Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Thanh tra tỉnh, năm 2020, các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 2.072 lượt người đến KNTC, phản ánh, kiến nghị. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 51 lượt tiếp và tăng 29 lượt người. Đối với đoàn đông người, có 10 lượt đoàn/138 lượt người; so với cùng kỳ năm trước, giảm 7 đoàn, giảm 128 người. Nội dung công dân KNTC phản ánh kiến nghị chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, như: tranh chấp đất trong nội bộ Nhân dân, KNTC việc cấp, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh…

Trong giải quyết KNTC, các cơ quan chức năng cũng đã tiếp nhận, xử lý 3.347 đơn, trong đó có 421 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; kết quả đã giải quyết 357/382 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 93,46%, giải quyết 39/39 đơn tố cáo, đạt 100%. Qua giải quyết KNTC đã thu hồi về cho Nhà nước 136 m2 đất và 60 triệu đồng, kiến nghị khôi phục quyền lợi hợp pháp cho công dân 961.318 m2 đất và 876,88 triệu đồng; bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho 18 công dân, minh oan cho 7 trường hợp do tố cáo sai; chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo ông Trần Minh Cảnh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều giải pháp hiệu quả; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết dứt điểm các vụ KNTC ngay tại cơ sở, hạn chế tình trạng kéo dài vượt cấp, các vụ việc phức tạp. Các cấp các ngành đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời giải thích, vận động, tuyên truyền, giải quyết các vụ việc theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. Thủ trưởng các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất, thường xuyên chỉ đạo các bộ phận chuyên môn giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật. Việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri đã được các sở, ngành, UBND các địa phương thực hiện nghiêm túc, kịp thời trả lời đầy đủ, đúng trọng tâm.

Tuy nhiên, hiện tượng chồng chéo, sai sót trong xử lý đơn thư vẫn còn, thời gian giải quyết KNTC một số vụ việc còn kéo dài, chưa kịp thời. Bên cạnh đó, mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếp công dân, KNTC đã được quan tâm nhưng thái độ và ý thức chấp hành các quy định của một bộ phận người dân chưa cao, khiếu kiện thiếu chứng cứ nhưng vẫn đeo bám; có trường hợp bị các phần tử xấu lợi dụng, tổ chức lôi kéo khiếu kiện đông người.

Nhằm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian tới, tỉnh đã đề ra giải pháp, tiếp tục tập trung chỉ đạo điều hành; chủ động giải quyết các vụ việc còn tồn đọng kéo dài, việc giải quyết phải thực hiện đúng quy trình, thủ tục; quan tâm đôn đốc việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong tiếp dân giải quyết KNTC, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong thực hiện các quy định pháp luật, khắc phục hạn chế thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân; sớm xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng phần mềm theo dõi kết quả tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm kết nối thông tin về kết quả giải quyết vụ việc giữa UBND tỉnh với các cơ quan, đơn vị địa phương để cập nhật kịp thời, làm cơ sở để giải quyết, giải thích, trả lời KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đảm bảo chính xác, đúng luật, đồng bộ, nhất quán kịp thời và hiệu quả, tránh chuyển đơn, vụ việc lòng vòng, chưa giải quyết triệt để.