Chủ động phòng, chống cháy nổ tại các chợ dịp cận tết Nguyên đán 2021

Gần đến tết Nguyên đán, lượng hàng hóa về các chợ ngày càng nhiều, nhu cầu sử dụng điện, khí gas tăng, khiến nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Để hạn chế rủi ro, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền và triển khai thực hiện nhiều biện pháp chủ động phòng, chống cháy nổ tại cơ sở.

Đến Chợ Phan Rang những ngày này, rất dễ nhận được không khí tấp nập của người mua, người bán nhộn nhịp, đông đúc. Đây cũng là điều kiện dễ phát sinh các tình huống cháy nổ xảy ra nếu có sơ suất. Bà Vũ Thị Huệ, Trưởng Ban Quản lý (BQL) Chợ Phan Rang, cho biết: Chợ Phan Rang có hơn 500 tiểu thương tham gia buôn bán, nên công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ luôn được quan tâm chú trọng. BQL chợ đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ trong dịp tết Nguyên đán, tổ chức ký cam kết cho 100% hộ kinh doanh, nội dung: Không sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng những chất dễ cháy, nổ như pháo, thuốc pháo và các hợp chất dễ cháy; không đốt pháo, không thắp hương, đốt nến, đốt vàng mã, thờ cúng trong quầy và cam kết không tự ý dùng máy phát điện, ắc quy, kích điện để thắp sáng; không tự ý kéo thêm dây điện, bắt bóng điện chiếu sáng tại quầy, ki ốt.

Ngoài ra, BQL chợ cũng đã ký kết hợp đồng với các công ty chuyên về thi công, lắp đặt và cung cấp các thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC), tiến hành bảo hành định kỳ hệ thống báo cháy, thiết bị PCCC để đảm bảo sẵn sàng công tác ứng phó khi xảy ra cháy nổ trong khu vực chợ. Bà Trần Thị Lan, tiểu thương Chợ Phan Rang, cho biết: Hàng hóa trong chợ là tất cả gia sản của hộ kinh doanh nên các hộ đều ý thức được tầm quan trọng của việc phòng cháy, hầu hết đều tuân thủ theo đúng quy định của BQL chợ. Các hộ giám sát lẫn nhau, nên vi phạm dù nhỏ cũng đều bị nhắc nhở, phản ánh kịp thời đến BQL chợ sớm giải quyết.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 119 chợ; trong đó, 2 chợ hạng I, 14 chợ hạng II và 103 chợ hạng III. Trao đổi về kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC chợ, Trung tá Trần Văn Thêm, Đội trưởng Đội I, Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh, cho biết: Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch về Tháng cao điểm đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Phối hợp với Sở Công Thương, Công ty Điện lực Ninh Thuận thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra đối với tất cả các chợ có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Qua kiểm tra cho thấy, BQL các chợ đều nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, tổ chức triển khai thực hiện Luật PCCC, chủ động trang bị các phương tiện PCCC tại chỗ như: Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, máy bơm chữa cháy, bình chữa cháy, các dụng cụ chữa cháy thô sơ và các dụng cụ phá dỡ phục vụ yêu cầu khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Hệ thống điện của các chợ từng bước được cải tạo, nâng cấp, đảm bảo có nguồn điện riêng biệt; công tác quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt thường xuyên được duy trì.

Với sự nỗ lực của cơ quan chức năng và ý thức người dân, tiểu thương ở các chợ được nâng cao sẽ là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết.