Tết ấm tình quân dân ở huyện miền núi Bác Ái

Không khí ấm áp của mùa xuân như về sớm hơn với nhân dân huyện miền núi Bác Ái khi Cục Chính trị Quân khu 5 phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức chương trình “Xuân khu 5 đoàn kết, Tết thắm tình quân dân”, đưa bộ đội về đón Tết với đồng bào ở các xã khó khăn của huyện.

Đây là chuỗi hoạt động chăm lo Tết cho đồng bào nghèo, vùng sâu, vùng xa mà lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 5 đã và đang phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Cùng tham gia chương trình tại huyện Bác Ái có Thiếu tướng Trương Thiên Tô, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Đại tá Trương Thành Việt, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh.

Sáng sớm ngày 21 tháng Chạp, chuyến xe mang quà Tết của đoàn công tác Cục Chính trị Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh có mặt ở trung tâm xã Phước Đại (Bác Ái) trong sự chào đón niềm nở của nhân dân địa phương. Trong điều kiện phải đảm bảo các yếu tố phòng, chống dịch COVID-19, nên so với kế hoạch ban đầu chương trình “Xuân khu 5 đoàn kết, tết ấm tình quân dân” đã rút gọn “phần hội” bao gồm các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, thể thao và tổ chức gói bánh chưng, bánh tét cho bà con 9 xã cùng ăn tết; chỉ còn “phần lễ” là đến thăm, chúc Tết và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn để mọi người cùng vui đón một mùa xuân ấm áp. Tuy không sôi nổi, náo nhiệt nhưng không khí của buỗi lễ tặng quà Tết cùng tràn đầy ý nghĩa với tình cảm tri ân sâu sắc của lãnh đạo Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh dành cho người dân Bác Ái giàu truyền thống cách mạng. Theo đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã gửi tới bà con 300 phần quà trị giá mỗi suất 500 nghìn đồng cho đối tượng chính sách, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số và 30 phần quà trị giá 1 triệu đồng/suất cho những dân quân có hoàn cảnh khó khăn; tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học và trao tặng cho 1 quân nhân thường trực và 1 dân quân khó khăn về nhà ở mỗi người 80 triệu đồng để xây dựng nhà theo chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” trích từ nguồn Quỹ heo đất do cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu đóng góp. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng tặng 30 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho 30 hộ gia đình chính sách vui tết.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 thăm, chúc Tết gia đình chính sách Chamaléa Thị Thanh ở thôn Tà Lú 3, xã Phước Đại (Bác Ái).

Vừa trao quà, vừa trò chuyện cùng cấp ủy, chính quyền và đại diện bà con các xã trên địa bàn huyện, Thiếu tướng Trương Thiên Tô cho biết: Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp, với tinh thần tương thân tương ái, hướng đến người nghèo, trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, LLVT Quân khu đã đẩy mạnh phong trào thi đua với nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, Quân khu đã tổ chức các đoàn công tác do các đồng chí trong Bộ Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn về thăm, chúc Tết các gia đình chính sách, hộ nghèo, quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Tuy giá trị vật chất không lớn, song đây là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu đối với đồng bào. Kính chúc bà con năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng, luôn đoàn kết, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương, xóm làng ngày một văn minh, giàu đẹp. Nhận phần quà Tết từ tay Thiếu tướng Trương Thiên Tô, bà Chamaléa Thị Thanh ở thôn Tà Lú 3, xã Phước Đại cảm kích: Cuối năm, công việc bận rộn mà thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu và Bộ CHQS tỉnh vẫn vượt đường xa đến tận nơi thăm hỏi, động viên, chúc tết khiến tôi cùng bà con rất bất ngờ, sung sướng. Đối với tôi và gia đình, đây là phần quà có giá trị rất lớn cả về vật chất lẫn tinh thần!

Anh Pi-năng Phương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phước Bình là 1 trong 2 trường hợp được Quân khu 5 tặng 80 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Anh Phương chia sẻ: Tôi thực sự xúc động, đây là số tiền quá lớn mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới là các đồng chí trong toàn quân khu 5 tiết kiệm thông qua Quỹ heo đất gửi đến tôi. Cảm ơn sự quan tâm, thương yêu của các đồng chí để tôi có điều kiện xây dựng được ngôi nhà kiên cố cho gia đình. Qua đây tôi cũng thấy trách nhiệm của mình là phải nỗ lực hết sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Được biết, ngoài chương trình “Xuân khu 5 đoàn kết, Tết ấm tình quân dân” tổ chức tại huyện Bác Ái có sự phối hợp của Cục Chính trị Quân khu 5, Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo các đơn vị LLVT tỉnh đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho bà con các dân tộc trong tỉnh. Đại tá Trương Thành Việt, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Bằng tinh thần trách nhiệm và tình cảm của người lính, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS 7 huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động thiết thực như thăm, tặng quà gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, người già neo đơn, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; thăm, chúc tết gia đình quân nhân đang công tác ở đảo Trường Sa… bên cạnh đó, bộ đội sẽ tổ chức gói bánh chưng, bánh tét tại đơn vị, sau đó gửi đến cho những hộ nghèo, những gia đình khó khăn, những người già neo đơn cơ nhỡ, trẻ mồ côi nhằm chia sẻ một phần khó khăn với bà con, để bà con vẫn cảm nhận được không khí Tết quân-dân bền chặt mặc dù không được sôi nổi như mọi năm vì tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Mong rằng, bà con vui xuân, đón Tết vui tươi lành mạnh, an toàn và tiết kiệm; đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch để những ngày Tết cổ truyền của dân tộc thật trọn vẹn ấm áp, vui tươi.