72 hộ tái định cư xã Cà Ná gặp khó khăn do chưa có điện, nước sinh hoạt

Năm 2015, UBND tỉnh phê duyệt Dự án bố trí tái định cư cho 72 hộ dân đang sinh sống tại khu vực có nguy cơ sạt lở cao gần biển của thôn Lạc Sơn 1 về Khu tái định cư ở thôn Lạc Sơn 2, xã Cà Ná (Thuận Nam). Sau gần 5 năm triển khai, đến nay nhà thầu đã bàn giao nhà cho các hộ được bố trí tái định cư. Tuy nhiên, điều đáng nói, các hộ sau gần 2 năm về nơi ở mới vẫn chưa được bố trí kéo điện, bắt nước sinh hoạt, khiến đời sống gặp nhiều khó khăn.

Ông Huỳnh văn Quý là một trong những hộ được bố trí nhà tái định cư, cho biết: Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, bố trí tái định cư bà con rất mừng, nhà mới xây kiên cố bản thân tôi cũng như các hộ rất phấn khởi vì từ nay có chỗ ở ổn định, không còn lo khi mùa mưa bão đến, tuy nhiên nhà ở chưa có điện, nước nên rất khó khăn và trở ngại trong sinh hoạt. Để ổn định cuộc sống, các hộ phải xin đấu nối điện và nước sử dụng chung với các gia đình cách xa hơn 200 m rất tốn kém. Mặc dù các hộ đã làm đơn gửi ngành chức năng đề nghị bắt điện, nước, nhưng đến nay vẫn chưa được tiến hành.

Các nhà ở được xây kiên cố để tái định cư cho người dân xã Cà Ná (Thuận Nam). Ảnh: T.Thịnh

Đồng chí Trần Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cà Ná, cho biết: Sau khi nhận kiến nghị của người dân, UBND xã đã liên hệ và làm việc với Điện lực Thuận Nam, được biết hệ thống điện ở Khu tái định cư đã thi công xong phần trụ và đường dây dẫn chính, nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao hạng mục công trình, nên Điện lực Thuận Nam không thể đấu nối điện cho các hộ. Về nước sinh hoạt, do thời gian qua xảy ra dịch COVID-19, nên Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận chưa tiến hành bắt nước cho người dân, đơn vị cam kết sớm triển khai thực hiện.

Dự án bố trí tái định cư có ý nghĩa trong việc phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ sống trong vùng có nguy cơ bị sạt lở. Thiết nghĩ, ngành chức năng, đơn vị thi công cần sớm hoàn thành các phần việc còn lại, đưa các hạng mục công trình vào sử dụng, phục vụ cuộc sống của các hộ tái định cư.