Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 23-2, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phổ biến, quán triệt một số vấn đề chung về hoạt động KTGS công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của MTTQ Việt Nam; nội dung cụ thể KTGS công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và cách thức KTGS bầu cử.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Cũng tại hội nghị, đại diện một số địa phương đã báo cáo làm rõ thực trạng; kiến nghị, góp ý nhiều vấn đề để công tác KTGS bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của MTTQ Việt Nam diễn ra thuận lợi, đúng quy định pháp luật và tình hình thực tế địa phương, đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hầu A Lềnh nhấn mạnh công tác KTGS là nhiệm vụ quan trọng nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những vi phạm pháp luật về bầu cử (nếu có) để hướng dẫn hoặc đề xuất với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền các biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần đảm bảo cho cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thật sự là Ngày hội của Nhân dân. Đồng chí đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tập trung thời gian, nhân lực triển khai công tác KTGS bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, kịp thời, đúng quy định pháp luật và tình hình thực tế địa phương; quán triệt đầy đủ các văn bản của Trung ương, địa phương về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong quá trình KTGS, cần phối hợp với Ủy ban Bầu cử các cấp, cơ quan có liên quan và thống nhất nội dung với các cơ quan KTGS khác để đảm bảo hiệu quả, tránh trùng lặp; nếu phát hiện việc làm chưa đúng cần phản ánh kịp thời đến cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kịp thời…