Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cấp bách phục vụ chống hạn

Những năm qua, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh ta đã triển khai một số dự án phục vụ chống hạn, như: Dự án Đập hạ lưu sông Dinh; hồ chứa nước sông Than; hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Xác định tính cấp bách của các dự án, nhà thầu tập trung mọi nguồn lực thi công công trình với quyết tâm hoàn thành đúng theo kế hoạch để người dân sớm được hưởng lợi. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, nhà thầu gặp một số khó khăn nhất định, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình, cần sớm được tháo gỡ.

Dự án Đập hạ lưu Sông Dinh được đầu tư xây dựng vào cuối tháng 3-2017 (theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 9-2019), nhằm mục tiêu ngăn chặn tình trạng xâm nhập mặn do ảnh hưởng thuỷ triều đối với vùng đất hai bên bờ sông; tạo thành hồ chứa nước ngọt có dung tích khoảng 3,5 triệu m3 để cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho dân cư quanh vùng; cấp nước bổ sung cho các khu công nghiệp khu vực phía Nam của tỉnh; góp phần cải thiện khí hậu khu vực Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch và kết hợp giao thông, phục vụ phát triển đô thị. Sau 3 năm thi công, đến nay dự án thực hiện được hơn 95% khối lượng xây lắp công trình. Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi (đơn vị chủ đầu tư), nguyên nhân thời gian thi công kéo dài là do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ hàng năm và bão gây thiệt hại các hạng mục, làm gián đoạn tiến độ thi công. Quá trình hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục công trình chậm, việc đóng cọc cừ SW500A gia cố bờ sông phía Nam gặp chướng ngại vật không đạt cao trình thiết kế, nên phải chờ xử lý kỹ thuật và tìm biện pháp thi công phù hợp đảm bảo an toàn cho công trình. Mặc dù vậy, nhưng bằng sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp lãnh đạo và sự nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công, đến nay công trình cơ bản đã giải quyết được các khó khăn, vướng mắc, nhà thầu phấn đấu hoàn thành vào ngày 16-4 tới theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức thông nước kỹ thuật
kênh chính đến K21+827 tiếp nước cho hồ Thành Sơn phục vụ công tác chống hạn. Ảnh: Đình Hùng

Khác với dự án Đập hạ lưu Sông Dinh gặp khó khăn chủ yếu do thiên tai, địa hình thi công phức tạp, thì “điểm nghẽn” của Dự án Hồ chứa nước sông Than, xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) lại bị vướng trong giải phóng mặt bằng và thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng trong lòng hồ. Dự án có tổng mức đầu tư 855 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thể tích chứa 85 triệu m3, khởi công vào tháng 7-2017, dự kiến thi công trong vòng 30 tháng. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, sau khi hoàn thành sẽ cấp nước tưới cho 4.500 ha đất canh tác, nước sinh hoạt cho 20.000 hộ dân vùng hạ lưu. Sau một thời gian thi công, đến nay một số hạng mục công trình cơ bản đã hoàn thành. Cụ thể, kênh thông hồ đạt 100% khối lượng xây lắp, khoan phụt đạt 80%; đập chính đổ bê tông đạt 65%, đất đắp đạt 11%. Tuy nhiên, vì những vướng mắc nêu trên, nên các hạng mục đập phụ 1, đập phụ 2, đường tránh ngập, đường quản lý và điện vận hành vẫn chưa triển khai thi công được.

Đối với dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ cũng gặp một số khó khăn tương tự. Đây là dự án đa mục tiêu, có nhiệm vụ cấp nước và tạo nguồn tưới cho 7.480 ha đất sản xuất nông nghiệp vùng hạ lưu và tiếp nước cho hệ thống thủy lợi Nha Trinh - Lâm Cấm. Ngày 20-2 vừa qua, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức thông nước kỹ thuật kênh chính đến K21+827 tiếp nước cho hồ Thành Sơn phục vụ công tác chống hạn. Các tuyến kênh còn lại của dự án từ K21+827 đến K29+642 đang tiếp tục thi công, nhưng bị vướng do việc triển khai xác nhận nguồn gốc và quy chủ đất chậm, nên chưa tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án phục vụ chống hạn, tại buổi làm việc với Ban Quản lý các dự án tỉnh vào ngày 19-2 vừa qua, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị chủ đầu tư bám sát các bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thành công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại lòng hồ sông Than, giải phóng mặt bằng để không làm ảnh hưởng đến tiến độ đắp đập. Huyện Ninh Sơn và Bác Ái phối hợp với ngành chức năng hỗ trợ chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà thầu tiếp tục thi công các tuyến ống còn lại thuộc dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, địa phương trong hỗ trợ nhà thầu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tin tưởng các dự án cấp bách phục vụ chống hạn sẽ được đẩy nhanh tiến độ.