Bảo hiểm xã hội tự nguyện Điểm tựa vững chắc của người lao động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung, BHXH tự nguyện thể hiện chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện công bằng và bảo đảm an sinh xã hội. Hiện nay, những chính sách BHXH tự nguyện được mở rộng để giúp những người lao động tự do được tham gia để khi hết tuổi lao động được hưởng các chế độ như người hưu trí.

Với phương châm “Đến từng nhà, gặp từng người” thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH Ninh Thuận đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tổ chức các hội nghị tuyên truyền về những lợi ích của BHXH tự nguyện tại địa phương, tập huấn công tác tuyên truyền cho cán bộ BHXH, các đại lý tích cực tuyên truyền, vận động để mở rộng phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Phạm Đăng Hoa, Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh, cho biết: Chính sách BHXH tự nguyện đã mang lại lợi ích thiết thực cho người tham gia như: Trao cơ hội tiếp cận được chính sách hưu trí - lương hưu khi về già cho tất cả mọi người. Người tham gia BHXH tự nguyện có thể lựa chọn mức thu nhập tháng làm căn cứ để đóng BHXH phù hợp với điều kiện tài chính của mình. Hoặc cũng có thể lựa chọn phương thức đóng linh hoạt như đóng hàng tháng, hàng quý, sáu tháng, hàng năm hoặc đóng một lần cho nhiều năm. Người tham gia BHXH tự nguyện có thể chọn cách phù hợp để đóng tiền BHXH tự nguyện, tích lũy kinh phí để bảo đảm cuộc sống sau này. Nhiều người già yếu, sau khi đủ thời gian đóng bảo hiểm, được nhận lương hưu hằng tháng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân. Ảnh: V.Nỷ

Chị Nguyễn Thị Lan, chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Thanh Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chia sẻ: Tham gia BHXH tự nguyện thì sau này mình về già đã có một số tiền như lương hưu, được tặng thẻ BHYT miễn phí, khi mất còn được tiền mai táng và chế độ tuất cho người thân. Mức đóng thấp nhất là 5.000 đồng/ngày, phù hợp với thu nhập, cho nên tôi quyết định tham gia.

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về cải cách chính sách BHXH, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về giá trị của BHXH tự nguyện đối với cuộc sống. BHXH tỉnh chú trọng mở rộng mạng lưới đại lý thu, mạng lưới nhân viên làm đại lý thu BHXH, BHYT đến tận thôn, xóm. Tính đến quý I, toàn tỉnh có 60 đại lý thu với 433 điểm thu ở 367 xã, phường, thị trấn và 462 nhân viên đại lý thu. Sắp đến sẽ tiếp tục mở rộng các điểm thu để thuận tiện cho người dân. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh hiện đang phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện đến tận từng thôn, xóm, giúp người dân hiểu và tích cực tham gia.

Ngoài các hình thức truyền thống như treo băng-rôn, khẩu hiệu, tổ chức hội nghị, BHXH tỉnh sẽ triển khai và đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đối thoại trực tiếp (giờ giấc linh hoạt, chủ động), trực tuyến trên trang mạng xã hội Facebook, Cổng thông tin điện tử,… Thủ tục tờ khai BHXH ngày càng đơn giản, nhanh gọn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia đặc biệt người lao động tự do. Nhờ đó, số người tham gia BHXH ngày càng đông. Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, đến ngày 28-5, toàn tỉnh có 537.716 BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 91%; trong đó, gần 2.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Phạm Đăng Hoa, cho biết thêm: Bản chất của BHXH là chính sách của Nhà nước, do Nhà nước tổ chức thực hiện. BHXH là trụ cột chính, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, quỹ BHXH được Nhà nước bảo trợ, cơ quan BHXH là cơ quan Nhà nước, không vì lợi nhuận, không phải là công ty, doanh nghiệp kinh doanh như các loại hình bảo hiểm thương mại khác. Tất cả các hoạt động tuyên truyền, vận động của BHXH đều nhằm mục đích ngày càng có nhiều người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân.