Cần chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Trong những ngày qua, do TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nên lượng người ngoài tỉnh về địa phương vẫn tiếp tục tăng, gây khó khăn cho việc kiểm soát, phòng, chống dịch tại địa phương.

Qua theo dõi tại điểm chốt phía Nam trên tuyến Quốc lộ 1A, chúng tôi đã chứng kiến có thời điểm phương tiện qua chốt khá đông, lực lượng làm nhiệm vụ đã phải rất vất vả, túc trực ngày đêm trong điều kiện thời tiết nắng nóng để kiểm soát. Tuy nhiên vẫn có phương tiện tìm cách né chốt, đi vòng qua tuyến đường ven biển, có lái xe tỏ thái độ thiếu hợp tác, chấp hành chưa nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm khi đi từ ngoài tỉnh qua địa bàn Ninh Thuận. Trong kiểm soát người từ ngoài tỉnh về địa phương, có thời điểm, có địa phương thực hiện chưa kịp thời, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Đơn cử như trường hợp liên quan đến ca bệnh BN26635 tại xã Phước Hữu (Ninh Phước) còn bộc lộ nhiều thiếu sót. Mặc dù, khi vừa từ TP. Hồ Chí Minh về tới địa phương, anh L.T.Th đã đến Trạm Y tế xã để khai báo y tế, nhưng phải đến chiều ngày hôm sau mới tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và phải 28 tiếng sau, mới có kết quả dương tính SARS-CoV-2 đối với ca bệnh này. Trong thời gian chưa có kết quả xét nghiệm, BN26635 đã tiếp xúc với người thân trong gia đình và một số người tại địa phương... Ông Bạch Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: Quá trình thực hiện tại cơ sở có một số khó khăn và lỗ hổng, đó là việc lấy mẫu xét nghiệm còn chậm, công tác kiểm soát tại cơ sở và ý thức của một số người dân còn hạn chế. Nhằm kịp thời chấn chỉnh tình trạng này, hiện nay địa phương đã triển khai cho Trạm Y tế xã chủ động lấy mẫu xét nghiệm sớm đối với người tới khai báo y tế; việc lập chốt tạm, giám sát cách ly tại địa phương cũng được tăng cường, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, có kế hoạch kiểm tra, giám sát tới từng hộ dân. Huyện cũng đã tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Cán bộ y tế Thuận Nam đo thân nhiệt tài xế và hành khách tại Chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở xã Cà Ná. Ảnh: Văn Nỷ

Nhằm khắc phục tình trạng quá tải và phương tiện né chốt tại chốt kiểm dịch phía Nam, huyện Thuận Nam đã chỉ đạo tăng cường nhân lực, lập thêm chốt tại vị trí xã Cà Ná, đảm bảo 100% phương tiện đi qua đều được kiểm soát. Tại đây, trung bình, mỗi ngày kiểm soát trên 1.000 lượt phương tiện qua chốt, với trên 1.500 lượt người. Trong đó, có trên 300 lượt xe vào tỉnh với khoảng 750 người về địa phương. Người dân qua chốt đều được lấy thông tin nơi đi, nơi đến, khai báo y tế, lấy mẫu test nhanh đầy đủ theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Điều động các phương tiện, chủ động đón người từ các chốt kiểm soát dịch về các khu cách ly. Các ngành, địa phương có thông tin kịp thời để tiếp nhận, theo dõi người về địa phương và xử lý các tình huống phát sinh.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, để đáp ứng cho công tác kiểm soát dịch, đặc biệt là việc tiếp nhận số lượng lớn người dân đến và về tỉnh, số người mắc mới COVID-19 sẽ tiếp tục tăng thêm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp trong đợt cao điểm của dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo phòng, chống dịch của UBND tỉnh, nhất là áp dụng các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trước tình hình đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng, đảm bảo giãn cách, ngừng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu, kể từ ngày 15-7 cho đến khi có thông báo mới. Tăng cường các nguồn lực để kịp thời ngăn chặn các nguồn lây nhiễm bằng các giải pháp kiểm soát “3 vòng”; mở rộng các khu cách ly tập trung tại tỉnh và các huyện, thành phố, sẵn sàng kích hoạt thêm cơ sở điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, các bệnh viện tuyến huyện. Tiếp tục triển khai và rà soát tất cả những trường hợp đang cách ly tại nhà từ ngày 27-6 đến nay để đảm bảo thực hiện cách ly đúng quy định, ngoài xét nghiệm lần đầu sẽ xét nghiệm sàng lọc bổ sung để kiểm soát chặt, không để sót mối nguy trong cộng đồng.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trước tình hình dịch chuyển biến phức tạp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương cần phải thực hiện công tác phòng dịch chặt chẽ, nghiêm túc và sâu sát hơn nữa; phát huy hiệu quả các chốt kiểm soát người từ ngoài tỉnh về địa phương; chủ động phương án cách ly tập trung từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện để tất cả người dân từ ngoài tỉnh về địa phương đều phải được kiểm soát, theo dõi sức khỏe, cách ly y tế. Tất cả các địa phương phải vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đồng thời kêu gọi người dân từ ngoài tỉnh về cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, khai báo y tế và tự giác cách ly theo tinh thần chung của tỉnh để đảm bảo công tác phòng dịch ở mức độ an toàn cao nhất. Người dân trong vùng cách ly và cách ly y tế tại nhà tự giác tuân thủ quy định cách ly, chặt chẽ, an toàn, nghiêm túc. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng các địa phương chủ động phương án bố trí cơ sở cách ly, điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo công tác cách ly an toàn, thuận lợi. Trên cơ sở được phân cấp, phân quyền các địa phương chủ động, linh hoạt các phương án phòng dịch để Ninh Thuận cùng với cả nước quyết tâm phòng, chống dịch hiệu quả, thành công.