Ninh Phước: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ninh Phước đã cùng với các hội, đoàn thể, địa phương luôn đồng hành và tiếp sức cho các hộ dân trên địa bàn huyện có điều kiện vay vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Để nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng hưởng thụ, hỗ trợ tối đa cho người nghèo vay vốn, những năm qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ninh Phước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đưa nguồn vốn vay đến với người dân. Theo đó, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách về chương trình tín dụng ưu đãi, lãi xuất cho vay đến các đối tượng vay vốn, Phòng Giao NHCSXH huyện còn thiết lập mạng lưới giao dịch tại các xã, thị trấn, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi thuận lợi. Bên cạnh đó, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện còn tổ chức ủy thác vốn vay thông qua các hội, đoàn thể để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nhanh nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; đồng thời, giúp cho địa phương và các hội, đoàn thể triển khai các giải pháp quản lý, mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng vay vốn của NHCSXH đảm bảo an toàn hiệu quả hơn.

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH đã giúp người dân huyện Ninh Phước đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế.

Nhờ triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã tiến hành giải ngân với tổng số tiền trên 70 tỷ đồng cho hơn 2.000 lượt hộ vay, nâng tổng dư nợ hơn 507 tỷ đồng cho hơn 18.500 hộ vay; doanh số thu hồi nợ đạt trên 46,9 tỷ đồng. Nợ quá hạn 1,6 tỷ đồng, chiếm 0,32% so với số tổng dư nợ đầu năm. Trong đó, một số chương trình cho vay đạt tỷ lệ cao, tập trung chủ yếu vào đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ vừa thoát nghèo và hộ sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, đơn vị đã huy động tiền gửi từ các tổ chức cá nhân, các tổ tiết kiệm và vay vốn được trên 44 tỷ đồng, tăng 6,4 tỷ đồng so với đầu năm. Qua đó, giúp các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế của gia đình và địa phương.

Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã tạo động lực quan trọng giúp cho hàng ngàn hộ gia đình trên địa bàn huyện được tiếp cận nguồn vốn đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán…mở ra cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Đơn cử như gia đình chị Đàng Thị Nên (thôn Phú Nhuận, xã Phước Thuận) một trong những hộ đã vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Được biết, năm 2016, gia đình chị Nên được vay 30 triệu đồng từ chương trình hộ nghèo của NHCSXH, với số tiền được vay, chị đầu tư chuồng trại và mua 2 con bò cái về nuôi sinh sản, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ biết cách chăm sóc nên bò phát triển tốt. Nhờ vậy mà chị Nên đã thoát được nghèo, kinh tế gia đình ngày càng ổn định, khá hơn và trả hết nợ cho ngân hàng. Đến nay, chị đã sở hữu được 15 con bò, có vốn đầu tư mua 1 chiếc máy cày và mở sạp buôn bán ở chợ. Hay như gia đình anh Lê Hoài Nam (thôn Phước Khánh, xã Phước Thuận), có hoàn cảnh khó khăn, sau khi được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH, anh Nam đã tập trung vào phát triển kinh tế. Anh Nam cho biết: Trước đây, kinh tế gia đình chỉ dựa vào 2 sào lúa, nên rất khó khăn. Năm 2018, được NHCSXH cho vay 30 triệu đồng với lãi suất thấp, tôi mua 7 con dê cái cấn chửa về nuôi sinh sản và chuyển toàn bộ đất lúa sang trồng táo. Cùng đó, tôi tích cực tham gia các lơp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi để có thêm kiến thức trong phát triển sản xuất. Nhờ đó, tôi đã phát triển đàn dê được 25 con, 2 sào táo cho thu nhập ổn định.

Ông Thiên Hoàng Long Phụng, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ninh Phước, cho biết: Hiện nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đang triển khai 15 chương trình tín dụng ưu đãi cho các đối tượng vay vốn, vì vậy, với mạng lưới 352 Tổ tiết kiệm và vay vốn phủ kín khắp các thôn, khu phố là nhịp cầu nối để chuyển tải kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nhờ đó, giúp cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo. Để triển khai thực hiện có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện, trong thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ninh Phước tiếp tục triển khai có hiệu quả của Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Tập trung củng cố và nâng chao chất lượng tín dụng đối với các xã, thị trấn đã được phê duyệt để không còn nợ quá hạn. Đồng thời, phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay của các đối tượng thụ hưởng; tập trung rà soát đối tượng vay, nhằm hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng vay vốn để xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, góp phần vào công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.