Ninh Phước: Triển khai hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19

Căn cứ Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Hiện nay, huyện Ninh Phước đang tập trung rà soát, thống kê để người dân trên địa bàn nhanh chóng tiếp cận chính sách hỗ trợ, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Xác định Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa rất lớn, sát với thực tế cơ sở, đảm bảo an toàn đời sống cho NLĐ trước tác động của dịch COVID-19, đặc biệt là sau khi huyện thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Ninh Phước tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa phát thanh về đối tượng, quy trình thủ tục, cũng như khuyến cáo người thụ hưởng chính sách sử dụng kinh phí hiệu quả, đúng mục đích. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn bám sát nội dung nghị quyết của Chính phủ; các đơn vị được phân công nhanh chóng bắt tay triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ giúp người lao động trên địa bàn huyện Ninh Phước ổn định cuộc sống trước tác động của dịch.

Ông Huỳnh Hồng Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hậu, cho biết: Nhằm triển khai đảm bảo mục tiêu, nguyên tắc và kịp thời các chính sách hỗ trợ, hiện nay địa phương đang chỉ đạo cho cán bộ xã cùng với Ban Quản lý các thôn tiến hành rà soát, mọi thủ tục được xem xét kỹ lưỡng, tránh trường hợp nhầm hoặc bỏ sót đối tượng; sau đó, tổng hợp gửi danh sách về Phòng LĐ-TB&XH huyện phê duyệt và tổ chức chi trả theo quy định. Chị Vạn Thị Thu Thiên, ở thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu, chia sẻ: Tôi làm việc tại một cơ sở Yến Sào tư nhân trên địa bàn phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) không có hợp đồng lao động, hiện tại cơ sở tạm thời đóng cửa để phòng ngừa dịch COVID-19, nên không có thu nhập. Tôi mong muốn địa phương nhanh chóng hướng dẫn các quy định, thủ tục hồ sơ để sớm nhận tiền hỗ trợ, ổn định đời sống.

Tính đến nay, huyện Ninh Phước đã rà soát, thống kê 1.291 trường hợp được hỗ trợ về chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 95 NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động phải tạm ngừng hoạt động theo quy định phòng, chống dịch COVID-19 của UBND tỉnh và 1 đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ kinh doanh. Ngoài ra, những trường hợp F0, F1 trên địa bàn huyện đã kết thúc điều trị, hoàn thành cách ly tại cơ sở tập trung và hoàn thành cách ly y tế tại nhà; các xã, thị trấn thực hiện tổng hợp, lập hồ sơ đề nghị đối với nhóm đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ gửi UBND huyện tổng hợp để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Theo ông Nguyễn Văn Thường, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Ninh Phước, với mục tiêu khẩn trương, trách nhiệm; căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của phòng, ban chuyên môn, các xã quyết tâm triển khai thực hiện với tinh thần cao nhất để các đối tượng thuộc diện hỗ trợ sớm được tiếp cận chính sách của Chính phủ. Trước mắt, đối với trường hợp được hỗ trợ một lần, huyện phấn đấu hoàn tất việc lập danh sách trình UBND tỉnh phê duyệt và chi trả xong trong tháng 7-2021. Cùng với đó, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức đảm bảo, đúng quy định hiện hành.