Ghi nhận từ đại hội các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Quân sự tỉnh

Do ảnh hưởng của dịch COVID- 19 nên thời gian Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) thuộc Đảng bộ Quân sự và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh có chậm hơn so với kế hoạch, song không vì vậy mà ảnh hưởng đến chất lượng.

Đến cuối tháng 5 năm 2020 có 43/43 chi bộ, đảng bộ trực thuộc cơ sở và 16/16 TCCSĐ đã hoàn thành đại hội. Được Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh phân công, tham gia hướng dẫn triển khai, thẩm định văn kiện, đề án nhân sự, kiểm tra công tác chuẩn bị, dự giám sát hầu hết đại hội các TCCSĐ, chúng tôi nhận thấy các đảng bộ, chi bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Quân sự và LLVT tỉnh đã tổ chức một kỳ đại hội thành công rực rỡ.

Qua theo dõi và tổng hợp kết quả đại hội của các TCCSĐ cho thấy 100% đại hội các chi bộ, đảng bộ đều tiến hành đúng quy trình, thủ tục, nguyên tắc và đạt chất lượng cao. Công tác chuẩn bị, từ văn kiện, đề án nhân sự đến chương trình, kế hoạch, các mặt bảo đảm, phục vụ… được cấp ủy tiến hành chu đáo, chặt chẽ, kỹ lưỡng, bám sát hướng dẫn, bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục, quy định. Không khí đại hội diễn ra nghiêm túc, dân chủ, khách quan, đầy tinh thần trách nhiệm. Đại hội các TCCSĐ đã hoàn thành 4 nội dung: Tổng kết thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ, chi bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2020-2025; Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ quân sự tỉnh, văn kiện đại hội đại biểu đảng bộ các huyện, thành phố nhiệm kỳ 2020-2025; Bầu ban chấp hành đảng bộ, chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025; Bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên. 100% đại hội các TCCSĐ đều có ý kiến tham gia đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và dự thảo văn kiện đại hội cấp trên trực tiếp. Các ý kiến tham gia đều có chất lượng, sát với thực tiễn đời sống cán bộ, chiến sĩ và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Báo cáo chính trị và nghị quyết đại hội của các TCCSĐ đều bám sát yêu cầu nhiệm vụ, sát thực tiễn tình hình cơ quan, đơn vị, hướng vào giải quyết những vấn đề được cán bộ, chiến sĩ quan tâm; xác định những nội dung, biện pháp cụ thể, có tính khả thi.

Điểm nổi bật ở đại hội các TCCSĐ trong Đảng bộ Quân sự và LLVT tỉnh là công tác bầu cử có sự tập trung, thống nhất cao. 100% phiếu bầu hợp lệ, 100% tổ chức đảng bầu đủ số lượng ban chấp hành theo quy chế xác định. Trong số 129 cấp ủy viên trực thuộc cơ sở và 76 cấp ủy viên của 16 TCCSĐ được bầu, hầu hết đều đạt số phiếu tín nhiệm cao từ 90-100%; các chức danh bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra được bầu trong đại hội và trong phiên họp đầu tiên của cấp ủy đều đạt 100% số phiếu bầu. Đại hội các TCCSĐ cũng đã bầu được 86 đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh, 41 đại biểu chính thức dự đại hội đại biểu đảng bộ các huyện, thành phố nhiệm kỳ 2020-2025.

Các TCCSĐ trong Đảng bộ Quân sự và LLVT tỉnh tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 là nhờ cấp ủy các cấp đã quán triệt sâu kỹ, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Thực hiện tốt công tác tư tưởng, công tác tổ chức trong quá trình chuẩn bị và tiến hành Đại hội; tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại, bức xúc mà cán bộ, đảng viên, chiến sĩ quan tâm, tạo niềm tin, sự đồng thuận cao trong cơ quan, đơn vị. Thành công của đại hội các TCCSĐ là cơ sở, bước khởi đầu quan trọng để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh và triển khai thắng lợi nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025.