Bác Ái: Xuất hiện “mưa vàng”

Chiều ngày 3/5, khu vực vùng núi thuộc địa bàn huyện Bác Ái đã xuất hiện trận “mưa vàng” giữa thời kỳ cao điểm của mùa khô hạn.

Kể từ đầu mùa khô năm nay, tình hình thời tiết trên phạm vi toàn tỉnh chủ yếu không có mưa, lượng mưa thiếu hụt từ 90 đến 100% so với  trung bình nhiều năm (TBNN), dòng chảy trên các sông suối cạn kiệt. Tính đến 7 giờ ngày 3/5, tổng dung tích các hồ là 155,77 triệu m3 đạt 37% dung tích thiết kế; trong đó, hồ Ông Kinh, CK7, Suối Lớn, Bàu Ngứ, Sông Biêu ở dưới mức dung tích chết. Chiều ngày 3/5, từ 15 giờ đến 19 giờ, trên địa bàn hầu hết các xã thuộc huyện Bác Ái và một phần thuộc huyện Ninh Sơn xuất hiện mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được phổ biến từ 10mm đến 30mm; cá biệt tại Phước Chính mưa 61.1mm, trong đó cường suất của trận mưa rất lớn.

Trong thời kỳ cao điểm giữa mùa khô hạn, tại vùng khắc nghiệt nhất của tỉnh xuất hiện đợt mưa lớn, góp phần giảm nguy cơ xảy ra hạn hán thiếu thiếu nước, giảm cấp nguy cơ cháy rừng, cải thiện môi trường sinh thái, bổ sung lượng dòng chảy cho các sông suối và cung cấp lượng nước cho hồ chứa ngay trong giai đoạn giảm mạnh. Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung Bộ về xu thế thời tiết trong 10 ngày tới, khu vực chủ yếu mây thay đổi đến ít mây, đêm không mưa, ngày nắng, vùng núi có nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông. Cần chủ động đề phòng mưa dông vào chiều tối thường kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: sét, tố lốc, mưa đá, gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở đất.