Bảng giá đất mới, Từng bước tiệm cận thị trường

Sau khi được HĐND tỉnh thông qua, ngày 19-5-2020, UBND tỉnh đã có Quyết định ban hành bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh. Bảng giá đất có hiệu lực áp dụng từ ngày 30-5 và được đánh giá là có sự khảo sát kỹ càng, điều chỉnh tăng tiệm cận với giá thị trường.

Bảng giá đất được sử dụng để làm căn cứ trong các trường hợp tính tiền sử dụng đất khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân; để tính thuế, phí và lệ phí trong quản lý sử dụng, tính tiền bồi thường và giá trị quyền sử dụng đất nhằm đảm bảo sự phù hợp với giá phổ biến trên thị trường và điều kiện thực tế của địa phương, hài hòa với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội cũng như quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Công trình Nhà ở xã hội Hacom Galacity (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Anh Tuấn

Theo bảng giá đất mới, giá đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có sự điều chỉnh tăng với mức tăng là 1,5 lần. Cụ thể, giá đất nông nghiệp trồng cây hằng năm trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có giá 110.000 đ/m2 và tại các thị trấn là 82.500đ/m2; đối với địa bàn các xã thuộc huyện có giá cao nhất (vị trí 1) là 52.500 đ/m2 và thấp nhất (thuộc vị trí 5, xã miền núi) là 9.000đ/m2.

Đối với giá đất ở trên địa bàn các huyện, thành phố có mức tăng từ 1,5 đến 2 lần. Cụ thể, giá đất ở tại địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có mức giá tăng trung bình là 1,88 lần, mức tăng thấp nhất là 1,3 lần và tăng cao nhất là 5,35 lần; huyện Ninh Hải có mức tăng trung bình là 1,76 lần; các huyện Thuận Bắc tăng 1,78 lần, Ninh Phước là 1,8 lần, Thuận Nam 1,73 lần, Ninh Sơn tăng 1,62 lần và giá đất ở tại địa bàn huyện Bác Ái tăng trung bình là 1,91 lần so với bảng giá của kỳ 2015-2019.

Bảng giá đất mới cũng đã cập nhật, bổ sung những bất cập phát sinh do có các tuyến đường mới, hoặc đường cũ được đầu tư nâng cấp. Đối với địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm bảng giá đất đã cập nhật, bổ sung giá đất tại các tuyến đường mới hình thành như đường Nguyễn Tri Phương, đường Ngô Gia Tự kéo dài, đường N9 đoạn từ Lê Duẩn đến Thống Nhất, mặt đường Phan Bội Châu, đường Nguyễn Trác, đường Võ Trứ... ; đồng thời cập nhật, bổ sung giá đất theo tuyến đường tại các khu dân cư, khu quy hoạch mới như: Khu đô thị mới Đông Bắc (K1), phường Thanh Sơn; Khu dân cư phía Bắc đường Nguyễn Văn Cừ, Khu dân cư Minh Mạng, Khu đô thị du lịch biển Bình Sơn-Ninh Chữ (K2)...

Giá đất thương mại, dịch vụ được xác định bằng 80% giá trị đất ở tại cùng vị trí sử dụng đất. Giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ tại nông thôn và tại đô thị được xác định bằng 60% giá đất ở tại cùng vị trí sử dụng đất.

Một góc huyện Ninh Hải. Ảnh: V. Nỷ

Ông Lê Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: So với bảng giá đất với khung giá đất của Chính phủ và các tỉnh có điều kiện tương đồng, giá các loại đất kỳ 2020-2024 trên địa bàn tỉnh đều phù hợp và đảm bảo nằm trong khung giá của Chính phủ theo Nghị định 96/2019/NĐ-CP. Tuy bảng giá đất mới có sự chênh lệch so với các tỉnh giáp ranh nhưng phù hợp với điều khiển phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc tăng giá đất sẽ làm tăng các nguồn thu ngân sách nhà nước, nhất là về thuế sử dụng đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ. Mặt khác, việc điều chỉnh tăng của bảng giá sẽ làm minh bạch hóa thị trường bất động sản và tránh thất thu ngân sách nhà nước; đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người bị thu hồi đất và khuyến khích người bị thu hồi chấp hành chính sách giải phóng mặt bằng.

Như vậy việc xây dựng bảng giá đất đáp ứng yêu cầu thực tiễn giảm bớt sự chênh lệch giữa bảng giá đất và mặt bằng thị trường, góp phần thiết lập cơ chế chính sách đồng bộ trong quản lý đất đai vừa đảm bảo thực hiện chính sách tài chính về đất và thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã - hội trên địa bàn tỉnh; kết hợp hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và người có nhu cầu sử dụng đất.