UBND tỉnh nghe báo cáo về tình hình thực hiện “Tiểu dự án Tp. Phan Rang-Tháp Chàm”

Ngày 2-12, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh (BXDNL) về tiến độ, tình hình triển khai Dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải-Tiểu dự án Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

Dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải được triển khai ở 4 thành phố ven biển, mục tiêu của dự án nhằm tăng cường tiếp cận các dịch vụ vệ sinh môi trường, cải thiện khả năng tiêu thoát nước và giảm tình trạng ngập úng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố được lựa chọn. Đối với Tiểu dự án Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, được chia làm 2 giai đoạn, thực hiện từ năm 2018-2022, trên phạm vi 16 xã, phường, với tổng vốn đầu tư 87,91 triệu USD; trong đó, vốn vay WB 75,2 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Theo báo cáo của BXDNL (đơn vị chủ đầu tư), tính đến nay Khu tái định cư Phan Đăng Lưu thi công đạt khoảng 75%, hiện đã hoàn thành 160 lô đất và tiến hành bàn giao cho UBND thành phố giao đất cho người dân; tiến độ xây dựng nhà vệ sinh trường học và công cộng cơ bản hoàn thành. Riêng hạng mục mở rộng và kéo dài đường hẻm 150 đạt 15%, còn lại một số hạng mục như thi công hố móng kênh Chà Là, kênh Tấn Tài, kênh Nhị Phước, kênh TH5 và các tuyến đường quản lý dọc kênh đều chậm tiến độ.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ cũng như tạo cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo của dự án, chủ đầu tư kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh sớm chỉ đạo UBND thành phố đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn tất phương án tái định cư trình Ngân hàng Thế giới xem xét; Sở Xây dựng khẩn trương thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xử lý kỹ thuật để trình UBND tỉnh phê duyệt…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh về vai trò, tầm quan trọng của dự án khi đi vào hoạt động làm thay đổi diện mạo, tạo động lực phát triển của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Thời gian tới, đồng chí đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và địa phương liên quan nâng cao vai trò phối hợp, thống nhất cơ chế thực hiện đồng bộ từng hạng mục của công trình và cập nhật thường xuyên tiến độ, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tỉnh nắm bắt, chỉ đạo. Đặc biệt, chú trọng đến công tác tuyên truyền về tính cấp bách cũng như chủ trương của UBND tỉnh về mục tiêu và tính hiệu quả của dự án, nhằm tạo sự đồng thuận của người dân. BXDNL khẩn trương làm việc với Ngân hàng Thế giới đề xuất cho chủ trương cưỡng chế để đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng và xem xét điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện của dự án.