Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

Ngày 28-5, UBND tỉnh tổ chức họp giao ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên; Phan Tấn Cảnh; Lê Huyền và các thành viên BCĐ.

Theo báo cáo nhanh của BCĐ tỉnh, tính từ ngày 24-5 đến ngày 27-5, toàn tỉnh có 505 người đến/về từ các tỉnh, thành phố có trường hợp mặc mới COVID-19 trong cộng đồng; 142 người đang thực hiện cách ly tập trung; 37 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú và 1.920 người đang được theo dõi sức khỏe. Các đơn vị y tế đang tiếp tục thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị để bổ sung năng lực xét nghiệm và điều trị bệnh COVID-19 tại tuyến tỉnh. Năng lực xét nghiệm của 2 phòng xét nghiệm tại tỉnh hiện nay là 400 mẫu/ngày. Nếu làm theo phương pháp gộp 5 mẫu thì có thể thực hiện 2000 mẫu/ngày.

BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh họp triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp các thành viên BCĐ đã tham gia ý kiến về công tác phòng, chống dịch bệnh; việc kích hoạt hoạt động các chốt kiểm soát dịch COVID-19; công tác phối hợp với các địa phương có khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp đông lao động để tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Trong bối cảnh dịch bệnh có nguy cơ cao xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; UBND tỉnh, BCĐ tỉnh đánh giá cao các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương đã nỗ lực, cố gắng thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện phát triển KT-XH. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh còn đang hết sức phức tạp như hiện nay, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị vẫn còn có hiện tượng lơ là, chủ quan, thiếu cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch theo quy định, những biểu hiện này cần nghiêm túc nhìn nhận, kiểm điểm, rút kinh nghiệm và nhanh chóng khắc phục.

Trước diễn biến mới phức tạp của dịch, thực hiện Công điện số 680/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 168-TB/TU của Thường trực Tỉnh ủy và để kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các các cấp, các ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh. Trọng tâm các sở, ngành, địa phương cần rà soát rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những hạn chế, bất cập, lỗ hổng trong thực tiễn công tác phòng, chống dịch thời gian qua, nhất là việc phát hiện, thông tin, giám sát người đến về từ vùng có dịch bệnh; luôn trong tình trạng “trực chiến”, khi có các tình huống phát sinh sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp xử lý, kiểm soát dịch bệnh. Nâng cấp độ ứng xử nhanh hơn, cao hơn, quyết tâm hơn trong công tác giám sát, kiểm soát người đến, về địa phương từ các tỉnh, thành phố đang có dịch để áp dụng triệt để các biện pháp phòng ngừa. Tiếp tục duy trì các Tổ giám sát cộng đồng từ 3 đến 5 người, phát hiện sớm các trường hợp về, đến tỉnh từ vùng, địa phương, địa điểm có dịch; thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm soát theo quy định và quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế. Các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị triển khai thành lập ngay Tổ phòng, chống dịch COVID-19 tại trụ sở các cơ quan, đơn vị để kiểm soát người ra, vào cơ quan; kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp liên quan đến các yếu tố dịch tễ để theo dõi xử lý kịp thời; đồng thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh các quy định, phương án ứng phó với tình hình cụ thể dịch bệnh của cơ quan, đơn vị. Các tổ chức doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế đối với công nhân, triển khai các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.

Liên quan đến một số vấn đề trực tiếp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp sớm xây dựng và hoàn thiện Bản đồ an toàn với COVID-19; triển khai sử dụng mã QR Code tại các cơ quan, đơn vị, chợ…; kiểm tra, tìm hiểu có người liên quan đến Hội thánh tôn giáo Phục Hưng về Ninh Thuận; các hoạt động, nghi lễ tôn giáo phải thực hiện theo các quy định phòng chống dịch. Kích hoạt lại chốt kiểm soát giao thông ở Thuận Nam để kiểm soát người đến/về Ninh Thuận. Giao Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý giám sát công tác phòng chống dịch ở các Khu công nghiệp; Sở Công thương giám sát dịch ở các Cụm công nghiệp; các địa phương giám sát, quản lý dịch ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn mình quản lý. Ngành Y tế đẩy mạnh tiến độ mua sắm vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, tăng cường năng lực cho công tác xét nghiệm, điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo phương châm 4 tại chỗ và phù hợp với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.