Tiếp tục bố trí công tác đối với đội viên Đề án 500 trí thức trẻ

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (Đề án 500). Tỉnh ta có 11 trí thức trẻ được tuyển chọn về công tác tại 11 xã thuộc 3 huyện: Bác Ái, Thuận Nam, Ninh Phước bắt đầu từ tháng 7-2015. Sau thời gian 5 năm, Đề án đã mang lại những kết quả tích cực, được chính quyền địa phương và Nhân dân ghi nhận. Nhằm tạo điều kiện cho các đội viên trí thức trẻ an tâm công tác và tiếp tục được cống hiến sau khi kết thúc Đề án, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ, UBND các huyện Bác Ái, Thuận Nam tiếp tục bố trí công tác đối với đội viên Đề án 500.

Xung phong về xã nghèo

Trong 5 năm qua, đội viên Nguyễn Thị Bích Triều đã thân thuộc với vùng đất Phước Tân (Bác Ái). Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Khuyến nông và Phát triển nông thôn, tham gia Đề án 500, chị được giao phụ trách lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới xã Phước Tân. Những ngày đầu nhận công tác, chị gặp không ít khó khăn do bất đồng về ngôn ngữ, bởi trên địa bàn xã Phước Tân chủ yếu là đồng bào dân tộc Raglai sinh sống. Để đáp ứng yêu cầu công việc và hoàn thành nhiệm vụ, chị đã tự nghiên cứu tìm tòi, học tiếng Raglai để giao tiếp với người dân nơi đây bằng ngôn ngữ bản địa. Trong quá trình công tác, đội viên Nguyễn Thị Bích Triều đã mạnh dạn đưa ra những sáng kiến hay, những mô hình tốt giúp các hộ dân nâng cao thu nhập, như Dự án trồng mì cao sản, mô hình đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm cho cây ăn quả. Thực hiện nhân rộng các mô hình có hiệu quả, trực tiếp hướng dẫn hộ dân áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây, con vào sản xuất và chăn nuôi. Xây dựng bản tin nông nghiệp về lịch thời vụ góp phần thay đổi tập quán canh tác cũ của bà con. Về xây dựng nông thôn mới, bản thân chị chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch và đưa ra phương án, giải pháp, góp phần giúp xã Phước Tân đạt 11/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Cũng như chị Triều, các đội viên tham gia Đề án 500 luôn mang tinh thần xung kích, sáng tạo, khát khao cống hiến với mong muốn được góp phần giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững. Tháng 7-2020, thời gian thực hiện Đề án 500 kết thúc. Qua đánh giá phân loại công chức hàng năm, ngoài 1 đội viên ở huyện Ninh Phước đã thôi việc, 10 đội viên còn lại đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Tiếp tục bố trí công tác đối với đội viên Đề án

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tiếp tục sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn công tác tại địa phương đối với đội viên sau khi kết thúc Đề án 500, cuối năm 2020, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Nội vụ quan tâm xem xét, có chủ trương, bố trí biên chế để sắp xếp, bố trí, tuyển dụng đội ngũ trí thức trẻ tình nguyện nói chung và đội ngũ trí thức trẻ Đề án 500 nói riêng vào lực lượng cán bộ, công chức, viên chức theo phương thức tuyển dụng đặc cách hoặc có chủ trương tiếp tục thực hiện chính sách tăng cường đội ngũ trí thức trẻ sau khi kết thúc Đề án 500 để các trí thức trẻ yên tâm công tác lâu dài tại địa phương.

Tháng 2-2021, tiếp nhận Công văn số 575/BNV-CTTN ngày 8-2-2021 của Bộ Nội vụ về việc tiếp tục bố trí công tác đối với đội viên Đề án 500, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện chưa có phương án bố trí, sử dụng đội viên tiếp tục phân công công tác và thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ với đội viên theo quy định, nhưng không quá 5 năm kể từ ngày kết thúc Đề án, để có thời gian sắp xếp, bố trí giải quyết dứt điểm trong thời hạn này. Với địa phương đã có phương án bố trí, sử dụng đội viên, chủ động phối hợp với cơ quan đơn vị liên quan tổ chức thực hiện xét tuyển đội viên đã được đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và không bị kỷ luật trong thời gian công tác vào làm cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, phù hợp với năng lực và vị trí công tác của đội viên cũng như tình hình thực tế của địa phương.

Việc thực hiện Đề án 500 nhằm tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức trẻ, từ đó tạo nguồn cán bộ có chất lượng cho cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững. Các cấp, ngành chức năng cần sớm có hướng dẫn xét tuyển, bố trí công tác cho đội viên tham gia Đề án để những trí thức trẻ tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước.