngay trước khi bước vào mùa khô.

Cán bộ Trạm Bảo vệ rừng xã Phước Vinh (Ninh Phước) phối hợp với các tổ cộng đồng thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng.

Trước dự báo khả năng nắng nóng có thể kéo dài, ngay từ đầu mùa khô, công tác PCCCR đã được các cấp, ngành và địa phương đặc biệt chú trọng, xây dựng phương án PCCCR cụ thể, phù hợp với tình hình điều kiện của từng đơn vị. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã chủ động thành lập các Ban Chỉ huy bảo vệ rừng (BVR) và PCCCR các cấp; củng cố và tăng cường lực lượng cho các tổ, đội PCCCR ở cơ sở; xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát PCCCR nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng có thể xảy ra. Đến nay, cấp huyện đã củng cố 7 Ban Chỉ huy BVR&PCCCR, các địa phương củng cố 35 Ban Chỉ huy BVR&PCCCR. 9 đơn vị chủ rừng cũng đã chủ động thành lập Ban Chỉ huy BVR&PCCCR. Đồng thời, củng cố thành lập các tổ, đội ở thôn, các tổ nhận rừng khoán quản để hỗ trợ trong công tác PCCCR. Cùng với đó, các đơn vị chủ rừng còn hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 97 tổ chuyên trách PCCCR mùa khô; bố trí 59 điểm trực ngoài thực địa, thực hiện trực tiếp PCCCR nghiêm túc theo quy định tại trụ sở Ban Chỉ huy BVR&PCCCR các cấp.

Ngành chức năng cũng đã chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tiến hành phát dọn, tạo đường băng cản lửa, khoanh lô để ngăn chặn cháy lan. Lực lượng kiểm lâm phối hợp với các đơn vị chủ rừng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và công tác PCCCR bằng nhiều hình thức như: Tổ chức tuyên truyền lưu động nhắm nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ rừng và chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCCR; tổ chức cảnh báo cháy rừng và phát hiện sớm các điểm cháy rừng. Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn và các đơn vị chủ rừng còn triển khai hướng dẫn bà con không tự ý đốt nương rẫy khi chưa có sự cho phép hoặc hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm, không vào rừng giờ cao điểm, báo cháy và tham gia chữa cháy rừng kịp thời ngay khi phát hiện.

Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh còn chỉ đạo các Ban Chỉ huy BVR&PCCCR các địa phương triển khai phương án chữa cháy rừng với phương châm “Phòng cháy là chính và đạt hiệu quả cao nhất. Chữa cháy phải khẩn trương, kịp thời, không để cháy lớn, cháy lan, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng, đảm bảo tuyết đối an toàn cho người và tài sản”; thực hiện đúng 4 nguyên tắc: “Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ”. Ngoài ra, các đơn vị chủ rừng, tổ chuyên trách PCCCR còn tổ chức phân công người trực trên các chòi canh lửa, các chốt, trạm quan sát cháy ngoài thực địa kịp thời phát hiện đám cháy để thông báo và huy động lực lượng ứng cứu kịp thời.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 42 vụ cháy rừng, diện tích bị cháy chủ yếu là lớp thảm thực bì, nên không gây thiệt hại nghiệm trọng về tài nguyên rừng.

Dự báo, khả năng nguy cơ cháy rừng trên diện rộng nếu thời tiết tiếp tục nắng. Vì vậy, để làm tốt công tác PCCCR, các đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương các cấp, lực lượng kiểm lâm cần tăng cường công tác chỉ đạo các lực lượng bám sát cơ sở, tổ chức trực 24/24 giờ tại những khu vực trọng điểm, đặc biệt là phối hợp thường xuyên với nhân dân để có nguồn tin kịp thời, tránh xảy ra các vụ cháy rừng gây thiệt hại nghiêm trọng.