Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

Ngày 3-8, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức họp giao ban đánh giá tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn và triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có các đồng chí: Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn đang được triển khai và bám sát theo các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ, ngành Trung ương...

Tại buổi họp, các đại biểu, thành viên BCĐ đã phát biểu, tập trung làm rõ các vấn đề trong quy trình phòng, chống dịch, như: Quy trình kê khai, giám sát, ngăn chặn, phát hiện, cách ly và điều trị đối với các trường hợp liên quan đến dịch COVID-19, nhất là đối với các trường hợp đi, về từ Đà Nẵng, các trường hợp nhập cảnh về tỉnh; vấn đề lấy mẫu xét nghiệm, việc phân luồng, cách ly, giám sát, không để lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế; tiếp tục thành lập các cơ sở cách ly tập trung, bổ sung và chuẩn bị đầy đủ về trang thiết bị, vật tư y tế, dụng cụ phòng, chống dịch...Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo đối với các mặt hàng thiết yếu, không để găm hàng, tăng giá trong thời điểm dịch bệnh phức tạp; việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; vấn đề an ninh trật tự, chuyển tải thông tin truyền thông cũng như các vấn đề về đảm bảo an ninh, an toàn trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch hiện nay theo quy định của Bộ Y tế...

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian 4 tháng vừa qua, tỉnh đã làm khá tốt công tác phòng, chống dịch, dần ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế trong tình hình mới. Tuy nhiên, trước tình hình thực tế dịch bệnh diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trong nước như hiện nay, đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các ngành, địa phương không chủ quan nhưng cũng không gây hoang mang dư luận, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được và thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả. Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện theo các kịch bản tình huống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; thường xuyên cập nhật, thông tin tình hình, diễn biến của dịch bệnh tại tỉnh để tham mưu triển khai phương án điều trị, cách ly kịp thời, hiệu quả; không chỉ truy vết người ở vùng dịch về mà chú ý từ cả các địa phương khác, phát huy vai trò giám sát cộng đồng, tăng cường quán triệt việc phát hiện người có biểu hiện dịch tễ, nếu thấy biểu hiện dịch tễ thì cần xét nghiệm ngay; rà soát, bổ sung đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm cho các phòng xét nghiệm trên địa bàn tỉnh để đảm bảo xét nghiệm chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2 tại chỗ. Sở Thông tin và Truyền thông nhanh chóng tham mưu, chủ trì, phối hợp, hướng dẫn người dân thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm. Đề nghị các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe cho đơn vị và cộng đồng, giữ vệ sinh, đeo khẩu trang, giảm tụ tập, giữ khoảng cách; tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất, công tác, học tập, lao động, đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra... Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, tổ chức kỳ thi bình thường theo kế hoạch Bộ Giáo dục và Đào tạo và tỉnh đã xây dựng, trên cơ sở đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác phòng chống dịch.