UBND tỉnh: Triển khai các giải pháp phòng, chống COVID-19

Ngày 3-12, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trước những phát sinh mới về dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND: Nguyễn Long Biên, Phan Tấn Cảnh và các thành viên BCĐ tỉnh dự họp.

Ngày 29 và ngày 30-12 tại TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận 3 trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ người nhập cảnh trong thời gian cách ly; nguyên nhân đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, duy trì thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, UBND tỉnh yêu cầu BCĐ tỉnh, các sở, ngành, địa phương và người dân tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, trong đó tập trung tăng cường các hoạt động tuyên truyền; triển khai toàn diện các hoạt động giám sát dịch tại cộng đồng; việc cách ly, theo dõi sức khỏe người từ vùng có dịch về, người nhập cảnh từ nước ngoài về và các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng…

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các thành viên BCĐ, kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Trước diễn biến phức tạp trên, để phát hiện, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm trong cộng đồng, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương quán triệt tinh thần chống dịch ở mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu của địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 theo Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của BCĐ quốc gia, Bộ Y tế, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Kiên định thực hiện “mục tiêu kép” trên nguyên tắc ưu tiên sự an toàn phòng chống dịch. BCĐ tỉnh, Sở Y tế-Cơ quan Thường trực chủ động kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, tiếp tục thực hiện chiến lược phòng, chống dịch đã đề ra, đề cao cảnh giác, tổ chức theo dõi sát diễn biến dịch, kiên định 5 nguyên tắc: “Ngăn chặn-phát hiện-cách ly-khoanh vùng-dập dịch”. Tiếp tục rà soát, cập nhật kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn phù hợp với tình hình mới, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong cơ sở cách ly tập trung và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng. Ngành Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường công tác truyền thông cho người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là truyền thông cho người dân tinh thần trách nhiệm bảo vệ chính mình và bảo vệ cộng đồng; không đăng tải, chia sẻ thông tin không chính xác về dịch bệnh; truyền thông cho người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để hạn chế việc tập trung đông người; thực hiện nghiêm các biện pháp đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Tiếp tục duy trì, phát huy vai trò của các tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong công tác giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại các sự kiện tập trung đông người, đặc biệt là các lễ, hội diễn ra trên địa bàn. Chủ động khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác tiếp nhận, cách ly y tế tập trung, đưa đón, cách ly chuyên gia nước ngoài trong thời gian qua; tiếp tục hoàn thiện các phương án tiếp nhận, cách ly, quy trình hướng dẫn tiếp nhận, đưa đón cách ly chuyên gia. Ngành Y tế tham mưu cho tỉnh ban hành công điện triển khai về phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.